10 cuốn sách tuyệt vời về Growth Hacker Lưu

Nhìn chung, không có bất kì một công thức hay mô hình chung nào cho Growth Hacking mà các doanh nghiệp có thể áp dụng để đi đến thành công.

Thực tế, một chiến lược phát triển tăng trưởng đúng đắn đem đến thành công cho doanh nghiệp lại xuất phát từ tư duy tăng trưởng và khả năng đáp ứng thay đổi của nhà lãnh đạo.

Growth Hacking là một thuật ngữ chuyên ngành chỉ những chiến lược tập trung vào tăng trưởng cho doanh nghiệp. Thuật ngữ này thường được dùng cho những start-up đang ở trong giai đoạn đầu của sự phát triển, và họ đang cần tăng trưởng ở mức tối đa trong một khoảng thời gian ngắn với ngân sách nhỏ.

Nhưng để bắt đầu tìm hiểu về Growth Hacking và làm thế nào để trở thành Growth Hacker, 10 cuốn sách sau đây là những kiến thức tuyệt vời để bắt đầu!

1. How any start-up can achieve explosive customer growth traction - Làm sao để start-up tăng trưởng khách hàng thần kỳ (Gabriel Weinberg - Justin Mares)

Những doanh nhân thông minh hiểu được rằng chìa khóa dẫn đến thành công không nằm chỉ ở tính sáng tạo của sản phẩm, năng lực của nhân viên hay nguồn ngân sách có lớn không. Mà điều quan trọng nhất là doanh nghiệp có thể có được khách hàng mới thường xuyên hay không. Đây chính là traction (lực hút). Nó làm mọi thứ xung quanh từ gây quỹ, thuê nhân sự, truyền thông, hợp tác đến sáp nhập trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Traction chính là bằng chứng hùng hồn nhất chứng minh rằng bạn đang đi đúng hướng.

2. Growth Engines - Cỗ máy tăng trưởng (Sean Ellis - Morgan Brown)

Có một điểm chung giữa tất cả các start-up hiện nay: họ đều có cách tiếp cận mới đến mô hình tăng trưởng doanh nghiệp. Họ có cái nhìn rất khác, sử dụng phương thức marketing mới có tên là Growth Hacking và đã có được hàng triệu người dùng, thu lại doanh thu hàng tỷ đô. Các doanh nghiệp này đều bỏ qua các phương thức marketing truyền thống để xây dựng chiến lược Growth Hacking phù hợp với mô hình công ty.

3. Growth Hacker Marketing (Ryan Holiday)

Thế hệ các doanh nghiệp lớn như Facebook, Dropbox, Airbnb, và Twitter không dành nhiều thời gian cho phương thức marketing truyền thống. Họ không tổ chức họp báo, ra mắt truyền thông, quảng cáo TV hay bảng hiệu ngoài trời. Thay vào đó, họ chủ yếu sử dụng chiến lược mới là Growth Hacking để chạm đến nhiều người dùng trên thế giới dù với nguồn ngân sách hết sức khiêm tốn. Các Growth Hacker đã bỏ qua những quyển sách marketing truyền thống lỗi thời, và sử dụng các công cụ có dễ theo dõi và nhân rộng quy mô được. Họ tin tưởng rằng sản phẩm và doanh nghiệp cần phải thường xuyên được điều chỉnh cho đến khi tạo được hiệu ứng tiếng vang lớn với người dùng.

4. The Growth Hacker’s Guide to the Galaxy - Cẩm nang hướng dẫn trở thành Growth Hacker (Mark Hayes & Jeff Goldenberg)

Đây là cẩm nang tập hợp toàn bộ những kiến thức về Growth Hacking cho các nhà marketing thời đại công nghệ số. Tác giả là chuyên gia marketing Jeff Goldenberg - Giám đốc bộ phận tăng trưởng tại Borrowell and TechStars Mentor, và ông Mark Hayes - CEO của Rocketshp, đồng thời là nhà sáng lập của một trong những agency về Growth Hacking đầu tiên trên thế giới.

5. Rework - Hãy thay đổi cách làm việc (Jason Fried & David Heinemeier Hansson)

Hãy đừng chỉ nói suông mà hãy bắt tay ngay vào công việc. Đây cũng chính là thông điệp của cuốn sách này. Quyển sách này sẽ tập trung nói về làm thế nào để làm việc với hiệu suất cao hơn, cách tiếp cận được nhiều khách hàng mà không phải mang một khoản nợ lớn với ngân hàng, và rất nhiều những ý tưởng hoàn toàn khác với lối suy nghĩ truyền thống từ trước đến nay.

6. Hooked - Thu hút khách hàng (Nir Eyal - Ryan Hoover)

Tại sao có một số sản phẩm thu hút được sự chú ý của chúng ta ngay lập tức trong khi đa số đều rất mờ nhạt? Điều gì làm chúng ta bị cuốn hút bởi những thứ khác biệt với thói quen hàng ngày của bản thân? Liệu có mô hình chung nào giải thích những điều cuốn hút chúng ta ngay từ cái nhìn đầu tiên không?

Nir Eyal sẽ trả lời những câu hỏi này trong mô hình thu hút khách hàng của ông. Đó là một quy trình gồm 4 bước mà khi áp dụng vào sản phẩm sẽ thay đổi hoàn toàn hành vi khách hàng. Qua quá trình thu hút khách hàng này, sản phẩm sẽ gữ chân khách hàng cũ tiếp tục mua hàng mà không cần đổ nhiều tiền vào quảng cáo.

7. The lean startup - Khởi nghiệp tinh gọn (Eric Ries)

Sự thật là hầu hết các start-up đều thất bại. Tuy nhiên, hầu hết nguyên nhân thất bại đều có thể dự đoán và phòng tránh trước.

Khởi nghiệp tinh gọn là một cái nhìn hoàn toàn mới về các doanh nghiệp và đang được áp dụng trên toàn thế giới. Mô hình này đang thay đổi cách các công ty hoạt động và cách các sản phẩm ra đời.

Khởi nghiệp tinh gọn nói về những điều mà khách hàng thực sự mong muốn. Quyển sách này tập trung khai thác những điều doanh nghiệp nên làm, là không ngừng xem lại tầm nhìn doanh nghiệp, không ngừng điều chỉnh và thay đổi để đón đầu với những biến động thị trường.

Và quan trọng nhất là hãy suy nghĩ theo hướng đơn giản và tinh gọn.

8. Smartcuts - Lối tắt thông minh (Shane Snow)

Đây không phải là những lối tắt thông thường, chỉ giúp bạn đạt được những mục tiêu ngắn hạn mà là những lối tắt mang tính tổng quan trong doanh nghiệp. Những lối tắt này sẽ giúp loại bỏ những việc không cần thiết và tạo được động lực phát triển lớn cho doanh nghiệp. Trong Lối tắt thông minh, tác giả bác bỏ lối mòn suy nghĩ về thành công, và phân tích vì sao những thói quen truyền thống như trẻ em phải tuân theo thời khóa biểu không thực sự đúng đắn. Từ đó, ông giải thích một điều tưởng chừng như là nghịch lý: vì sao xây dựng một doanh nghiệp lớn lại dễ hơn xây dựng một doanh nghiệp nhỏ.

9. Contagious - Hiệu ứng lan truyền (Jonah Berger)

Tại sao một số sản phẩm và ý tưởng được nhắc đến nhiều hơn những sản phẩm, ý tưởng khác? Tại sao có một số bài viết lại thu hút được nhiều người đăng ký nhận email hơn? Tại sao chỉ một số video trên YouTube trở nên phổ biến? Đáp án là: Truyền miệng.

Dù là qua bất cứ kênh thông tin nào như đối thoại trực tiếp, email, đánh giá sản phẩm online hay nói chuyện trên mạng xã hội thì thông tin và ý kiến của người khác có ảnh hưởng rất lớn đến lựa chọn của chúng ta. Thực tế là phương thức truyền miệng tạo ra lượng doanh thu cao gấp 2 lần doanh thu từ quảng cáo. Truyền miệng chính là yếu tố tạo ra 20-50% các quyết định mua của khách hàng.

10. 100 Days of Growth - 100 ngày tăng trưởng (Sujan Patel - Rob Wormley)

Cuốn sách này tập hợp 100 chiến thuật tăng trưởng, dựa trên các trường hợp thực tế mà Sujan Patel và Rob Wormley đã sử dụng để tư vấn cho hàng trăm khách hàng giải quyết được vấn đề và tăng trưởng doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm chiến lược Growth Hacking tại sự kiện "Scalable Growth Strategy for C-level - Chiến lược phát triển tăng trưởng dành cho lãnh đạo cấp cao" sắp tới.

Sửa lần cuối: Vân Anh Nguyễn (26/11/2019)
Đăng trang chủ
06/12/2019
3,910 lượt xem