Marketing cho ngành Dược - Những kinh nghiệm rất thú vị Lưu

ADCREW VIETNAM
ADCREW CO., LTD

Không giống hàng FMGC, marketing trong ngành Dược có những quy định rất riêng theo luật Dược Việt Nam cũng như nghị định của CP, chưa kể marketing cho OTC và ETC lại có những quy định riêng khác rất nhiều.

1. 1/Tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu -1

1/Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng để tránh lãng phí là việc rất cần thiết. Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu khó và sử dụng đúng kênh để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu càng không hề dễ. Trong các kênh tiếp cận, các hình thức hợp tác với các cơ quan ban ngành thông qua các công cụ trực tuyến để chọn lọc & tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu vẫn được đánh giá là mang lại hiệu quả cao nhất với ngân sách phù hợp nhất.

Thông qua hợp tác giữa Khối Công Đoàn & khối nữ công 46 tỉnh thành, trong hơn 4 năm, Hàng Trăm Ngàn phụ nữ trong độ tuổi 22-45 tuổi cùng đồng hàng cam kết yêu thương và chăm sóc bản thân từng giây phút trong chiến dịch “Hành Trình Khỏe Đẹp Cùng Nàng Mega” khi chọn Khoẻ Cùng NatC, Đẹp cùng Enat mỗi ngày, cùng toả nắng với sắc màu Xanh & Cam đầy năng động và rực rỡ (Brand Enat400 & Brand NatC -Hãng MegaWecare)

2. Sáng tạo trong khuôn khổ đúng với luật Dược:

Không giống hàng FMGC, marketing trong ngành Dược có những quy định rất riêng theo luật Dược Việt Nam cũng như nghị định của CP, chưa kể marketing cho dược OTC và dược ETC lại có những quy định riêng khác rất nhiều. Ví dụ đối với FMCG, Bạn có thể lấy tên Brand để đặt tên cho cả chiến dịch marketing (ví dụ như “Cùng A tự tin toả sáng”); nhưng với các Brand Dược, bạn không thể triển khai theo hướng như vậy vì không đúng theo luật. Ngoài ra, mảng ETC còn thêm một bước nữa vì không được display Brand, vậy là bước đầu tiên, team Marketing phải cố gắng sáng tạo ra câu chuyện vừa thể hiện được Brand và truyền được thông điệp vừa tuân thủ khuôn khổ luật Dược. Một câu client thường hỏi: "idea hay quá, nhưng có đúng luật dược không?"

3. Chiến lược marketing Dược xây gắn lợi ích nhãn hiệu với lợi ích cộng đồng sẽ mang lại hiệu ứng rất lớn.

Phải xây dựng chiến lược mang tính dài hạn và gắn kết thương hiệu tạo ra giá trị cộng đồng. Chiến lược như vậy không chỉ đạt được giá trị thương hiệu cho nhãn mà còn cả giá trị lâu dài cho công ty mẹ (Hãng), và thường nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các ban ngành, nhận được sự tin tưởng lớn cho khách hàng mục tiêu của brand, tạo ra hiệu ứng và độ lan toả mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Ông Cyril Grandchamp-Desraux – Tổng Giám đốc Sanofi Việt Nam tại lễ hợp tác, theo đó Sanofi cam kết đồng hành dài hạn cùng TW Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam trong nổ lực phát triển chiều cao trẻ em Việt Nam thông qua chiến dịch “Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam”, cung cấp các kiến thức hữi ích, kho học về bổ sung canxi đúng cách cho triệu gia đình Việt.

4. Trao nhiều kiến thức phù hợp, dễ hiểu cho khách hàng mục tiêu: Trừ một số bệnh đặc thù, hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin và chủ động hơn trong việc nâng cao kiến thức để chăm sóc tốt hơn sức khoẻ bản thân và gia đình. Chiến lược marketing thông qua việc nhãn hiệu đồng hành cùng các chuyên gia uy tín mang đến các thông tin về lợi ích khoa học nhưng phải thiết thực, dễ hiểu, được truyền tải đáng tin cậy, không mang tính chất tạo sự lo lắng hoặc quá chuyên môn sẽ định vị rất sâu đậm trong tâm trí khách hàng.

Bayer cam kết nâng cao kiến thức về sức khỏe cho hơn 22,000 phụ nữ Việt nam. Thông qua công tác phối hợp tuyên truyền Hội LHPN, hàng ngàn phụ nữ ghi nhớ các kiến thức nàng Kanex đã mang đến để giúp họ chủ động hơn trong việc chăm sóc bản thân - Hội Nghị hợp tác Trao Kiến Thức cho Phụ Nữ giữa Bayer và Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam. Ảnh: Saigontechcom.

Ví dụ: Bayer cam kết nâng cao kiến thức về sức khỏe cho hơn 22,000 phụ nữ Việt nam qua chiến dịch "Nhận biết, phòng ngừa và xử trí bệnh phụ khoa". Thông qua chiến dịch chăm sóc sức khỏe cấp quốc gia này, hàng ngàn phụ nữ ghi nhớ các kiến thức nàng Kanex đã mang đến để giúp họ chủ động hơn trong việc chăm sóc bản thân - Hội Nghị hợp tác Trao Kiến Thức cho Phụ Nữ giữa Bayer và Các tổ chức phụ nữ Việt Nam.

5. Tạo dấu ấn thông qua việc tạo thêm giá trị cho khách hàng tiềm năng của nhãn hiệu.

Không chỉ truyền tải xoay quanh công dụng và lợi ích của nhãn hiệu, việc Brand dược đồng hành mang đến các kiến thức chuyên môn bổ ích khác có liên quan cũng tạo ra dấu ấn khó quên trong tâm trí khách hàng, “Khi tham gia chương trình, ngoài việc phân biệt được các triệu chứng cảm cúm để xử trí đúng cách, tôi rất thích thú khi bác sĩ Dũng (PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Bệnh Viện Bạch Mai) đã chỉ ra cái chưa đúng trong việc xông chữa cảm dân gian, việc xông đúng cách sẽ hỗ trợ rất lớn trong giai đoạn chớm bệnh và giai đoạn phục hồi, còn lúc bệnh đang diễn tiến thì không nên xông vì có thể làm dẫn đến nguy hiểm vì mất nước, tôi sẽ chia sẽ kiến thức này đến thật nhiều người” chị Huyên, một cán bộ tuyên truyền viên của tỉnh Thái Nguyên tâm đắc khi tham gia chương trình “Bác Sĩ Trị Cúm Tại Gia” Do hãng GSK đồng hành. Hay một người tiêu dùng là giao viên vẫn nhớ rõ Brand sau 2 năm tham gia chương trình & hướng dẫn người nhà sử dụng hiệu quả, đúng cách.

6. Gắn kết thương hiệu với chiến dịch quốc gia bền vững, thể hiện trách nhiệm xã hội

Các hoạt động thương hiệu gắn với trách nhiệm xã hội, ngoài nâng cao vị thế và giá trị vô hình của thương hiệu, còn tạo thiện cảm vô cùng tốt đẹp & bền vững trong tâm trí khách hàng.

Ví dụ chương trình: 22,000 Bậc cha mẹ cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm khi đồng hành cùng chương trình Nuôi con không kháng sinh, nằm trong chiến dịch dài hơi "Chung tay phòng chống kháng thuốc" được Công Ty Dược Phẩm SOHACO đồng hành.

7.Và chiến dịch marketing Dược cần dài hạn: Các bên cần phối hợp tạo ra một chiến dịch đủ dài hạn để tạo độ phủ, cũng như tích hợp tròn trịa các kênh truyền thông để chiến dịch phát huy hiệu quả lâu dài.

Hi vọng qua các chiến lược Marketing của một số hãng Dược lớn, bạn sẽ thấy marketing cho ngành Dược không hề khô khan.

Nguồn tham khảo: Phòng Chiến Lược ADCREW

Sửa lần cuối: ADCREW VIETNAM (14/04/2020)
16/03/2020
418 lượt xem