Hành vi sử dụng Social Media của Millennial Moms

Thế hệ millennial đang chiếm ¼ dân số thế giới. Đây là một trong những nhóm nhân khẩu học có ảnh hưởng nhiều nhất đến ngành hàng dành cho gia đình.

1. Millennial Moms – Họ là ai?

Thế hệ 9x đang tiến đến độ tuổi làm mẹ. Đây là những bà mẹ sinh ra trong thời kỳ xã hội thịnh vượng, tiếp cận sớm với nền công nghệ và luôn có nhu cầu cao hơn trong việc tiếp nhận sự phát triển của khoa học.

Những bà mẹ millennial họ không chỉ muốn chăm sóc tốt cho con cái, mà còn muốn phát triển sự nghiệp và bản thân. Với tư tưởng hiện đại và lối sống khoa học, họ có sự đầu tư nhiều hơn cho con, chú trọng vào việc phát triển toàn diện của trẻ. Đồng thời các bà mẹ thế hệ mới mong muốn có thêm nhiều thời gian hơn dành cho công việc và cho bản thân để trau dồi những kỹ năng cá nhân. Chính vì luôn hướng tới sự cân bằng vẹn toàn, millennial moms sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho công cụ hỗ trợ quá trình chăm sóc bé để có thể dành nhiều thời gian hơn cho công việc.

Bà mẹ thế hệ mới tin tưởng vào những người đã có trải nghiệm thực tế, tin tưởng chia sẻ với nhóm các bà mẹ khác. Tìm kiếm và tham gia cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm cũng trở thành phong trào của những bà mẹ thế hệ trẻ. Họ tín nhiệm KOL – những người có kinh nghiệm, kỹ năng và có sức ảnh hưởng tới cộng đồng.

Bài đăng có tương tác cao trong group cộng đồng những bà mẹ thế hệ mới

2. Hành vi sử dụng mạng xã hội

Thế hệ millennial moms có khả năng tiếp nhận công nghệ cao gấp 2,5 lần. Đây là lý do khiến các nền tảng mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu của họ, nó là công cụ đa chức năng đáp ứng mọi nhu cầu của những bà mẹ này.

Vậy các bà mẹ thế hệ mới đang sử dụng các kênh social như thế nào?

Có 35% các bà mẹ sử dụng mạng xã hội nhiều hơn 5 tiếng mỗi ngày. Họ kết hợp nhiều platform với những mục đích khác nhau để hỗ trợ công việc và giải trí. Không thể không kể đến 4 kênh mạng xã hội chính được thế hệ những bà mẹ mới ưa thích sử dụng:

  • Facebook: Các bà mẹ thế hệ mới đã xây dựng hệ thống cộng đồng group và fanpage dày mạnh, nội dung về tâm sự, chăm con, làm đẹp. Đây là nơi để giao lưu, cập nhật thông tin và kết nối họ với nhau. Một số group nổi tiếng dành cho những bà nội trợ vượt mốc 1 triệu người follow nổi trội như group Yêu bếp, ngoài ra còn rất nhiều những group/ fanpage có lượng người follow tính hàng trăm nghìn như Nghiện nhà, Nấu ăn không khó, Ăn dặm 3in1,…
  • Instagram: Những bà mẹ millennial yêu cái đẹp, họ chia sẻ những hình ảnh về gia đình, cuộc sống, lưu trữ khoảnh khắc và xây dựng hình ảnh cho bản thân. Họ hoạt động mạnh mẽ trên nền tảng này và ứng dụng trong cả việc mua sắm và theo dõi về thời trang.
  • Youtube: Tìm kiếm hướng dẫn và review về mọi thứ, từ việc nuôi dạy con cái đến các sản phẩm hỗ trợ. Những bà mẹ millennial coi một số thương hiệu là những chuyên gia và sẵn sàng nghe theo họ.

Fatzbaby là ví dụ điển hình về thương hiệu có những bài hướng dẫn trực quan liên quan đến cách sử dụng các loại máy hỗ trợ và vấn đề ẩm thực, dinh dưỡng cho trẻ.

  • Tik Tok: Được các bà mẹ millennial dùng để giải trí, họ follow KOL/Influencer để update những trend mới. Tham gia sáng tạo nội dung trên nền tảng này, giải tỏa stress.

Ngày nay những bà mẹ thế hệ mới đã nắm quyền chủ động trên các trang mạng xã hội, không chỉ tiếp nhận thông tin một cách thụ động như trước. Họ xây dựng hoạt động cho mình, và biết tận dụng mạng xã hội trở thành kênh công cụ hỗ trợ bản thân để kiếm tiền từ nó. Những bà mẹ livestream bán hàng online hay trở thành người ảnh hưởng trên mạng xã hội đã không còn xa lạ. Một số cái tên quen thuộc của các mẹ bỉm sữa trở thành Influencer như Trang Moon, Hoàng Ngọc Diệp, Yumi Dương…

3. Cách để doanh nghiệp tiếp cận millennial mom

Mỗi nhóm đối tượng sẽ có những cách tiếp cận khác nhau, marketer luôn phải tìm ra hướng đi riêng để tạo được sự khác biệt cho thương hiệu. Đối với các bà mẹ thế hệ mới doanh nghiệp có thể tận dụng thói quen sở thích của họ để tiếp cận theo nhiều cách khác nhau:

  • Sử dụng sự ảnh hưởng của những group/ fanpage cộng đồng để tiếp cận tới nhóm millennial moms, đây là nơi họ ‘’nằm vùng’’ và hoạt động sôi nổi. Tiếp cận gián tiếp qua kênh này sẽ tạo được độ tin tưởng, đánh thẳng vào nhóm khách hàng tiềm năng và thu về lượng tương tác cao.
  • Các bà mẹ thế hệ mới là những người có khao khát được thể hiện mình, công việc họ làm hàng ngày dù có tốt cũng ít có được sự công nhận. Tạo sân chơi về ẩm thực, những công việc nội trợ để họ có cơ hội thể hiện khả năng của mình, sẽ mang lại cho doanh nghiệp được sự tín nhiệm từ cộng đồng này.
  • Trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng, doanh nghiệp xây dựng hệ thống nội dung về chuyên môn của mình. Khơi dậy trí tò mò và tư tưởng mở với những nguồn thông tin, hình thức mới sẽ thu hút sự chú ý của những bà mẹ này. Họ có kiến thức, kỹ năng và không ngừng bồi đắp để hoàn thiện bản thân.
  • Tận dụng sự tin tưởng của những bà mẹ thế hệ mới vào người nổi tiếng, doanh nghiệp có thể sử dụng Influencer để tiếp cận nhóm đối tượng này. Tuy đây không còn là hình thức mới nhưng luôn mang lại hiệu quả cao cho thương hiệu.

Tuy nhiên doanh nghiệp phải kiên nhẫn và đầu tư nhiều hơn khi tiếp cận millennial moms. Bởi họ tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn và chọn lọc những nội dung phù hợp dựa trên sự hiểu biết của mình.