PR thông qua tour tham quan: Chiến lược chưa bao giờ là cũ

"Rất ít người có thể giải thích Quan hệ công chúng thực sự là làm những gì?” Robert Wynne – cựu phóng viên thời báo Los Angeles và hiện là cộng tác viên của tạp chí Forbes danh tiếng – đã mở đầu bài viết của mình bằng một nhận định gây bất ngờ với nhiều người. Trong bài viết với tiêu đề “Five things everyone should know about public relations” vừa được đăng tải trên tạp chí Forbes, Robert Wynne đã chỉ ra những điểm khác biệt cơ bản giữa Quảng cáo và Quan hệ công chúng, theo đó Quan hệ công chúng tập trung “xây dựng lòng tin” còn Quảng cáo thì thiên về “xây dựng sự tiếp xúc”.

Dịp Tết Bính Thân vừa qua, người tiêu dùng đã được “thỏa lòng” với các chiến dịch quảng cáo đầy cảm xúc của lão làng Neptune cùng thông điệp “Về nhà đón Tết, gia đình trên hết” hay tân binh Vinasoy với thông điệp “Mầm lộc xanh trao gửi tết an lành”…. Tất cả đều đánh mạnh vào yếu tố nhân văn nhằm gây dựng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với nhãn hàng. Những quảng cáo này ít nhiều đều tác động đến nhận thức của người tiêu dùng, khiến họ “BIẾT” đến thương hiệu. Khác với Quảng cáo, Quan hệ công chúng mong muốn người tiêu dùng nhận thức thương hiệu của mình ở mức độ “HIỂU”. Một khi người tiêu dùng đã “HIỂU” về thương hiệu thì doanh nghiệp đã thành công trong việc xây dựng lòng tin, nhờ đó hình thành các cảm xúc tích cực ngay trong chính khách hàng.

Có nhiều cách để khiến các khách hàng hiểu về doanh nghiệp, và một trong những cách không bao giờ cũ là thực hiện chương trình tour tham quan nhằm mang lại trải nghiệm chân thực nhất cho khách hàng. Tại Việt Nam, Ajinomoto là doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động này. Hoạt động tham quan nhà máy của Ajinomoto Việt Nam đã được triển khai từ năm 2003, đến nay mỗi năm công ty đều đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan tại nhà máy Biên Hòa, nhà máy Long Thành cũng như văn phòng đại diện tại Hà Nội. Tùy vào địa điểm, khách tham quan được trải nghiệm những chương trình thú vị khác nhau, từ việc tìm hiểu những thông tin về Tập đoàn Ajinomoto và Công ty Ajinomoto Việt Nam; đến việc được tận mắt chứng kiến các quy trình sản xuất hiện đại, khép kín; cũng như cơ hội tham gia chương trình biểu diễn nấu ăn; và đặc biệt là dù tham quan ở bất kỳ địa điểm nào, khách tham quan cũng luôn được nhận những phần quà là các sản phẩm Ajinomoto.

Sinh viên trong chuyến tham quan tại nhà máy Ajinomoto Biên Hòa

Khách tham quan giao lưu cùng đầu bếp trong tour tham quan công ty Ajinomoto Việt Nam

Đây cũng là dịp để Ajinomoto thể hiện cho khách hàng thấy mong muốn phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam. Khách tham quan khi đến với nhà máy Ajinomoto Biên Hòa không khỏi ngạc nhiên và thích thú với hệ thống thác nước được xây dựng tại điểm cuối của hệ thống xử lý nước thải. Với vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng, quy trình xử lý nước thải sử dụng hệ thống khử Nitơ bằng vi sinh vật theo công nghệ Nhật Bản xử lý được khoảng 3.400 mét khối nước trong một ngày đêm. Nước thải sau khi xử lý đã đạt chất lượng loại A theo tiêu chuẩn của Chính phủ Việt Nam.

Hệ thống xử lý nước thải hiện đại tại nhà máy Ajinomoto Biên Hòa

Năm 2016, Công ty Ajinomoto Việt Nam mở rộng chương trình tham quan cho tất cả các đối tượng quan tâm. Hiện tại, vào ngày thứ 3 của tuần đầu tiên hàng tháng, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ có xe đưa đón miễn phí khách tham quan từ Bưu điện Thành phố HCM đến Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa hoặc Long Thành. Khách tham quan có thể đăng ký trước ít nhất 7 ngày trước ngày tham quan bằng cách email đến [email protected] hoặc [email protected] hoặc điện thoại đến Trung tâm Tư vấn Khách hàng Công ty Ajinomoto Việt Nam 08.3930 8784. Ngoài ra, khách tham quan có thể tự túc phương tiện vào bất kỳ ngày nào trong tháng bằng cách truy cập vào trang web www.ajinomoto.com.vn, chọn địa điểm và ngày tháng phù hợp với nhu cầu.

Thành lập từ năm 1991, đến nay sau hơn 25 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Ajinomoto đã trở thành một trong những công ty thực phẩm hàng đầu, được nhiều người tiêu dùng tin cậy. Với những nỗ lực nhằm mang lại trải nghiệm chân thực nhất cho khách hàng, tin rằng không chỉ hiện tại mà còn trong tương lai, sản phẩm của Ajinomoto Việt Nam sẽ luôn nhận được sự thấu hiểu cũng như sự tin yêu của đông đảo người tiêu dùng.