Marketer Đặng Công Sang
Đặng Công Sang

Senior Journalist @ Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư

Tài trợ Thương hiệu #2: NutiFood – “Tài trợ bóng đá, đồng hành cùng thể thao Việt Nam là khoản đầu tư dài hạn”

Tham gia tài trợ bóng đá từ năm 2013, là đơn vị đồng hành cùng lứa cầu thủ Vàng như Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh... NutiFood là thương hiệu “có duyên” nhất với môn bóng đá Vua tính đến thời điểm hiện tại.

Hiện nay mức độ đồng hành của NutiFood không chỉ gói gọn trong bộ môn bóng đá mà còn mở rộng sang các môn thể thao khác như bơi lội, cờ vua, bóng rổ… Lý do để thương hiệu này đi theo chiến lược đồng hành như vậy vẫn luôn là thắc mắc thú vị của người tiêu dùng và các doanh nghiệp cùng ngành.

Brands Vietnam đã trao đổi với Ông Tô Hoài Nam – Marketing Manager, NutiFood về các vấn đề liên quan.

* Ông có thể chia sẻ vì sao NutiFood chọn định vị thương hiệu đi cùng với bộ môn bóng đá thưa ông?

Thực chất nếu ai đã đầu tư vào thể thao đều có chung một nhận xét là lợi ích ngắn hạn thu lại từ thể thao không nhiều và hiệu quả chỉ thấy được nếu nhìn dài hạn.

Bóng đá là môn thể thao vua không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Mức độ yêu thích của công chúng với một đội bóng thành công mang lại nhận biết thương hiệu lớn cho nhà tài trợ. Rất nhiều tỉ phú thế giới từ Thái, Nga, Trung Đông, Mỹ đầu tư bóng đá, tài trợ CLB để làm thương hiệu. Tuy nhiên, để thành công với bóng đá, không chỉ cần có tiền, mà còn phải có đam mê và tư duy dài hạn.

Nếu làm tài trợ bóng đá trong ngắn hạn, quyền lợi chỉ đơn giản là hiện diện trong sân đấu, giải đấu, hay các hoạt động kích hoạt thương hiệu, phát hàng mẫu đi kèm. Trong khi với dài hạn lại là một câu chuyện rộng lớn hơn.

Nếu làm tài trợ bóng đá trong ngắn hạn, quyền lợi chỉ đơn giản là hiện diện trong sân đấu, giải đấu, hay các hoạt động kích hoạt thương hiệu, phát hàng mẫu đi kèm. Trong khi đó nếu đầu tư dài hạn, sự thành công của đội bóng giúp gia tăng nhận biết và yêu thích thương hiệu tài trợ, ngoài ra còn có thể tạo niềm tin với đối tác hệ thống phân phối và khách hàng.

Yếu tố thứ hai, cũng quan trọng không kém chính là phù hợp với cốt lõi kinh doanh của công ty. NutiFood là một công ty xuất phát điểm từ viện dinh dưỡng TP.HCM, chuyên cung cấp các giải pháp giải quyết các nhu cầu dinh dưỡng cho cộng đồng bởi các chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm. Sứ mệnh của NutiFood là cải thiện và phát triển dinh dưỡng cho người Việt Nam, nên chọn đồng hành cùng thể thao là cách truyền tải cũng như minh chứng rõ ràng nhất cho thông điệp này.

Cũng bởi vì lợi ích thu về không đủ lớn và cần cam kết dài hạn, nên không nhiều doanh nghiệp mặn mà với tài trợ thể thao. Còn các doanh nghiệp nước ngoài có ngân sách thì chủ yếu tài trợ ngắn hạn, ít có sự gắn kết với thể thao Việt Nam. Đó là chưa bàn để rủi ro về phong độ của đội bóng, vận động viên được tài trợ.

* Ông có thể chia sẻ những cột mốc công ty đã ghi nhận được khi đồng hành cùng bóng đá trong thời gian qua?

Có thể nhiều người không biết, nhưng từ năm 2013, NutiFood là nhà tài trợ dinh dưỡng cho CLB HAGL (Hoàng Anh Gia Lai). Chúng tôi và các đối tác lúc đó ý thức được để tạo ra một thế hệ cầu thủ Vàng cần phải hội đủ ba yếu tố: được đào tạo kỹ thuật chuyên môn bài bản; chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng cao thể trạng, sức vóc và cuối cùng là chiến lược tốt trong từng trận đấu, giải đấu.

Dinh dưỡng là thế mạnh của chúng tôi nên chúng tôi tự hào là đơn vị giúp “xây” nền tảng thể lực cho thế hệ Vàng U23 Việt Nam tại Thường Châu và SEA Games 30 vừa qua như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy… Cũng thế hệ Vàng đó đã giành giải Á quân tại U23 Châu Ávô địch SEA Games 2019.

Năm 2015, chúng tôi đồng hành cùng môn thể thao Vua khi kết hợp với JMG thành lập Học viện Bóng đá JMG thứ 2 tại Việt Nam – “Học viện Bóng đá NutiFood-JMG”, hiện đang đào tạo lứa trẻ thứ 4 cho nền bóng đá Việt Nam. Và vai trò của chúng tôi vẫn không thay đổi, vẫn là đơn vị xây dựng nền tảng thể lực cho các em.

Năm 2018, NutiCafe ra đời và tài trợ giải bóng đá V-League. Mục tiêu là giới thiệu rộng rãi sản phẩm cà phê không pha tạp chất, hương vị tươi ngon như vừa mới hái đến người dùng thích thể thao.

* Đâu là những khó khăn mà NutiFood gặp phải khi quyết định chọn đồng hành cùng môn bóng đá?

Có hai khó khăn chính mà chúng tôi phải đối mặt.

Đầu tiên, và cũng quan trọng nhất, là hiệu quả đầu tư của hoạt động tài trợ thương hiệu. Đội ngũ Tiếp thị và Ban lãnh đạo phải ngồi lại rất nhiều lần để đưa ra nhiều kịch bản về hiệu quả đầu tư (ROI). Không một kịch bản nào thoả điều kiện hoàn vốn vì bóng đá thời điểm đó đang chịu rất nhiều hiệu ứng không tốt như chất lượng trận đấu, trọng tài, cầu thủ… khiến mối quan tâm đến bóng đá thời đó không cao. Mãi đến năm 2017 với chiến thắng của U23 Việt Nam thì niềm yêu thích bóng đá mới quay trở lại.

Thứ hai là về mặt vận hành, có nhiều rủi ro không lường trước về phong độ của đội bóng. Đội bóng thất bại hay cầu thủ gặp scandal dĩ nhiên là ảnh hưởng đến thương hiệu nhà tài trợ, nhưng cả khi đội bóng quá thành công cũng có thể khiến cho những điều khoản tài trợ bị thay đổi. Chúng tôi đã không ít lần gặp phải vấn đề này.

Tuy nhiên, bóng đá là niềm đam mê của người Việt cũng như các thành viên BGĐ NutiFood. Bởi thế, chúng tôi xác định đây là cuộc chơi lâu dài nên khó khăn nào cũng xử lý được.

Đó là lý do vì sao tại thời điểm đó và thậm chí cho đến nay vẫn chưa nhiều doanh nghiệp trong ngành dinh dưỡng tham gia xây dựng thương hiệu vị bằng việc tài trợ cho học viện bóng đá.

Nhìn rộng hơn, chúng ta có thể thấy các thương hiệu nước ngoài họ sử dụng các cầu thủ ở toàn cầu, quảng cáo trong các chiến dịch ngắn rồi thôi, rất ít đơn vị đồng hành cùng nền bóng đá nước nhà.

Điều này cũng dễ hiểu thôi, một lứa đào tạo cầu thủ trẻ cần đến – ít nhất 5 năm. Các thương hiệu muốn gặt hái hiệu quả cũng phải đầu tư thời gian đồng hành tương tự. Nhưng đầu tư như vậy rất rủi ro, không ai chắc chắn rằng lứa cầu thủ đó sẽ thành công cả. Nếu không thành công, phải đợi 5 năm cho lứa cầu thủ tiếp theo.

Cách đầu tư này không thỏa bất kỳ kịch bản hoàn vốn đầu tư nào nên nhiều doanh nghiệp e dè. Chúng tôi thì khác, một phần vì cốt lõi chúng tôi là cải thiện dinh dưỡng cho người Việt Nam, một phần vì ban lãnh đạo rất tâm huyết với nền bóng đá nước nhà.

* Và rõ ràng khi đội tuyển U23 thành công, NutiFood cũng được hưởng lợi?

Đúng là như vậy. Chúng tôi may mắn khi tài trợ đúng thời điểm thế hệ bóng đá Vàng tỏa sáng kéo theo sức hút của môn thể thao Vua quay trở lại, khán giả lấp đầy các sân đặc biệt là ở ngoài Bắc.

Lúc đó chúng tôi phát triển dòng sản phẩm mới là cà phê. NutiCafe ra đời và tài trợ V-League với mục tiêu quảng cáo hình ảnh, kích hoạt, phát mẫu thử cho người tiêu dùng đều hoàn thành nhờ đó kéo theo doanh thu của dòng sản phẩm NutiCafe khá tốt.

Không chỉ dừng lại ở đó, việc xây dựng thành công nền tảng thể lực của đội tuyển U23 giúp chúng tôi khẳng định được sứ mệnh của mình với người tiêu dùng, đối tác bán hàng. Chúng tôi sắp mở rộng thêm dòng sản phẩm như sữa dinh dưỡng, nước điện giải và sắp tới là nước tăng lực.

Về hoạt động tài trợ, chúng tôi thành lập Học viện Tài Năng, hướng đến tài trợ cho rất nhiều hoạt động thể thao khác ngoài bóng đá như bơi lội, cờ tướng, bóng rổ… vì tất cả đều cần một nền tảng dinh dưỡng tốt.

Cũng xin lưu ý rằng đó là các thành quả gặt hái được khi thế hệ U23 thành công, còn trước đó không có gì chắc chắn là NutiFood sẽ được hưởng lợi như vậy đâu.

* NutiFood luôn gắn hình ảnh của mình với các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ trên các thông điệp quảng cáo và đây đã là nhận diện thương hiệu của công ty. Việc mở rộng sang nhiều ngành hàng khác nhau thì liệu các hình ảnh đó còn phù hợp không thưa ông?

Đây là câu hỏi rất thú vị. NutiFood bắt đầu từ sản phẩm cho các bà mẹ và trẻ em, nên hình ảnh bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng là minh chứng thuyết phục nhất đối với tập khách hàng này.

Hình ảnh đại diện cho từng dòng sản phẩm có thể thay đổi nhưng cốt lõi kinh doanh – cải thiện dinh dưỡng cho người Việt Nam – không bao giờ thay đổi.

Tuy nhiên chúng tôi không nhất thiết phải sử dụng hình ảnh đó cho các sản phẩm khác. Với những sản phẩm từ sữa cà phê và nước giải khát, nhóm đối tượng mục tiêu là giới trẻ, các vận động viên; với nước điện giải có thể là hình ảnh những bạn trẻ, năng động; nước tăng lực là các vận động viên thể thao chuyên nghiệp chẳng hạn. Họ đều cần năng lượng cho thể thao, cho vui chơi, thế nhưng nếu một sản phẩm bổ sung năng lượng từ dinh dưỡng thì sao? Do đó, cũng là nền tảng dinh dưỡng, nhưng thể thao thể chất sẽ là câu chuyện phù hợp hơn là bác sĩ với nhóm đối tượng và các ngành hàng này.

Hình ảnh đại diện cho từng dòng sản phẩm có thể thay đổi nhưng cốt lõi kinh doanh của chúng tôi, là cải thiện dinh dưỡng cho người Việt Nam không bao giờ thay đổi. Chỉ là ứng với tập khách hàng khác nhau, dòng sản phẩm khác nhau thì chúng tôi có những thông điệp phù hợp mà thôi.

* Xin cảm ơn ông.

Xem các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

* Nguồn: Brands Vietnam