6 Sai Lầm Thường Gặp Khi Kinh Doanh Nhà Hàng – Cà Phê

Bài viết trên quan điểm cá nhân sau khi trực tiếp làm dịch vụ marketing cho một số anh chị mảng này cũng như quan sát từ thực tế.

1. Không hoạch định ngân sách truyền thông từ đầu

Đây là điều sai lầm “rất nghiêm trọng” ngay từ đầu khi nhiều bạn mở quán. Và thực tế thì mình gặp nhiều bạn như vậy: có thể dành tiền làm vô số điều nhưng chưa từng nghĩ mình sẽ bỏ bao nhiêu tiền để truyền thông trong giai đoạn đầu.

Bạn nghĩ khách cứ tự nhiên mà biết và đến quán hay sao?

Và điều tệ hại hơn là khi 2 điều: “vắng khách” và “hết tiền” kết hợp với nhau. Khi đó muốn làm quảng cáo cũng không biết kiếm tiền đâu ra. Vì vậy, đừng để đến lúc kẹt rồi mới tính.
Hơn nữa, ngân sách marketing chiếm không cao so với tổng ngân sách đầu tư của bạn đâu.
Hãy dành 1 khoảng cố định cho nó.

2. Không đánh giá hết tầm quan trọng của mặt bằng

Mặt bằng không phải là rộng bao nhiêu, đẹp như thế nào mà nó nằm ở vị trí nào. Nó có phù hợp với kiểu quán bạn mở hay không, thu nhập quanh khu đó, thói quen của khu đó như thế nào.


Vị trí khi bạn mở quán không thể xem thường, thay vì mất 1 tháng để tìm được nơi ưng ý còn hơn cả năm ngồi ngáp ruồi vì vắng khách.

3. Quá tập trung vào việc “tự sướng”

Nhiều bạn nghĩ mở quán ra chỉ để cho mình sướng. Cái gì cũng đòi lung linh, hoàn mỹ và hợp mắt. Khi tập trung quá nhiều sản phẩm, làm ra những thứ khách hàng chưa cần thiết thì chi phí vốn của bạn dội lên khá nhiều.

Điều này sẽ làm tăng áp lực về vốn và giá thành bán ngoài tầm mong đợi của khách hàng. Cứ làm mọi thứ thật hoàn hảo lên làm gì khi chỉ có bạn và nhân viên nhìn nhau.

4. Không quan tâm chất lượng sản phẩm

Mở quán ăn, nhà hàng, cafe nếu sản phẩm của bạn không ngon thì mình dám chắc là khả năng thất bại khá lớn. Có quảng cáo tốt thì cũng vậy ah, nên dù sao cũng cần chú trọng điều này thật tốt. Sản phẩm không cần quá ngon chuẩn như 5 sao, chỉ cần phù hợp với khách hàng là được. Nếu nhỉnh hơn đối thủ, hoặc tăng giá trị cảm nhận của khách hàng thì khá ổn.

5. Không đưa ra chính sách giá hợp lý

Mình học được 1 bài học rằng “Ăn ít no lâu”. Tại sao ăn ít mà lại no lâu nhỉ ? Đại ý câu này là khi làm ăn, mỗi khách hàng ăn lời 1 ít thôi thì làm gì cũng lâu dài, khách hàng sẽ quay lại đều đều còn ăn lời cho nhiều thì sớm muộn cũng hết khách.


Khi mở quán cũng vậy, khi mới mở, hãy đánh giá thật cẩn thận mức giá nào là hợp lý. Ham ăn lời nhiều trên 1 khách thì lâu dài bạn sẽ chẳng có khách nào để ăn lời.
– Bạn có thể nâng giá vì “nhiều lý do” khi quán đông
– Nhưng nếu hạ giá khi quán vắng thì khách cũng không quan tâm đâu.

6. Làm Marketing

Cách nào để marketing hiệu quả thì tùy thuộc và từng quán. Mình sẽ viết ở bài sau, có nhiều quán làm rất chuyên nghiệp nhưng lại không hiệu quả, vì thiếu 1 yếu tố là “kinh nghiệm”. Cũng như sản phẩm, bạn yêu nó đến mức làm cho nó đẹp lung linh như cô gái yêu kiều, chỉ có nghịch lý là đẹp quá thì không chàng trai nào nó dám tán cả.

Ngoài 6 điều trên, còn vô vàn điều gặp phải khi mở quán nữa nên rất nể phục các bạn nào mở quán thành công. Chỉ chốt lại một điều: Ngày xưa hữu xạ tư nhiên hương, còn ngay nay hương có thể bay xa ngàn dặm trong 1 thời gian ngắn. Nếu đợi hữu xạ thì có thể bạn đã “chết” trước. Hãy tập trung hơn vào marketing khi quyết định khởi nghiệp ở bất cứ ngành nào nếu bạn không có một sản phẩm tự biết marketing.

Xem thêm: 10 Bước Làm Facebook Marketing Cho Cà Phê, Nhà Hàng