Việt Nam nằm trong top 3 quốc gia lạc quan nhất toàn cầu trong quý 4/2019

Trong Quý 4 năm 2019, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 3 toàn cầu về Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu, hợp tác cùng The Conference Board® Global Consumer Confidence™, Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (CCI) của Việt Nam đạt 125 điểm phần trăm, xếp sau Ấn Độ (138) và Philippines (133) . Một lần nữa, Việt Nam nằm trong Top 3 quốc gia lạc quan nhất toàn cầu.

Trong quý 4 năm 2019, CCI giảm nhẹ so với quý trước là 3 điểm. Tuy nhiên, mức độ lạc quan của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam vẫn cao hơn mức trung bình toàn cầu (107) và khu vực CA - TBD (116). (Xem biểu đồ 1)

Trên toàn cầu, các quốc gia đang chứng kiến xu hướng giảm điểm CCI. 30 trong số 64 thị trường được khảo sát, niềm tin của người tiêu dùng đang suy giảm. Tuy nhiên, con số này có sự cải thiện hơn so với quý trước (33 thị trường giảm điểm gồm 14 thị trường mới nổi và 19 thị trường phát triển).

Sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong quý 4/ 2019 là một dấu hiệu tích cực của NTD Việt Nam. Dù vậy, triển vọng công việcan toàn tài chính khiến NTD lo lắng nhiều hơn. Đây cũng chính là những lý do đằng sau xu hướng giảm điểm CCI trong quý 4 này. Bà Louise Hawley, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam, cho biết: “Mối lo ngại về an toàn tài chính là điều có thể dự đoán được. Trước dịp Tết, NTD thường phải dành ra những khoản chi tiêu đáng kể cho nhu cầu thực phẩm, đồ uống trong khi doanh nghiệp còn cân nhắc lương thưởng cuối năm”. (Xem biểu đồ 2)

20 điều cần biết về ngành Bán lẻ năm 2020

Sức khỏe tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu, đặc biệt chi phí thực phẩm gia tăng là một vấn đề mới nổi

Sức khỏe tiếp tục đứng đầu trong các mối quan tâm của NTD Việt Nam trong ba quý liền kề. Sau khi trở thành mối quan tâm hàng đầu với tỉ lệ kỷ lục trong lịch sử 10 năm khảo sát vào quý 3, trong quý này mối lo ngại về Sức khỏe của NTD Việt Nam vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu với 45% (-1 so với quý 3 năm 2019). “Mặc dù, các chỉ số CCI trong quý này được khảo sát trước khi dịch COVID-19 bùng phát, có một sự thật hiển nhiên người Việt Nam lo ngại về sức khỏe hơn bao giờ hết và luôn mong muốn có những hành động thiết thực để ngăn ngừa bệnh tật. Điều này thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng”.

Mối quan tâm về công việc vẫn duy trì ổn định trong quý 4 năm 2019 với vị trí Top 3 (37%, bằng quý 3 năm 2019). Trong khi đó, mối quan tâm về cân bằng giữa công việc và cuộc sống tăng mạnh đến 27% (+3 so với quý 3 năm 2019). Ngoài ra, các lĩnh vực khác mà NTD Việt Nam quan tâm là Tình hình Kinh tế (20%, -1 so với quý 3 năm 2019) và Hóa đơn tiện ích gia tăng (10%, vẫn giữ nguyên mức như quý trước).

Điều đáng chú ý là, vấn đề gia tăng chi phí thực phẩm đã lọt vào danh sách Top 6 mối quan tâm của NTD Việt Nam với 10% số người được hỏi cho biết đây là vấn đề họ quan tâm. “Giá thịt lợn tăng đột biến do sốt lợn Châu Phi, dẫn đến chi phí thực phẩm tăng cao là một bằng chứng dễ thấy nhất dẫn đến mối quan ngại này gia tăng”. (Xem biểu đồ 3)

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thế giới về xu hướng tiết kiệm

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh thế thế giới đang giảm sút đáng kể, NTD là chìa khóa trong việc ngăn chặn nền kinh tế rơi vào suy thoái toàn cầu năm 2019. Thị trường lao động năng động, tiền lương tăng và chi phí tiêu dùng lạm phát thấp là những yếu tố thúc đẩy chi tiêu.

NTD Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về xu hướng tiết kiệm, 73% đáp viên có ý định dành tiền nhàn rỗi cho mục đích tiết kiệm (+4% so với quý 3 năm 2019), tiếp theo là Hồng Kông (70%), Trung Quốc (67%) và Ấn Độ (64%).

Dù tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu, NTD Việt Nam vẫn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong những tháng cuối năm. Các mặt hàng được họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong quý này gồm Quần áo mới (51%, +3 so với quý 3 năm 2019), Giải trí bên ngoài (45%, +6 so với quý 3 năm 2019), Trang trí nhà cửa (44% , +6 so với quý 3 năm 2019) và Sản phẩm công nghệ mới (42%, +5 so với quý 3 năm 2019). “Tết luôn là mùa chi tiêu lớn nhất của năm, không chỉ đối với các mặt hàng tạp hóa mà còn đối với các sản phẩm và dịch vụ khác. Trong ngành nước giải khát, 20% lượng tiêu thụ hàng năm đến vào dịp Tết và doanh số tăng 35% so với thời kỳ trước Tết”, bà Louise Hawley chia sẻ.

Đi cùng với mối quan tâm lớn đối với sức khỏe, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người dân dành phần tiền nhàn rỗi chi tiêu cho các gói Bảo hiểm sức khỏe cao cấp (40%, + 5% so với quý 3 năm 2019).

Xem biểu đồ tại đây:

Khảo sát Niềm tin Người tiêu dùng là báo cáo thường quý được thực hiện bởi The Conference Board® và Nielsen. Báo cáo quý 3 được thực hiện từ tháng 9 năm 2019 và khảo sát hơn 32.000 trực tuyến tại 64 quốc gia ở Châu Á - TBD, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, Trung Đông, Châu Phi và khu vực Bắc Mỹ. Mẫu được chọn theo nhóm tuổi, giới tính cho mỗi quốc gia dựa trên những người sử dụng Internet và gán trọng số để đại diện cho tổng thể người sử dụng có sai số tối đa là ±0.6%.

Khảo sát của Nielsen dựa trên hành vi của đáp viên truy cập online. Tỷ lệ sử dụng internet thay đổi theo từng quốc gia. Nielsen sử dụng tiêu chuẩn báo cáo tối thiểu 60% tỷ lệ sử dụng internet hoặc 10 triệu dân sử dụng online để đưa vào cuộc khảo sát năm.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng của người tiêu dùng Trung Quốc được tạo ra từ một cuộc khảo sát với phương pháp hỗn hợp riêng biệt từ 3,500 đáp viên tại Trung Quốc. Khảo Sát trực tuyến toàn cầu của Nielsen bao gồm khảo sát niềm tin của người tiêu dùng trực tuyến toàn cầu được bắt đầu thực hiện từ năm 2005.