Ông Mark Read: Integrated Account chiếm một phần ba trong chuỗi giá trị mới của WPP

CEO của WPP nhận thấy xu hướng khách hàng muốn kết hợp cả Sáng tạo và Truyền thông đang ngày một tăng lên.

Đại diện WPP cho biết mảng kinh doanh tích hợp hiện đang chiếm khoảng một phần ba chuỗi giá trị mới của họ, trong bối cảnh nhiều client muốn kết hợp hai lĩnh vực Sáng tạo và Truyền thông với nhau.

“Sau nhiều năm thử nghiệm và đánh giá, tôi thực sự cho rằng các client cần những đề xuất tích hợp và đây cũng chính là những yêu cầu tôi nhận được từ họ” – Ông Mark Read, Giám đốc Điều hành WPP chia sẻ.

“Nhìn vào chuỗi giá trị hiện có của WPP, dễ dàng thấy rằng mảng sáng tạo chiếm một phần ba, mảng truyền thông chiếm một phần ba và còn lại là tích hợp của cả hai lĩnh vực trên”.

Ông Read, đã đại diện WPP công bố kết quả kinh doanh quý 3. Ông từ chối đưa ra một con số cụ thể cho số lượng account tích hợp của các năm trước, chỉ nhấn mạnh rằng có sự gia tăng đáng kể.

Ông Mark Read – Giám đốc điều hành WPP.

Xu hướng tích hợp hai mảng Truyền thông và Sáng tạo

Mặc dù có sự phân hóa hai chuyên môn Sáng tạo và Truyền thông giữa các agency thuộc mạng lưới, nhưng “chúng tôi thấy rằng số lượng pitching các chiến dịch truyền thông tích hợp sáng tạo ngày càng tăng”.

Ông Read chia sẻ: “Ngay cả khi client pitch chỉ riêng mảng sáng tạo hay truyền thông, họ cũng quan tâm đến việc chúng tôi tích hợp như thế nào”.

Ông lấy cuộc pitch gần đây với Mondelez International làm một ví dụ. Họ chỉ đánh giá một lĩnh vực nhưng cũng sử dụng quy trình đó để “đánh giá các chiến lược truyền thông sáng tạo tích hợp”.

Các nhà quảng cáo muốn "một sự kết hợp chặt chẽ hơn" giữa sáng tạo, truyền thông và những mảng khác, ông Read giải thích.

Đáp ứng nhu cầu tích hợp và “loại bỏ ranh giới giữa quảng cáo truyền thống và digital cũng như giữa sáng tạo và digital” là một phần lý do cho quyết định sáp nhập Wunderman và J Walter Thompson thành Wunderman Thompson và hợp nhất VML và Y&R thành VMLY&R hồi mùa thu 2018.

Wunderman Thompson

Và VMLY&R là kết quả của hai sự sáp nhập hồi 2018.

VMLY&R đã bắt đầu tăng trưởng trong quý ba nhưng "sẽ cần nhiều thời gian hơn" cho Wunderman Thompson vì đây là một agency có quy mô lớn hơn, ông giải thích với các nhà đầu tư.

Khi tiến hành tái cấu trúc mạng lưới trên quy mô toàn cầu, ông Read đã loại bỏ ý tưởng sáp nhập một creative agency với một media agency. Hiện tại ông vẫn không thay đổi quan điểm này.

Ông Read cho biết ông sẵn sàng tích hợp hai mảng sáng tạo và truyền thông trong từng dự án, như cách Ogilvy và Wavemaker đang làm với hãng British Airways. “Nguyên tắc tổ chức của WPP là ưu tiên khách hàng”.

Khi được hỏi liệu ông có đang cân nhắc việc sáp nhập các agency trong mạng lưới hay không, ông chia sẻ: “Hiện nay, chúng tôi đang có sự cân bằng cần thiết”. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng “Mọi thứ rồi sẽ phát triển và thay đổi”.

“Chúng tôi đều đang vật lộn với những thử thách giống nhau”

Nhiều đối thủ của WPP, bao gồm Publicis Groupe và những agency mới như Accenture Interactive, cũng đã đề cập đến mong muốn tích hợp của khách hàng.

Ông Read đã đề ra kế hoạch ba năm để giúp WPP tăng trưởng trở lại vào năm 2021 và tập đoàn này đã công bố mức tăng doanh thu đầu tiên trong bốn quý.

Cả Publicis và Dentsu Aegis Network đã bị sụt giảm doanh thu trong năm nay vì một số client lớn cắt giảm ngân sách và tận dụng đội ngũ marketing in-house. Ông Read cho rằng “có những vấn đề chúng tôi cần cùng nhau giải quyết”.

Đề cập đến các mạng lưới agency, ông giải thích: “Chúng tôi đều đang ‘vật lộn’ với những thử thách giống nhau: Làm sao để đào sâu creative offer? Làm sao ứng dụng công nghệ hợp lí hơn? Làm thế nào để củng cố năng lực nội bộ, hệ thống dữ liệu và phân tích? Làm thế nào để đào tạo thế hệ lãnh đạo tiếp theo của client những người hiểu các thử thách marketer hiện nay gặp phải?”.

Ông Read cũng nhấn mạnh rằng các mạng lưới agency có thể tăng trưởng tốt vì client sẽ luôn cần “nhiều cách để sản phẩm và dịch vụ trở nên khác biệt”, ngay cả khi thị trường thay đổi với sự bùng nổ của thương mại điện tử và dịch vụ streaming.

Các kênh streaming không xuất hiện quảng cáo sẽ “giảm cơ hội” cho các marketer?

Một trong những dịch vụ phát trực tuyến mới ra mắt, Disney Plus.

Ông Read thừa nhận rằng sự phát triển mạnh mẽ của các kênh streaming có thể đặt ra nhiều thử thách cho các marketer. Hiện nay, rất nhiều dịch vụ streaming bao gồm Disney+ (ra mắt 12 tháng 11), Apple TV+ (ra mắt ngày 1 tháng 11) và cả Netflix đều không có quảng cáo.

Rõ ràng, quảng cáo truyền thống sẽ bị giảm đi cơ hội tiếp cận người tiêu dùng với xu hướng ít xem truyền hình. “Dĩ nhiên, truyền hình còn lâu mới có thể hoàn toàn biến mất, nhưng thực tế chúng ta đang không còn ở đỉnh cao nữa”.

Tuy nhiên, ông Read cũng rất lạc quan rằng client sẽ cần đến WPP vì họ cần thích ứng với sự thay đổi chóng mặt của thế giới truyền thông và media.

“Tôi không cho rằng sự phát triển của các dịch vụ streaming sẽ làm giảm đi nhu cầu xem các quảng cáo thú vị”.

Ông nói thêm: “Nếu lĩnh vực nào phát triển và thịnh hành hơn, chúng tôi sẽ tìm ra cách tiếp cận và khai thác bằng nhiều góc độ khác nhau”, ông ám chỉ các lĩnh vực như thương mại, công nghệ hay trải nghiệm người dùng.

* Nguồn: Campaign Asia