Marketer GIGAN JSC
GIGAN JSC

CEO & Co Founder @ GIGAN JSC

5 bước để thiết kế một bản kế hoạch Marketing vượt trội

Có rất nhiều cách để hoàn thiện một kế hoạch Marketing, tùy thuộc vào ngành và mục tiêu marketing của bạn gì. Tuy nhiên, để thiết kế một chiến lược Marketing dễ dàng hơn, chúng tôi đã tổng hợp thành một danh sách những việc cần làm để có được một bản chiến lược marketing đầy đủ và hoàn thiện nhất. Bao gồm 5 bước cơ bản:

  1. Tiến hành phân tích tình hình
  2. Xác định đối tượng mục tiêu
  3. Viết ra mục tiêu của chiến dịch
  4. Phân tích chiến lược
  5. Đặt ngân sách

Đây là 5 bước cần thiết phải thực hiện khi lập một bản kế hoạch marketing thuộc dạng “high-level”. Chúng ta cùng bắt đầu với bước đầu tiên nhé!

1.Tiến hành phân tích tình huống

Trước khi lập một bản kế hoạch marketing thì điều đầu tiên bạn cần phải làm đó là phải biết được tình hình hiện tại của doanh nghiệp.

Điểm mạnh của doanh nghiệp là gì? Điểm yếu ở đâu?. Đâu là cơ hội cho doanh nghiệp và đâu là mối đe dọa mà doanh nghiệp cần phải đề phòng. Một trong những cách cơ bản để xác định những yếu tố này mà các bạn có thể áp dụng đó là phân tích SWOT.

Ngoài ra, bạn cũng nên trang bị cho mình một lượng kiến thức và hiểu biết nhất định về tình hình thị trường hiện tại của doanh nghiệp mình. Làm thế nào để bạn so sánh bản thân doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh đang có trên thị trường? Hãy tiến hành một bản phân tích đối thủ cạnh tranh, nó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn.

Hãy phân tích về các điểm mạnh của đối thủ và xem xét về những thiếu sót của đối thủ khi họ tiếp cận khách hàng mục tiêu. Và cuối cùng, hãy suy nghĩ về những điểm khác biệt của doanh nghiệp bạn so với các đối thủ.

Trả lời các câu hỏi như thế này sẽ giúp bạn tìm ra những gì khách hàng của bạn muốn và điều này sẽ đưa chúng ta đến với bước thứ 2.

2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Khi bạn đã hiểu rõ hơn về thị trường và tình hình công ty của mình, tiếp theo hãy đảm bảo rằng bạn biết đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai.

Nếu doanh nghiệp của bạn đã có được chân dung khách hàng mục tiêu, thì ở bước này việc bạn cần làm đó chính là tinh chỉnh lại chúng. Nếu bạn chưa có chân dung khách hàng mục tiêu, hãy bắt tay vào tạo một cái đi nhé. Để làm tốt việc này, bạn nên tiến hành nghiên cứu thị trường.

Chân dung khách hàng cần phải có một số thông tin cơ bản như nhân khẩu học (tuổi, giới tính, thu nhập). Tuy nhiên, cũng cần phải có những thông tin lý tính như “nỗi đau” của khách hàng, mục tiêu của họ. Điều gì thúc đẩy khách hàng mua hàng? Họ có vấn đề gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp họ khắc phục?

Một khi bạn đã có trong tay những thông tin này, bạn sẽ xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình một cách rõ ràng, và điều này sẽ giúp chúng ta đi đến bước thứ 3.

3. Viết ra mục tiêu của chiến dịch

Chúng ta không thể đi đâu đó nếu không có trong tay một tấm bản đồ. Đối với tôi, một người có vấn đề về mặt địa lý, tôi đã tiếp nhận lời khuyên đó theo nghĩa đen.

Tuy nhiên, lời khuyên này cũng được áp dụng theo nghĩa bóng trong marketing. Và sự thật là bạn không thể cải thiện ROI nếu như bạn không biết mục tiêu của mình là gì. Sau khi bạn biết được tình trạng của mình và có được chân dung khách hàng chính xác, bạn có thể bắt đầu xác định mục tiêu chiến dịch của mình.

Mục tiêu phải cụ thể, có thể đo lường đường, có thể đạt được và phải có deadline. Bạn phải đảm bảo tất cả mục tiêu của mình phải cụ thể và có timeline đầy đủ để theo dõi và giám sát.

Ví dụ: Mục tiêu của bạn là có thể tăng 15% lượng người theo dõi Instagram của bạn trong ba tháng tới. Tùy thuộc vào mục tiêu marketing tổng thể của bạn, điều này sẽ phù hợp và có thể đạt được. Ngoài ra, mục tiêu này là cụ thể, có thể đo lường được và có thời hạn.

Trước khi bạn bắt đầu bất kỳ chiến lược nào, bạn nên viết ra mục tiêu của mình một cách cụ thể trước. Sau đó, bạn có thể bắt đầu phân tích chiến lược nào sẽ giúp bạn được điều đó một cách hiệu quả nhất. Và tiếp theo chúng ta sẽ đi đến bước thứ 4.

4. Phân tích chiến lược của bạn

Tại thời điểm này, bạn phải tìm ra chiến lược nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả nhất. Thêm vào đó, các kênh và mục hành động phù hợp để tập trung vào là gì.

Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tăng 15% số người theo dõi trên Instagram trong ba tháng, thì chiến lược của bạn có thể bao gồm là quà tặng, trả lời mọi bình luận và đăng bài viết ba lần trên Instagram mỗi tuần.

Một khi bạn biết mục tiêu của mình, việc động não một số chiến lược để đạt được những mục tiêu đó sẽ trở nên dễ dàng.
Tuy nhiên, trong khi bạn đang viết chiến lược của mình, bạn phải ghi nhớ ngân sách của mình, điều này đưa chúng ta đến bước thứ 5.

5. Đặt ngân sách

Trước khi bạn có thể bắt đầu thực hiện bất kỳ ý tưởng nào của mình mà bạn đã đưa ra trong các bước trên, bạn phải biết ngân sách của mình được chi ra cho marketing là bao nhiêu.

Ví dụ: chiến lược của bạn có thể bao gồm quảng cáo truyền thông xã hội. Tuy nhiên, nếu bạn không có ngân sách cho việc đó, thì bạn có thể không đạt được mục tiêu của mình.

Trong khi bạn viết ra chiến lược của mình, hãy chắc chắn lưu ý ngân sách ước tính. Bạn có thể bao gồm các yếu tố như: thời gian cần thiết để hoàn thành từng chiến lược bên cạnh các tài sản bạn có thể cần mua, chẳng hạn như ngân sách quảng cáo kênh FB, GG,..

Sau khi đã hoàn thành 5 bước cơ bản trên, thì việc tiếp theo các bạn phải làm đó chính là đi vào phân tích sâu vào các yếu tố quan trọng mà một bản chiến lược marketing “high-level” cần phải có. Bao gồm các yếu tố như: tóm tắt tình hình kinh doanh, sáng kiến ​​kinh doanh, thị trường mục tiêu, chiến lược thị trường, ngân sách, kênh tiếp thị. Các yếu tố này sẽ được phân tích sâu hơn ở bài viết “Các yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing” ở kỳ sau.

Chúc bạn xây dựng được một bản kế hoạch Marketing hiệu quả!

Nguồn: Hubspot, GIGAN dịch và biên soạn.