Có gì trong khái niệm ăn kiêng “healthy” của người tiêu dùng Việt Nam?

Đề tài “ăn kiêng lành mạnh” khá tiềm năng với hơn 174,000 thảo luận trên Social Media trong vòng 3 tháng.

Hãy cùng YouNet Media khám phá những trào lưu, xu hướng mới nhất trong quan niệm giảm cân của người tiêu dùng trên Social Media và dự báo những hành vi khách hàng sẽ thay đổi từ trào lưu “healthy diet” này.

Trong thời đại phát triển thông tin, người tiêu dùng đã có nhiều nhận thức về tác dụng phụ của “thuốc giảm cân cấp tốc”. Tìm kiếm Google trả về 9.7 triệu kết quả về thuốc và trà giảm cân bị cấm lưu hành tại Việt Nam. Tại các thảo luận về giảm cân trên Social Media, có tới hơn 3,550 thảo luận tuyên bố “không sử dụng” thuốc giảm cân trong kế hoạch giảm cân của mình.

Để thay thế cho thuốc giảm cân, người tiêu dùng có xu hướng cải thiện cuộc sống và chế độ dinh dưỡng cho lành mạnh hơn. Như bài viết healthy lifestyle kỳ trước đã đề cập, có tới 37.1% người tiêu dùng sống lành mạnh để có vóc dáng đẹp hơn.

Nguồn: Internet.

Ăn kiêng là hiệu quả, lâu dài và lành mạnh

Dưới đây, YouNet Media đã tổng hợp top các chế độ dinh dưỡng giảm cân lành mạnh (healthy diet) được quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội.

*Lưu ý: Các chế độ dinh dưỡng lành mạnh dùng để phân biệt với chế độ giảm cân can thiệp bằng thuốc, nhịn ăn tiêu cực. Tuy nhiên, một số chế độ dinh dưỡng giảm cân đang gây tranh cãi về mức độ an toàn cho cơ thể, nên được cân nhắc xuất hiện ở bảng xếp hạng này nhưng không nằm trong bảng xếp hạng của xu hướng healthy lifestyle.

1. Phương pháp Ketogenic Diet (gọi tắt là Keto)

Đứng đầu chế độ dinh dưỡng giảm cân được quan tâm nhất hiện nay, chiếm tới gần 61% thảo luận về ăn kiêng lành mạnh. Đây là phương pháp chú trọng kiêng hoàn toàn tinh bột và ăn rau nhiều không hạn chế, giới hạn lượng chất béo nạp vào cơ thể. Keto được lan truyền mạnh trên Social Media bởi hiệu quả đốt mỡ, giảm cân rõ rệt trong thời gian ngắn, cũng như khả năng loại bỏ một số bệnh lý khó chữa.

Chế độ Keto được đối tượng nữ giới ở mọi độ tuổi ưa thích, đặc biệt là phụ nữ muốn có thai và người thích ăn thịt. Tuy nhiên, người giảm cân còn e ngại vì những hạn chế của keto như nạp quá nhiều chất đạm, cơ thể bị kiệt sức, hạ đường huyết khi chưa thích ứng kịp với việc cắt giảm hoàn toàn tinh bột, đường (21 thảo luận).

2. Phương pháp ăn kiêng Eat clean (clean eating)

Được thảo luận nhiều thứ 2 trong đề tài ăn kiêng lành mạnh, chiếm 27% thảo luận. Đây là phương pháp giảm cân quan trọng lựa chọn thực phẩm lành mạnh, nguyên chất và phương pháp chế biến đơn giản, tự làm.

Chính vì thế, đối tượng thảo luận nhiều về eat clean là những người muốn lựa chọn lối sống lành mạnh bền vững, đặc biệt là người tập thể thao thường xuyên. Vấn đề khiến người tiêu dùng còn e ngại chưa lựa chọn vì công thức eat clean có nhiều sản phẩm nhập ngoại giá cao, khó tìm mua và không rõ nguồn gốc xuất xứ (17 thảo luận).

3. Phương pháp ăn kiêng Low carb

Phương pháp này phổ biến thứ 3, chiếm 4.97% thảo luận. Với quan điểm hạn chế tinh bột xấu, Low carb đã từng là trào lưu giảm cân nổi bật nhất năm 2017 tuy nhiên những thảo luận về low carb đã trở nên mờ nhạt đi khá nhiều vào năm 2019. Đó là vì người tiêu dùng khó phân biệt rõ rệt low carb với các hình thức ăn kiêng khác (cũng hạn chế tinh bột xấu) và đi theo những trào lưu mới mẻ hơn.

Đối tượng thảo luận về Low carb khá đa dạng nhưng thảo luận chất lượng ở những người từ 25-34 tuổi, có quan điểm ăn kiêng và tập luyện giản đơn không đi theo trào lưu cụ thể.

Các trào lưu ăn kiêng còn lại chiếm 7.2% thảo luận, có mức độ phổ biến ít hơn do nhiều công đoạn hoặc phải trải qua chế độ ăn ngặt nghèo khó bền vững.

Thông qua top 3 chế độ healthy diet dẫn đầu về thảo luận, có thể thấy ba tiêu chí để lựa chọn phương pháp ăn kiêng hiện nay đó là hiệu quả nhanh (45%), có thể theo lâu dài (34%), thực phẩm và phương pháp chế biến lành mạnh (21%). Những phương pháp này làm nảy sinh ra xu hướng thay thế thực phẩm thông dụng thành những thực phẩm chuyên dành cho healthy diet.

Ăn kiêng là linh hoạt và thú vị

Bởi vì mục tiêu ăn kiêng của người tiêu dùng là lâu dài và bền vững nên những thảo luận nổi lên trong thời gian gần đây là làm gì để những ngày ăn kiêng không mệt mỏi vì thiếu chất và chán nản.

Thảo luận của những người ăn kiêng giảm cân thành công trong Q3/2019 cho thấy 2 xu hướng quan trọng đó là ăn nhiều bữa (1,869 thảo luận) và có ngày ăn xả (197 thảo luận). Ngoài ra, có những thảo luận bên lề về việc kết hợp nhiều chế độ ăn kiêng kể trên theo từng giai đoạn, cũng như không theo chế độ ăn cụ thể nào mà chỉ “ăn lành mạnh” theo nhu cầu cơ thể.

Xu hướng “ăn nhiều bữa” thường xuất hiện trong các bài post kinh nghiệm giảm cân của chuyên gia về dinh dưỡng hay các hội nhóm giảm cân. Trong đó, có 67% người dùng đồng ý rằng họ có trên 5 bữa ăn/ngày (3 bữa chính và 2 bữa phụ trở lên). Đồ ăn bữa phụ được người tiêu dùng quan tâm là các loại snack ăn vặt low carb (43%), sữa chua (25%), trứng (12%) và trái cây (6%).

Xu hướng “ăn xả” (cheat day/cheat meal) đang được nhiều người giảm cân quan tâm. Trong đó 69% người dùng đồng ý rằng họ có ăn xả sau một số ngày nhất định (7 ngày, 14 ngày...) với mức độ vừa phải. Bên cạnh đó có 31% người dùng Social Media phản đối việc ăn xả vì nỗi lo bản thân sẽ ăn quá đà, phá hỏng quá trình giảm cân.

Như vậy, người ăn kiêng Việt Nam ý thức được việc ăn kiêng lâu dài không nên quá gượng ép và khắt khe. Họ chấp nhận chế độ ăn linh hoạt hơn để không bị kiệt quệ và có những bữa cheat meal để duy trì niềm vui hưởng thụ.

Ăn kiêng là “tiện lợi” và “thời thượng”

Thông qua phân tích thảo luận top 3 chế độ dinh dưỡng “healthy diet”, YouNet Media nhận thấy rằng thế hệ Gen Y, Gen Z đang là đối tượng quan tâm nhất tới đề tài này. Là thế hệ sành sỏi về công nghệ và mạng xã hội, công cuộc ăn kiêng của người giảm cân thời nay có thêm đặc điểm là “tiện lợi” và “thời thượng”.

Các thành viên trong hội nhóm giảm cân lan truyền những phương pháp tính chỉ số dinh dưỡng cơ bản (Macro) và lượng calo tiêu thụ trong ngày bằng cách sử dụng các ứng dụng di động và website chuyên nghiệp cho thể hình (515 thảo luận). Đặc biệt, người tiêu dùng Việt ưa chuộng các ứng dụng có nhiều món ăn Việt Nam để có thể ước tính lượng calorie tương đối khi dùng món ăn đó trong ngày.

Những bài post về đề tài ăn kiêng, giảm cân trên các hội nhóm, trang cá nhân luôn nhận được sự tương tác cao (trung bình hơn 300 lượt bình luận, chia sẻ). Chính vì thế, những chị em phụ nữ có xu hướng “khoe khéo” món ăn kiêng tự nấu bằng những tấm hình food styling tuyệt đẹp với đầy đủ các thành phần healthy. Đó cũng là phương pháp để người ăn kiêng truyền cảm hứng cho nhau, cũng như nhận được sự tán thưởng, khích lệ của cộng đồng chung sở thích.

Tạm kết

Người ăn kiêng Việt Nam có xu hướng cởi mở rõ rệt với các với những kiến thức và quan niệm nước ngoài (Âu Mỹ). Thay vì lựa chọn chế độ giảm cân cấp tốc và hại người, họ có xu hướng tìm đến phương pháp ăn kiêng lành mạnh, lâu dài. Các phương pháp ăn kiêng này sẽ làm nảy sinh xu hướng tiêu thụ những sản phẩm đặc thù đi theo chế độ ăn và xu hướng thay thế những thực phẩm cơ bản bằng các lựa chọn lành mạnh hơn trong thời gian tới.

Không chỉ lựa chọn chế độ ăn một cách thông minh, người tiêu dùng Việt còn khá linh hoạt trong việc áp dụng chế độ ăn bằng cách ăn nhiều bữa, ăn xả. Họ cũng biết cách biến công cuộc ăn kiêng trở nên thú vị và giàu động lực bằng việc ứng dụng công nghệ và mạng xã hội vào lộ trình giảm cân của mình.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Phùng Bảo Yến
* Nguồn: YouNet Media