Kantar: Những tác động ban đầu của dịch COVID-19 lên người tiêu dùng nông thôn Việt Nam

Dưới tác động của COVID-19, nông thôn Việt Nam cũng cho thấy một bức tranh tương tự với sự tăng trưởng chậm lại của thị trường FMCG trong hai tháng đầu năm 2020.

Mức chi tiêu của người tiêu dùng ở khu vực nông thôn cho các sản phẩm FMCG giảm nhẹ trong những tháng đầu năm 2020, nhất là từ ngày 01/02 khi Chính phủ chính thức công bố thông tin dịch bệnh tại Việt Nam.

Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cùng với tâm lý lo lắng của người tiêu dùng, đã tạo ra những tác động nhất định đến việc mua sắm các sản phẩm thuộc ngành hàng FMCG.

Xu hướng tích trữ hàng hóa dẫn đến mức tăng trưởng 2 con số ở hầu hết các ngành hàng chính, ngoại trừ thức uống. Đây là ngành hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ đại dịch COVID-19.

Một số ngành hàng phục vụ nhu cầu tích trữ, giúp phòng/ chống dịch bệnh vẫn ghi nhận những mức tăng trưởng cao: nước rửa tay, mì ăn liền…

Báo cáo phân tích dựa trên dữ liệu của Worldpanel Division, Households Panel trong ngành hàng FMCG không bao gồm quà tặng.

Báo cáo đo lường kết quả trong khoảng thời gian 4 tuần đầu sau Tết Âm Lịch 2020 (kết thúc vào 23/02/2020) so với 4 tuần sau Tết Âm Lịch 2019 (kết thúc vào 03/03/2019).

Thời gian nghiên cứu trên nhằm đảm bảo tính hợp lý trong việc đối chiếu và loại trừ tác động của mùa mua sắm Tết.

Tải báo cáo tại đây

Theo Diệu Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Kantar Worldpanel