Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Ảnh hưởng của virus Corona đến các hoạt động hằng ngày của người Việt Nam

Người dân hạn chế ra ngoài hơn. 78% giảm tần suất ra ngoài ở nhiều mức độ khác nhau, trong đó 47% giảm một cách rõ rệt.

Các tin tức về virus Corona đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng Việt Nam, chúng ta cũng có thể thấy được số người lui tới những điểm vui chơi giải trí như nhà hàng, trung tâm mua sắm và những địa điểm vui chơi khác giảm đáng kể. Q&Me đã tiến hành một khảo sát để thấy được mức độ ảnh hưởng của những tin tức về virus Corona này đối với đời sống người dân Việt Nam.

Nhờ vào những cảnh báo từ phía Chính phủ, việc sử dụng khẩu trang được chú ý nhiều hơn. 89% số người được hỏi thường xuyên đeo khẩu trang khi ở bên ngoài hoặc những nơi công cộng, và 47% vẫn sẽ đeo khẩu trang khi ở những nơi bên trong như ở trong nhà, văn phòng, v.v... Khẩu trang y tế là phổ biến nhất với 88% người dùng. Tuy nhiên, do sự thiếu hụt nguồn cung của sản phẩm này khiến lượng người dùng khẩu trang vải cũng tăng lên với 47% người dùng.

Người dân hạn chế ra ngoài hơn. 78% giảm tần suất ra ngoài ở nhiều mức độ khác nhau, trong đó 47% giảm một cách rõ rệt. Hơn 80% giảm tần suất cho các hoạt động giải trí, gặp gỡ bạn bè và ăn uống bên ngoài. Một nửa trong số họ giảm tần suất mua sắm bên ngoài đối với các mặt hàng không thiết yếu như thời trang, mỹ phẩm và công nghệ thông tin.

Mặt khác, thời gian sử dụng các phương tiện truyền thông như internet, tivi dần tăng. 49% dành nhiều thời gian hơn cho internet và 45% xem TV nhiều hơn so với trước đây. Các tin tức về virus Corona cũng ảnh hưởng đến thói quen mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, dịch vụ giao thức ăn tại nhà được sử dụng nhiều hơn với 28% người cho biết họ dùng dịch vụ này thường xuyên hơn so với trước đây.

Những tin tức này cũng tác động đến niềm tin và thói quen tiêu dùng, đặc biệt là đối với các ngành dịch vụ. Người dân dành ít thời gian ra ngoài hơn và thay thế bằng các hoạt động trực tuyến. Điều này khiến họ có thể ở nhà mà vẫn đáp ứng được các nhu cầu hàng ngày của mình.