Marketer Nguyễn Duẩn
Nguyễn Duẩn

Sales & Marketing Manager @ HDA VIỆT NAM

9 chiến lược Gamification không thể bỏ qua

Gamification đang là trào lưu mới hiện này.Đây là một cách tuyệt vời để xây dựng cộng đồng xung quanh sản phẩm hay dịch của của mình cũng như duy trì tác động tới khách hàng.

chiến lược gamification

Ngày càng có nhiều Startups và thương hiệu xây dựng các ứng dụng di động và nền tảng cung cấp các giải thưởng, phù hiệu và nhiều cách thú vị khác để trao thưởng và tạo ảnh hưởng. Nhưng cũng như bất cứ chiến lược marketing mới nào, Gamification không nhất thiết sẽ tăng doanh số bán hàng, hay tạo tương tác sâu hơn trừ khi nó được áp dụng toàn diện và phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.

Tôi đã hỏi hàng loạt các doanh nhân về lời khuyên của họ trong việc “gamify” thành công một thương hiệu. Và dưới đây là 9 lời khuyên khác nhau về các chiến lược game hiệu quả đã thành công.

1. Mọi người đều thích các thức đo

Khi bạn nghĩ về việc gamify doanh nghiệp của mình, hãy tự đặt ra cho bản thân hai câu hỏi: Tại sao chúng ta kinh doanh? Và chúng ta sẽ trình bày việc kinh doanh của mình thế nào với khách hàng để họ có thể thấy họ là một phần của một điều gì đó rất thú vị?

Khi bạn đã trả lời được hai câu hỏi này, bạn sẽ tìm ra một nhân tốt #gamification nào đó để có thể làm thước đo cho khách hàng của bạn.Khi có thước đo, mọi người sẽ làm việc chăm chỉ hơn để xem thước đo có tăng lên không. Ví dụ, các biển báo là #gamification ở dạng cơ bản nhất, họ thông báo số dặm mà lái xe còn phải đi cho đến đích , và nó giúp cho lái xe tiến gần hơn đến vạch đích.

2. Gaming = Duy trì tập quán

Tôi thường khuyến khích các startup và nhà phát triển ứng dụng điện thoại tạo nên một “môi trường game” trong các phần mềm của họ, ngay cả khi concept của họ không phải làm một trò chơi. Chính tính năng nhỏ nhưng thiết yếu này là cái được coi là “gamifying”. Nó đơn giản giữ chân người dùng bằng việc giúp họ hoàn thiệm và tăng trải nghiệm cho họ. “Gamifying có tác động tốt đến hành vi của người dùng.

Ví dụ như , bài tập gamified của Nike cho phép người dùng theo dõi vào chia sẻ kết quả tập luyện của họ ví dụ như khoảng cách và thời gian chạy. Bằng cách gamify sản phẩm của mình, bạn cũng cho người dùng có tác động tốt và được thúc đẩy để sử dụng sản phẩm của bạn nhiều hơn.

3. Tạo thêm các tặng thưởng, bonux

Tôi khuyến khích các bạn nên tạo ra các chương trình đa nội dung với nhiều cấp độ mà khách hàng phải đáp ứng được các yêu cầu ở một level trước khi đi tiếp. Rất dễ để tạo ra các tính năng như vậy với chương trình như Wishlist cho WordPress và Customer Hub cho Infusionsolf. Và một khi bạn đã tạo dựng chương trình thành công, sẽ rất dễ để duy trì một lượng lớn khách hàng.

Các chuỗi tương tác như vậy giúp người dùng không chỉ có kết quả tốt nhất mà còn cho họ cảm giác "hoàn thành nhiệm vụ" và sự tự hào khi tiến tới cấp độ tiếp theo trong một trò chơi. Phù hiệu có thể được trao tặng và mở khóa tặng thưởng như một cách để khuyến khích sự tham gia và tăng trưởng.

4. Chạm vào mong muốn thi đua của khách hàng

Khi thêm vào tính năng gamifying, chẳng hạn như phù hiệu, thành tích và phần thưởng ngay lập tức, bạn có thể thúc đẩy người dùng sử dụng sản phẩm của bạn, vừa tăng thêm tương tác vừa có tác dụng duy trì. Bằng cách tạo ra các bảng, các cuộc thi và các tính năng nhóm, và khen thưởng người sử dụng khi mời bạn bè của họ, bạn có thể tạo ra một môi trường khuyến khích nền tảng phát triển. Lời khuyên của tôi là hãy nghĩ về cách mà bạn có thể tạo ra một môi trường tối ưu cho người dùng để thể hiện tinh thần cạnh tranh vốn có trong họ.

- Christopher Pruijsen, Letslunch.com

5. Quảng cáo về phần thưởng

Cho dù đó là công khai, công nhận trên trang web của bạn hoặc thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, hoặc một giải thưởng hữu hình thực tế, gamification - hoặc bất kỳ trò chơi, thực sự là chỉ có hiệu quả với một phần thưởng cuối cùng. Hãy chắc chắn rằng nó có giá trị với mục tiêu bạn đang cố gắng tiếp cận và đây thực sự là một cái gì đó sẽ giúp công ty bạn phát triển.

Quá nhiều người nghĩ rằng gamification chỉ là một khái niệm cần phải có, nhưng nó sẽ chỉ có hiệu quả nếu nó được sử dụng mới mục đích khen thưởng. Có một ranking cao hơn có thể là không bõ bèn gì, nhưng một kỳ nghỉ miễn phí có thể là một món quà tốt hơn nếu mục tiêu của bạn không chỉ là truyền thông xã hội.

- Aron Schoenfeld, Do It In Person LLC

6. Những phần thưởng nhỏ, gọn là tốt nhất

Mọi người thường cho rằng nếu logic thì phải có giải thưởng lớn,và nó sẽ thúc đẩy hoạt động của khách hàng. Tuy nhiên, từ những gì chúng tôi học được ở RewardMe, chính các giải thưởng be bé lại có tác dụng hiệu quả hơn cả. Nếu bạn là một nhà hàng đang cố thu hút thực khách thường xuyên, vậy một phần uống mỗi tuần sẽ có tác dụng hơn cả một bữa tối mỗi tháng, nếu bạn là một cửa hàng thương mại điện tử đang muốn thương hiệu được biết đến rộng rãi hơn thì những sản phẩm tặng giá rẻ có giá trị hơn 1 sản phẩm đắt tiền duy nhất chỉ mỗi năm 1 lần.

Nhỏ và thường xuyên thường hiệu quả hơn vì nó làm khách hàng nhớ đến bạn thường xuyên, và bạn làm họ hài lòng vì luôn luôn có ai đó thắng cuộc và được giải.

- Jun Loayza, Lion Step Media

7. Tạo cộng đồng

Website đầu tiên có yếu tố gamification của Poshly, khi người dùng trả lời các câu hỏi thú vị và nhanh về bản thân để nhận được các món quà mỹ phẩm. Nhưng thay vì chỉ sử dụng gamification như một chiến lược thu hút người dùng, chúng tôi thêm vào các tính năng feedback, nơi chúng tôi có thể giới thiệu và quảng bá về người chiến thắng, phong cách và giá trị giải thưởng của cô trên web. Poshly Giveaways đã tạo nên một cảm giác cộng đồng vượt qua giá trị trò chơi, nhìn thấy người chiến thắng có tác động mạnh đến các khách hàng khác và mong muốn của họ để trở thành thành viênc của Poshly hay tham gia lại vào các nội dung của web.

Tôi khuyến khích cách nhận định và tung hô người dùng qua gamification, theo một cách có thể xây dựng được cộng đồng của bạn mạnh mẽ và có nhiều tương tá hơn bao giờ hết.

- Doreen Bloch, Poshly Inc.

8. Khuyến khích chia sẻ mạng xã hội

Gamification - viral share

Khi khách hàng đạt được một số huy chương nhất định, hẳn là họ sẽ muốn khoe về thành tích của mình với bạn bè. Cách tốt nhất để chia sẻ kinh nghiệm chơi game trong ứng dụng, và thật sự có một vài lợi ích marketing là cho phép người chơi đính kèm các huy chương hay vật dụng của họ trên website hay các kênh mạng xã hội.

- Logan Lenz, Endagon

9. Kiểm tra túi tiền của mình

Trước khi bạn Gamify hóa website của mình, bạn cần kiểm tra lại tài chính và đảm bảo là nó trong khả năng của bạn. Gamification cònha ám ới mẻ, và như các chiến lược marketing khác, thành công không phải luôn được đảm bảo.Đầu tiên, trừ khi bạn là thành thạo trong mã hóa,nếu không bạn có thể sẽ không muốn tự mình làm việc này. Bạn có thể thuê một nhà phát triển độc lập để làm việc, nhưng điều này thường là khá tốn kém.

Cách tốt nhất là tranh thủ sự giúp đỡ của một doanh nghiệp chuyên gamification, có thể cung cấp một bộ công cụ, cũng như hướng dẫn và hỗ trợ, trong khi cài đặt nó lên. Một lựa chọn khác là thuê một nhà cung cấp gamification để làm việc cho bạn, chẳng hạn như Gamify, Big Door hay Badgeville .

- Andrew Schrage, Money Crashers Personal Finance

Theo Mashable

Botup sưu tầm và tổng hợp.

Cùng chia sẻ và thảo luận các chiến lược các bạn đã áp dụng nhé.