10 Bước Làm Facebook Marketing Cho Cà Phê, Nhà Hàng

Trong bài này mình chia sẻ một vài kinh nghiệm nhỏ về cách marketing trên Facebook đối với quán ăn. Các bạn tham khảo nhé, bài này viết nhanh ko trau chuốt nhưng mình nghĩ khá hữu ích cho các bạn mới.

Bước 1: Tạo Fanpage

Bạn lập 1 Fanpage về tên quán của bạn kèm địa chỉ. Cái này quan trọng vì kèm địa chỉ thì khách lướt fb có thể thấy và để ý (nếu không để địa chỉ, khách có thể nhầm bạn ở nơi nào đó không phải nơi họ sống và có thể họ không quan tâm). Hơn nữa việc để địa chỉ lâu dài khách sẽ nhớ địa chỉ quán nhiều hơn.

Lưu ý là nên ghi thêm ngành nghề kèm tên thương hiệu nhé. Ví dụ, nếu bạn bán Phở và tên quán là Gia Thanh ở 24 Lê Duẩn, Đà Nẵng thì ghi “Phở Gia Thanh – 24 Lê Duẩn, Đà Nẵng”

Mẹo: Có thể chèn thêm 1 câu gì đó để nổi bậc: Đệ Nhất Phở Gia Thanh hoặc Phở Ngon Gia Truyền Gia Thanh.

Có 2 lưu ý của bước này:
– Bạn đừng ngại tên Fanpage dài, nó không ảnh hưởng gì nhiều mà còn làm khách hàng chú ý hơn. Đừng dài quá lố là được.
– Bạn đừng nghĩ đặt địa chỉ vào thì không chuyên nghiệp. Vì bạn chưa phải là thương hiệu quá lớn, làm cái gì thật chất thôi.

Bước 2: Tối ưu Fanpage

Tối ưu các thông tin trên trang.

Avatar thì bỏ logo hoặc món ăn nổi bật vào cũng được. Nên chụp cận cảnh sản phẩm để thu hút hơn. Cover tùy bạn chọn, tùy biến theo từng chương trình khuyến mãi để thay đổi hoặc đưa lên 1 vài món ăn chủ đạo.

Chú ý mô-tả-dài (vì khi khách vào xem trang trên di động sẽ hiện thị lên), phần mô-tả-ngắn nói ngắn gọi, chủ yếu kêu gọi hành động.

Thêm SĐT vào nút hành động để KH gọi ngay khi cần.

Bước 3: Chuẩn bị hình ảnh, video

  • Ảnh món ăn, nếu tốt thì chụp máy cơ cho đẹp, không thì di đông cũng ok nhưng nhìn phải thật và đẹp trách sưu tầm ảnh trên mạng về bỏ lên.
  • Ảnh khách hàng: Lựa lúc đông người thì chụp ảnh quán ở nhiều góc độ ( Mẹo: Lâu lâu cứ đăng tiếp các ảnh củ cũng ko sao )
  • Video: Hiện nay có nhiều phần mềm chỉnh sửa video đơn giản trên di động, bạn có thể quay lại 1 vài món ngon hoặc quá trình chế biến sau đó biên tập post lên fanpage.
    Nếu có đầu tư, nhờ hoặc thuê 1 bên làm video chuyên nghiệp thì quá tốt.

Bước 4: Chuẩn bị kịch bản Content

Thời lượng: Không cần cập nhật quá thường xuyên, tuần 3-7 bài là ổn, tùy quán

Nội dung: Cái khó của quán ăn là được mấy món ăn, đăng 1 thời gian rồi không biết đăng gì nữa, nên lên một kế hoạch nội dung cho hợp lý là rất cần thiết, những nội dung chính cần tập trung khai thác:

  • Nội dung giới thiệu: Ảnh video món ăn, quán ăn, khách hàng, nhân viên, hot girl…Lưu ý các tiêu chí là Đẹp, Thật, Vui
  • Nội dung tương tác: Câu đố, câu chuyện cười, vui vẻ, các stt tâm trạng (nếu ad kết nối được khách hàng), các hot trends, ảnh chế…Lưu ý là càng liên quan đến món ăn càng tốt.
  • Nội dung lan truyền: Tổ chức tặng quà, voucher, live stream. Người chơi like, share, cmt để nhận…
  • Nội dung hữu ích: Các bài viết, hình ảnh, video hay có giá trị để cung cấp cho người KH. Tập trung vào các nội dung của ngành nghề. VD: Bán đồ ăn thì viết bài BÍ QUYẾT ĂN NHIỀU NHƯNG KHÔNG BAO GIỜ BỊ BÉO

Lưu ý: Chú ý kích thước ảnh khi post trên fanpage để hiển thị tốt nhất

Bước 5: Liên hệ PR

Liên hệ với các trang Review: Bạn có thể liên hệ một số trang như Món Ngon Đà Thanh, Foody đến review món ăn và quán. Nên trích tiền chạy các gói quảng cáo ở 2 trang này. Vì ngay lập tức bạn tiếp cận lượng Fans ở đây khá lớn. Các quán mới thì việc quảng cáo ở đây càng hiệu quả.

Tuy nhiên cần sắp xếp thời gian hợp lý. Ví dụ bạn chuẩn bị khai trương thì chia thời gian nào tập trung quảng cáo trên fanpage của mình, lúc nào book PR trên các kênh review để tránh 1 lượng khách lớn đến trong 1-2 ngày mà mình không phục vụ tốt lại mất khách

Bước 6: Tạo Album Ảnh

  • Album Ảnh món ăn
  • Album Ảnh chụp Review của khách
  • Album ảnh menu

Bạn có thể Gim 1 bài viết lên đầu trang để khách hàng dễ dàng tìm hiểu khi vào Fanpage và kích thích khách đến quán tốt hơn.

Bước 7: Quảng cáo Fanpage

Không nên chạy quảng cáo tăng like vì không hiệu quả lắm. Ban đầu chạy xung quanh vị trí bán, rồi ngắm dần dần mở rộng. Ngân sách thì tùy mức độ đầu tư. Chạy từ nhỏ vài trăm đến vài triệu, hiệu quả thì chạy tiếp.

Việc quảng cáo có hiệu quả hay không phụ thuộc vào:

  • Nội dung bài viết của bạn
  • Hình ảnh, video sử dụng
  • Đối tượng bạn ngắm đến.

(Nếu các bạn chưa biết quảng cáo trên Fanpage, xin mời cứ comment bên dưới, mình sẽ hướng dẫn)

Bước 8: Tăng Like Page

Kết hợp giới thiệu tại quán để tăng khách hàng Like trang fanpage (có thể dán Link Fanpage hoặc tên cho KH thấy) và check-in tại quán. Khi lượng like trang ở mức từ 2-3k thì chạy quảng cáo tiếp cận đến những người đã like trang. Chi phí rẻ mà hiệu quả.
Khuyến khích khách hàng Check-in và đánh giá 5*

Bước 9: Tối ưu hiển thị trên Google khi tìm kiếm

Nếu món ăn bạn khác biệt, rất nên đăng thông tin lên các trang ẩm thực khác như: Lozi, Vinalo, hoặc Tripadvisor. Review trên các diễn đàn webtretho, lamchame để lên top google lúc khách hàng cần tìm kiếm.

Bước 10: Trợ lực

Cúng Thần Tài, Rằm và Mồng 1 đầy đủ (Nếu tin)