Những hạn chế của công nghệ nhận diện khuôn mặt ít ai biết

Công nghệ nhận diện khuôn mặt cũng như " con dao 2 lưỡi" tốt hay xấu đều do cách người dùng sử dụng

Khi mà khách hàng dần trở thành người quyết định trong mối quan hệ của họ với doanh nghiệp, các nhà bán lẻ cũng ngày càng chú trọng nhiều hơn đến việc mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Sự phát triển của công nghệ nhận diện khuôn mặt trao quyền cho nhà quản lý năng lực đo lường và kiểm soát hoạt động tốt hơn. Và hầu hết các doanh nghiệp đều tin và cho rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt là chìa khóa mang đến thành công.

ưu nhược điểm công nghệ nhận diện khuôn mặt

Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có tính 2 mặt. Với công nghệ nhân diện khuôn mặt, ưu điểm là điều không thể phủ nhận nhưng vẫn còn tồn tại nhiều lỗ hồng và nếu không biết cách khắc phục sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hàn của doanh nghiệp.

Vì vậy, bài viết này sẽ phân tích những ưu nhược điểm của công nghệ nhận diện khuôn mặt để bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn về công nghệ đang được xem là xu hướng của bán lẻ.

Thứ nhất: Ưu diểm

Trước hết, nói về ưu điểm thì đây là công nghệ được phát triển trên nàng tảng của trí tuệ nhận tạo AI, vậy nên có thể nói công nghệ nhận diện khuôn mặt đang là xu hướng toàn cầu. Đã đóng góp không nhỏ vào việc kích hoạt hệ thống vận hành thông minh cho nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong bán lẻ, công nghệ nhận diện khuôn mặt còn có thể cung cấp thông tin chi tiết về khách hàng hàng giúp doanh nghiệp có cơ sở đưa ra các chiến lược tiếp thị cá nhân hóa đến khách hàng.

Cụ thể hiện nay, công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được ứng dụng trong bán lẻ thông qua các giải pháp sau:

  • Xác định giới tính & độ tuổi khách hàng
  • Nhận diện khách hàng mới & khách hàng cũ
  • Phát hiện đối tượng khả nghi vào cửa hàng
  • Loại bỏ nhân viên khỏi lưu lượng người ra vào cửa hàng
  • Đo lường hiệu quả và cá nhân hóa màn hình quảng cáo

Uư nhược điểm của công nghệ nhận diện khuôn mặt

Thứ 2: Nhược điểm

Độ chính xác không được đảm bảo

Nhược điểm của công nghệ nhận diện khuôn mặt trước hết là độ chính xác và tính khả thi khi áp dụng.

Để có được hình ảnh đối chiếu, hệ thống yêu cầu khách hàng phải quay ít nhất 35 độ về phía camera và không sử dụng khẩu trang, mũ, nón.... Trong bán lẻ, yêu cầu này hoàn toàn không khả thi.

Chính vì vậy, rất khó để cam kết độ chính xác về thông tin khi sử dụng camera đếm người.

Ưu nhược điểm của công nghệ nhận diện khuôn mặt

Yêu cầu bảo mật thông tin

Đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về tính năng lưu trữ thông tin của khách hàng. Ở một khía cạnh nào đấy, tính năng này đang vi phạm đến nhân quyền của khách hàng. Tai Mỹ, đã có rất nhiều tổ chức lên tiếng phản ánh về tính năng này khi nó được xem là hệ thống theo dõi hành vi, thông tin cá nhân của khách hàng, xâm phạm đến quyền riêng tư.

Lưu ý khi sử dụng

Để mang lại hiệu quả tốt nhất, khi sử dụng Công nghệ nhận diện khuôn mặt, nhà quản lý cần lưu ý những vấn đề sau

- Thứ nhất: Với Camera nhận dạng khuôn mặt yêu cầu cần có ánh sáng ổn định, cường độ vừa đủ

- Thứ hai: Khi thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng cần có sự thống nhất từ 2 bên để tránh những xung đột về sau

- Thứ ba: Hệ thống camera nhận dạng khuôn mặt hoạt động theo 2 cách thức là thu thập hình ảnh và chuyển về máy chủ ( (hệ thống này cần serve khủng để lưu trữ dữ liệu, chi phí rất cao) và sử dụng Camera ngoại biên xử lý, phân tích hình ảnh ngay tại Camera ( chi phí hợp lý hơn).

Để đạt hiệu quả sử dụng tốt nhất, nhà quản lý cần nắm rõ ưu nhược điểm của công nghệ và dựa trên yêu cầu riêng của từng lĩnh vực, từng doanh nghiệp.