YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 03.2020

Tháng 3.2020 với bối cảnh hạn chế xã hội vì dịch COVID-19, các nhãn hàng hoạt động tích cực trên mạng xã hội, nổi bật với sàn thương mại điện tử triển khai chương trình sale; ngành Sữa và Ngân hàng triển khai chiến dịch CSR...

Một số chủ đề sôi nổi được các nhãn hàng hưởng ứng trong mùa dịch:

  • Work from home: “Khoe góc làm việc, nhận liền voucher”
  • Cùng con ở nhà: “Cùng con khám phá tại nhà”, “Ở nhà nhưng đừng đứng yên”
  • Chill tại nhà: “Quán đóng, làm nóng bếp nhà”, “Bắp cần bơ, một mình đâu cần cớ”
  • Vũ điệu rửa tay: Cover vũ điệu rửa tay “Ghen Cô Vy”

Bên cạnh đó, truyền thông các biện pháp phòng tránh dịch bệnh như rửa tay, giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang thông qua content như “An toàn là bạn, Cô Vy là thù”, “Chụp hình xì-tai cùng khẩu trang, bái bai Covid” cũng được triển khai.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI dựa trên các 4 chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê từ công cụ social listening SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Khởi động chiến dịch “0 gì 0 thể” cho ra mắt sản phẩm Bia không cồn Heineken 0.0%, trong tháng 3 Heineken sử dụng hàng loạt influencer để quảng bá cho đặc tính không cồn và ghi nhận được phản hồi tích cực từ người dùng.

Các nhãn hàng còn lại triển khai các hoạt động nhỏ lẻ nhưng không quên cập nhật tình hình dịch, nổi bật với Tiger với content khuyến khích người dùng tại nhà “Quán đóng, làm nóng bếp nhà” hay “Bắp cần bơ, một mình đâu cần cớ” cùng hashtag #homefunhome #homesafehome.

Top 5 thương hiệu ngành Bia

2. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

Tin tức nổi bật tháng vừa qua khi hàng loạt ngân hàng ủng hộ chi phí công tác phòng chống dịch COVID-19. Vì vậy ghi nhận lượng lớn thảo luận tự nhiên từ người dùng và sentiment dương (yêu thích) dành cho các ngân hàng như MSB, Sacombank, Techcombank, ACB tăng lên.

Thêm vào đó trên social media, bên cạnh triển khai quảng bá các sản phẩm như gói vay hỗ trợ mùa dịch, thanh toán online, gửi tiết kiệm online hay mua sắm online thì các hoạt động hưởng ứng người dùng ở nhà như minigame và cover “Vũ điệu rửa tay” trong bài hát “Ghen Cô Vy” bởi MSB triển khai được người dùng thích thú hưởng ứng.

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng

3. Các chỉ số toàn ngành Thương mại điện tử (TMĐT)

Ghi nhận gần 2.5 triệu tổng lượng thảo luận về 4 sàn TMĐT, tăng 25% trong tháng 3.2020 khi các sàn TMĐT triển khai chương trình khuyến mãi thu hút người dùng mua sắm online trong mùa dịch tại nhà.

Ăn mừng sinh nhật 8 tuổi, Lazada triển khai “Sale vô cực, Sale sinh nhật” nổi bật với Bữa tiệc âm nhạc chẳng cần đi đâu xa, quẩy sinh nhật Lazada tại nhà với sự góp mặt của nhiều ngôi sao lớn. Sendo triển khai “Siêu Sale Nửa Giá” trong tháng với nổi bật với “Streamer tranh bá” giữa các hot streamer. Shopee triển khai “Shopee đồng giá 99k” và Tiki triển khai các chương trình sale nhỏ lẻ xuyên suốt tháng.

Thêm vào đó, content nổi bật mùa dịch của các sàn TMĐT như “Khoe góc làm việc, nhận liền voucher”, cover Vũ điệu rửa tay Ghen Cô Vy, “Chụp hình xì-tai, bái bai Covid”, “An toàn là bạn, Cô Vy là thù” được người dùng hưởng ứng.

Mặc dù vậy các sàn TMĐT vẫn ghi nhận thảo luận tiêu cực về sản phẩm và dịch vụ trên Social Media, do vậy sentiment đến các sàn còn chưa cao, trong đó có Tiki và Sendo trong tháng vừa qua.

Top 5 thương hiệu ngành Ecommerce

4. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa nước

Triển khai trách nhiệm xã hội và content bắt trend sáng tạo mùa dịch giúp cho nhóm thương hiệu sữa nước sôi động trên Social Media hơn trong tháng 3 này.

Ghi nhận hơn 350,000 thảo luận trong tháng dành cho Milo, hoạt động nổi bật được Milo triển khai như Góc thể thao tại nhà “Ở nhà nhưng đừng đứng yên” hay “Cảm ơn mẹ - Nhà vô địch thầm lặng dưới mỗi mái nhà”. Trong tháng tin tức Vinamilk đóng góp hỗ trợ chống dịch và Tập đoàn TH trao tặng 1 triệu ly sữa tươi đã giúp ghi nhận điểm yêu thích về thương hiệu tăng lên và lượng lớn thảo luận về nhãn hàng.

Top 5 thương hiệu nhóm Sữa nước

5. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa bột

Trong tháng 3.2020 ghi nhận các nhãn hàng nhóm Sữa bột sôi nổi như NAN, Similac, Enfa Friso thông qua các content phổ biến như giao lưu trực tuyến chia sẻ kiến thức “Cùng con khám phá tại nhà”, triển khai tặng voucher khi mua sắm online hay chia sẻ tips chăm sóc sức khỏe bảo vệ con mùa dịch.

Top 5 thương hiệu nhóm Sữa bột

6. Các chỉ số toàn ngành Bảo hiểm

Bên cạnh hoạt động quảng bá cho sản phẩm, chiến dịch 8.3 thì các thương hiệu ngành Bảo hiểm cũng triển khai content cùng nhau phòng chống Corona trong mùa dịch.

Generali ra mắt phim âm nhạc “Chẳng cần như ai, chỉ cần như ý” vào dịp 8/3 mừng ngày phụ nữ nhờ đó giúp Generali ghi nhận lượng thảo luận lớn và tích cực từ các chị em và bà mẹ. Với AIA, hoạt động sôi nổi trên nhiều kênh fanpage như tư vấn, tuyển dụng, AIA duy trì tương tác và tạo ra luồng thảo luận lớn trong tháng.

Bên cạnh quảng bá sản phẩm, với những nội dung truyền thông ủng hộ phòng dịch, Manulife tiếp tục ghi nhận được lượng thảo luận lớn nhất từ người dùng.

Top 5 thương hiệu ngành Bảo hiểm

Mặc dù chưa chính thức áp dụng chỉ thị 16 giãn cách toàn xã hội trong tháng 3 nhưng các nhãn hàng đã nhanh chóng linh hoạt áp dụng content truyền thông hưởng ứng và ủng hộ công tác phòng chống dịch, ghi nhận được thảo luận lớn từ người dùng. Hãy đón chờ bảng xếp hạng thương hiệu YMI Tháng 4.2020 với hàng loạt chiến dịch lớn được các nhãn hàng triển khai sôi nổi trong mùa dịch.

Thông tin chi tiết: