New Direction #7: YouNet Group – “Kiến tạo Digital Marketing Group thế-hệ-mới trên nền tảng sáng tạo, công nghệ và dữ liệu”

“New Direction / Định hướng mới” là loạt bài viết đào sâu vào những thay đổi mang tính chiến lược trong giai đoạn “chuyển mình” của một doanh nghiệp hoặc cá nhân.

Người ta nói “What get you here won’t get you there”, kinh nghiệm hôm nay chưa chắc đã đảm bảo thành công ngày mai. Nhưng chính trong thời khắc của sự thay đổi, thì định hướng, tầm nhìn, sự quyết đoán, liều lĩnh hay bản lĩnh… là những cơ sở dự đoán thú vị về tương lai. Hiểu được mục đích và ý nghĩa của những thay đổi trong từng câu chuyện, sẽ giúp độc giả tự có được câu trả lời “tại sao” hoặc “tại sao không” khi gặp những quyết định tương tự.

Trong số thứ 7, Brands Vietnam đã có buổi trò chuyện cùng ông Nguyễn Anh Hòa, Founder & CEO của YouNet Group về những định hướng sắp tới của tổ hợp này sau khi công bố hợp tác chiến lược giữa agency tích hợp dựa trên dữ liệu YouNet Digital với agency sáng tạo Mango Digital.

* Đầu tiên, ông có thể chia sẻ những nhận định của ông về thị trường Marketing tại Việt Nam?

Theo dự đoán của Statista, chi tiêu quảng cáo số (digital ad spend) của Việt Nam trong năm 2020 là 301 triệu USD, tăng trưởng trung bình 16.2% so với 2019. Như vậy, theo ước tính của tôi, nếu tính thêm các chi phí sáng tạo, sản xuất nội dung và các dịch vụ khác thì giá trị của toàn ngành Digital Marketing sẽ không quá 400 triệu USD.

Hiện nay, tại thị trường Thái Lan, chi tiêu quảng cáo số (digital ads spending) đang xấp xỉ 1 tỷ USD, tương đương giá trị ngành digital marketing khoảng 1,3 tỷ USD. Vậy, với mức GDP hiện tại của Việt Nam (bằng ½ GDP của Thái Lan) và tốc độ phát triển 7% mỗi năm, thì khoảng 10 năm nữa, chi tiêu quảng cáo số (digital ads spending) và giá trị ngành digital marketing của Việt Nam sẽ đạt con số 1 tỷ USD và 1.3 tỷ USD hiện tại của Thái Lan.

Có thể thấy, digital là xu hướng tất yếu của ngành marketing. Bởi digital marketing mang đến kết quả, con số rõ ràng và minh bạch hơn cho các bên liên quan. Trong nhiều năm tới, Digital Marketing chính là Marketing, cũng giống như bây giờ người ta không dùng từ “smartphone” nhiều nữa vì “phone” bây giờ là phải “smart” vậy.

Digital là xu hướng tất yếu của ngành marketing. Bởi digital marketing mang đến kết quả, con số rõ ràng và minh bạch hơn cho các bên liên quan. Trong nhiều năm tới, Digital Marketing chính là Marketing.

* Với những nhận định trên, định hướng phát triển dịch vụ của YouNet Group trong 5-10 năm tới là gì?

YouNet khởi sự là công ty chuyên về Dữ liệu Mạng xã hội (Social Intelligence). Sau đó, chúng tôi mở rộng ra các giải pháp, dịch vụ về Chuyển đổi số (Digital Transformation) trong lĩnh vực Marketing cho doanh nghiệp. Với vai trò này, chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi từ cách làm cũ sang cách làm mới: Làm tiếp thị dựa trên dữ liệu.

Hiện nay, khi đã phát triển vững vàng các giải pháp hiện có, tầm nhìn của tôi là phát triển YouNet Group trở thành một “Digital Marketing Group” thế hệ mới dựa trên nền tảng sáng tạo, công nghệ và dữ liệu. YouNet Group đang đầu tư vào 4 trục công nghệ và dịch vụ làm cốt lõi để phục vụ cho mục tiêu này: Đo lường và Phân tích dữ liệu, MarTech, Nội dung & Sáng tạo Digital Media. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành Digital Marketing Group hàng đầu trong xu thế này với lợi thế MarTech. Một cách gọi khác, chúng tôi là một Marketing Technology Group.

Cách YouNet Group vận hành là đầu tư vào công nghệ và sản phẩm, sau đó, triển khai mảng dịch vụ marketing tương ứng thông qua các agency/ công ty dịch vụ trong tổ hợp. Cụ thể, Buzzmetrics sẽ là agency cung cấp dịch vụ về insight và nghiên cứu thị trường, YouNet Media chuyên về công cụ và dịch vụ về đo lường và phân tích dữ liệu mạng xã hội, YouNet Group là công ty về chuyển đổi số phục vụ cho Sales và Marketing, Mango Digital linked with YouNet (sáp nhập giữa YouNet Digital và Mango Digital) là digital agency tích hợp dựa trên dữ liệu, YouNet SI là công ty chuyên về giải pháp MarTech và YouNet AM là agency trong lĩnh vực Influencer Marketing/ Advocacy Marketing, và YouNet Social là công ty cung cấp giải pháp về Customer Community phục vụ customer engagement.

Ông Nguyễn Anh Hoà

Founder & CEO YouNet Group

* Tháng 4 vừa qua, Mango Digital và YouNet Digital đã công bố hợp tác chiến lược. Vậy Mango Digital linked with YouNet là “mảnh ghép” nào trong hệ sinh thái của YouNet Group?

Có thể nói đây là sự hợp tác của một digital creative agency với một hệ sinh thái dữ liệu trên nền tảng SocialTech đầu tiên tại Việt Nam. Với hợp tác này, Mango Digital và YouNet Digital sẽ “về chung một nhà” dưới tên gọi Mango Digital linked with YouNet, có định vị là agency sáng tạo dựa trên dữ liệu (Data-Driven Creative Agency).

Nhiều năm qua, YouNet Digital chỉ mới được biết đến là agency tích hợp dựa trên dữ liệu (Data-Driven Integrated Agency) với các giải pháp sáng tạo trên nền tảng dữ liệu. So với mong muốn của YouNet Group là trở thành một “Digital Marketing Group” thế hệ mới dựa trên nền tảng sáng tạo, công nghệ và dữ liệu, thì YouNet Digital vẫn đang thiếu một mảnh ghép về sáng tạo. Do đó, sự kết hợp với Mango Digital là một mắt xích quan trọng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn này.

* Trong thời gian tiếp theo, chiến lược phát triển Mango Digital linked with YouNet là gì?

Có 3 sự bổ sung về mặt vận hành của Mango Digital linked with YouNet để làm mạnh hơn các dịch vụ mà agency này cung cấp.

Đầu tiên, Mango Digital linked with YouNet sẽ tận dụng dữ liệu từ công cụ lắng nghe mạng xã hội (SocialHeat) và từ nền tảng thống kê, đánh giá, đo lường Influencer (SociaLift) của tổ hợp YouNet Group để thực hiện những chiến dịch truyền thông sáng tạo gần gũi, “chạm” đến người tiêu dùng hơn. Việc nghiên cứu insights để tìm ra những ý tưởng truyền thông đắt giá sẽ dễ dàng, chính xác và phong phú hơn dựa trên nguồn dữ liệu khổng lồ từ tổ hợp.

Kế đến, thông qua các agency/ công ty thuộc tổ hợp, đội ngũ Mango Digital linked with YouNet sẽ có lợi thế hơn trong quá trình làm việc với Influencer, cũng như quản lý ngân sách đặt mua digital media hiệu quả hơn.

Cuối cùng, tổ hợp có thể giúp đo lường hiệu quả các chiến dịch được triển khai, đặc biệt trong bối cảnh digital cần các yếu tố về đo lường và tối ưu real-time, minh bạch số liệu trong tất cả các chiến dịch marketing.

Lãnh đạo hai bên trong buổi ký kết sáp nhập.

* Như ông chia sẻ thì Mango Digital linked with YouNet sẽ sử dụng công cụ lắng nghe mạng xã hội SocialHeat, cung cấp bởi YouNet Media. Vậy có bất kì quan ngại gì đến từ các khách hàng là agency hay brand hiện đang sử dụng dịch vụ không?

Hiện nay, hệ thống của YouNet gồm có kho dữ liệu thô đến từ các công cụ và kho dữ liệu khách hàng của các agency dịch vụ. Và Mango Digital linked with YouNet chỉ được sử dụng công cụ để tự nghiên cứu và phân tích các dữ liệu thô sẵn có và không có quyền truy cập kho dữ liệu khách hàng của các agency khác. Như vậy, khách hàng vẫn sẽ yên tâm với quyền riêng tư của các báo cáo và phân tích từ YouNet Group. Cách vận hành này cũng tương tự như cách vận hành của các tổ hợp agency lớn khác. Chúng tôi có quy tắc và chuẩn mực về sự minh bạch cũng như quyền riêng tư dữ liệu.

* Các dự định đầu tư khác của YouNet Group là gì?

Trong thời gian tới, với cột trụ về công nghệ (MarTech), định hướng của YouNet Group vẫn là phát triển các công nghệ hiện có đồng thời cân nhắc đầu tư, nhập khẩu các công nghệ mới.

Còn với mảng dịch vụ, YouNet Group vẫn tìm kiếm và đầu tư vào các agency dịch vụ có cùng định hướng với YouNet, có đội ngũ nhân sự vững mạnh để hỗ trợ họ về mặt công nghệ, dòng vốn, quản lý và khách hàng. Hiện nay, YouNet Group đầu tư và phát triển các “mảnh ghép” trong lĩnh vực Digital Performance, Digital Media và Talents Management (Influencer). Do đó, xu hướng đầu tư của YouNet Group sẽ tập trung vào những agency hoạt động mạnh trong các lĩnh vực này.

Tôi tin rằng tầm nhìn và sứ mệnh của YouNet sẽ sẽ góp phần giúp họ “lột xác”, mang đến những giải pháp thiết thực và hiệu quả hơn cho khách hàng.

* Cảm ơn vì những chia sẻ của ông.

Xem các bài viết khác trong chuyên mục tại đây.

Theo Diệu Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam