Thị trường Anh Ngữ 2019: Lựa chọn nào của người dùng trên Social Media?

Các trung tâm Anh Ngữ đang ngày càng phát triển mạnh mẽ với số lượng trung tâm tăng nhanh chóng. Nhu cầu Anh Ngữ trở nên thiết yếu, người dùng đứng trước hàng ngàn lựa chọn, với 736,454 lượt thảo luận họ nói gì về các hệ thống/ trung tâm Anh Ngữ hiện nay trên Social Media?

Tháng 8/2019 vừa qua, quỹ đầu tư Kaizen Private Equity đã công bố đầu tư 10 triệu USD vào Yola. Trước đó Yola cũng đã nhận được đầu tư 4.9 triệu USD từ Mekong Capital, VUS được rót 10 triệu USD từ Tập đoàn tài chính quốc tế và quỹ Aureos Đông Nam Á. Đình đám là thương vụ Quỹ đầu tư HPEF Capital Partners rao bán 60% cổ phần chuỗi Trung tâm ILA, tương đương mức định giá 150 triệu USD, sau đó ILA vừa nhận được vốn đầu tư từ EQT Mid Market. Với tốc độ mở trung tâm nhanh nhất thị trường, Apax English cũng đã được Apax Holdings mua lại. Đây là những minh chứng cho thị trường Anh Ngữ còn đầy tiềm năng ở Việt Nam.

Đối tượng tham gia lớp Anh Ngữ hầu như không có giới hạn nào, từ học viên 3-4 tuổi, mầm non, tiểu học, trung học, người đi làm, doanh nghiệp đến những ai luyện thi TOEFL, IELTS, TOEIC,... Bên cạnh đó khi người dùng đang sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho chi phí học Anh Ngữ và có nhiều sự lựa chọn, thảo luận của họ có giá trị và trọng lượng hơn với thương hiệu.

Theo số liệu thu thập bằng SocialHeat - công cụ social listening của YouNet Media, trong Q3/2019 có tới 1,792,996 tổng lượt tương tác và 736,454 lượt thảo luận về top 10 trung tâm, cho thấy người dùng mạng xã hội (MXH) đang thảo luận sôi nổi về các trung tâm Anh Ngữ trên thị trường.

Số liệu được phân tích bằng SocialHeat - công cụ Social Listening của YouNet Media.

Trung tâm Anh Ngữ được thảo luận sôi nổi nhất Social Media Q3-2019?

Dựa trên lượng thảo luận, YouNet Media ghi nhận top 10 hệ thống/ trung tâm có nhận được thảo luận của người dùng trên Social Media Q3/2019 là Apax English, British Council Vietnam, VUS, Apollo, ILA, YoLa, Ielts Ngọc Bách, Ielts Fighter, Anh Ngữ Ms. Hoa và Wall Street English với 736,454 lượt thảo luận trong Q3/2019.

Các trung tâm nổi bật dành riêng cho luyện thi như Ielts Ngọc Bách, Ielts Fighter và Toeic Ms. Hoa nhận được lượng thảo luận rất lớn. Xây dựng song song Owned Media và Earned Media, group học tập của các trung tâm này rất đông đảo người tham gia, thảo luận và chia sẻ tài liệu.

Tiếp tới là nhóm hệ thống các trung tâm Anh Ngữ lớn có hình ảnh thương hiệu nổi tiếng trong lòng người dùng. Vì vậy các hệ thống trung tâm này xuất hiện khá nhiều trong luồng thảo luận tự nhiên trong các nhóm group facebook, forum và facebook người dùng. Bên cạnh đó, các chương trình trại hè, cuộc thi của các trung tâm tổ chức giành được quan tâm, thảo luận lớn từ phụ huynh có con tham gia.

Apax English là Anh Ngữ cho trẻ em, do vậy thảo luận chủ yếu đến từ các bố mẹ trẻ đang lựa chọn trung tâm cho con. Giải chạy Apax Happy Run của Apax English trong Q3 chiếm đa số thảo luận từ phụ huynh.

Ở Wall Street English, số lượng thảo luận từ các bạn trẻ và sinh viên cũng tương đương với luồng thảo luận của người đã đi làm.

Trong tổng số thảo luận ghi nhận, 81% thảo luận về chủ đề luyện thi, 12% thảo luận về các chủ đề về khóa học dành cho trẻ em (4-16 tuổi) và 7% thảo luận về chủ đề các khóa học dành cho người lớn (không bao gồm các chủ đề về luyện thi).

Lựa chọn Anh Ngữ cho con, bố mẹ thảo luận gì?

Sau một thời gian bùng nổ về số lượng trung tâm dạy Anh ngữ, khách hàng có xu hướng tập trung về chất lượng nhiều hơn. Con số này ngày càng tăng vì tâm lý chung của các bậc cha mẹ Việt Nam là không tiếc tiền đầu tư vào giáo dục cho con cái. Được khuyến khích cho trẻ đi học Tiếng Anh càng sớm càng tốt, do vậy những câu hỏi được nhận được nhiều quan tâm và chia sẻ là: “Con em 3 tuổi rồi, em muốn cho con theo một trường từ nhỏ để có nền tảng tốt, em đang phân vân giữa trung tâm A/ B/ C/ D, xin mọi người cho em ý kiến?”.

Trong luồng thảo luận đó, hình ảnh trung tâm, học phí, giáo viên, chất lượng, khóa học là 5 chủ đề được các phụ huynh quan tâm nhất trong các chủ đề lựa chọn.

Hình ảnh trung tâm được đặc biệt các phụ huynh quan tâm với thảo luận như “Trung tâm A nổi tiếng, gia đình có kinh tế tốt thì cho con học thôi”; “Học ở trung tâm B thì tốt rồi”; “Cho học trung tâm C là yên tâm”; “Trung tâm D tốt nhưng chỉ chuyên về giao tiếp thôi, lớn tí rồi qua trung tâm E luyện thi”... Hình ảnh trung tâm cũng là yếu tố để các phụ huynh lựa chọn trung tâm. Bởi sau sự cố của một trường học quốc tế, phụ huynh cũng khắt khe hơn khi lựa chọn trung tâm Anh Ngữ cho con học.

Thảo luận về chi phí, đa số phụ huynh sẵn sàng chi trả nhiều cho con đi học để đổi lại con được học với giáo viên bản ngữ, môi trường học tốt, cơ sở vật chất hiện đại, có hoạt động ngoại khóa cho con tham gia. Các hoạt động ngoại khóa của con tại trung tâm rất được bố mẹ chia sẻ với dòng cảm xúc tự hào.

Bên cạnh đó những chia sẻ tiêu cực của bố mẹ ví dụ như: Khóa học (Tiến độ của khóa học quá chậm; Không thấy con tiến bộ,...); Test đầu vào (Người test đầu vào không có chuyên môn, hoặc cố tình làm giảm khả năng của trẻ khiến con phải học lại từ đầu); Dịch vụ (Bị dịch vụ khách hàng gọi điện làm phiền),...

Bên cạnh, chủ đề lựa chọn Anh Ngữ cho con, một số bài viết top là: “Độ tuổi nào có thể cho con đi học Tiếng Anh?”; “Cho con tham gia kỳ thi Cambridge không?”; “Cha mẹ mong muốn gì khi tìm kiếm trung tâm Anh Ngữ cho con?”; “Hoạt động ngoại khóa của trung tâm”.

“Academic English” trở thành mốt, do vậy bố mẹ cũng cho con dự thi kỳ thi cambridge. Riêng kỳ thi này nhận được 1,873 lượt thảo luận trong Q3/2019. Bên cạnh đó, vị trí của Trung tâm để bố mẹ tiện đưa đón con đi học cũng nhận được nhiều sự quan tâm khi lựa chọn trung tâm giảng dạy.

Thảo luận sôi nổi của cư dân mạng, luyện thi ở đâu?

5 Kỳ thi Tiếng Anh Quốc Tế phổ biến là Toeic, Ielts, SAT, GMAT và Toefl IBT, nhưng hai kỳ thi được quan tâm và dự thi đông đảo ở Việt Nam hiện tại là ToeicIelts. Đây cũng là nhóm chủ đề thảo luận nhận được luồng thảo luận sôi nổi nhất. Hai nhóm đối tượng thảo luận chính về chủ đề luyện thi là nhóm sinh viên 18-24 chiếm 52.5% và 25-34 chiếm 44.15%, minh chứng cho lượng lớn người sau khi đi làm quan tâm tới luyện thi chứng chỉ quốc tế là khá lớn.

Giữa hàng ngàn lựa chọn, “Nên luyện thi ở đâu?” nhận được thảo luận sôi nổi nhất. Đứng trước lựa chọn trung tâm luyện thi, người dùng lúng túng khi phải đưa ra lựa chọn về trung tâm Anh Ngữ để gắn bó luyện thi. Chủ yếu lựa chọn được chia thành 2 phe thảo luận, lựa chọn các trung tâm chuyên về luyện thi hay luyện thi ở các hệ thống/ trung tâm quốc tế dành cho mọi lứa tuổi. Đặc thù của kì thi Ielts, Toefl có độ khó hơn hơn kỳ thi Toeic, do vậy người dùng lựa chọn trung tâm luyện thi càng phải khắt khe hơn, nhưng cũng đầu tư hơn khi lựa chọn thi Ielts hoặc Toefl.

Các trung tâm chuyên về luyện thi Ielts như Ielts Ngọc Bách, Fighter, ACET, Ielts Đình Lực... và các trung tâm luyện thi Toeic như Anh Ngữ Ms. Hoa được nhắc đến trong thảo luận của người dùng mạng xã hội, bên cạnh những hệ thống hàng đầu như VUS, British Council, ILA, Yola, Apollo.

Thảo luận nổi bật như: “Em là sinh viên năm nhất, đang có dự định luyện thi Ielts, em biết đến một số trung tâm Ielts như Yola, Ila, VUS... Em nên lựa chọn trung tâm nào?”.

Trong luồng thảo luận này, các yếu tố về chi phí, tiến độ học, môi trường, dịch vụ khách hàng và hình ảnh thương hiệu được đem ra so sánh giữa trung tâm chuyên về luyện thi và các hệ thống trung tâm hàng đầu cho mọi lứa tuổi.

Những hệ thống trung tâm Anh Ngữ hàng đầu có hình ảnh thương hiệu lớn như VUS, British Council, ILA, Yola, Apollo là “top of mind” của người dùng. Do vậy không ngạc nhiên khi những nơi này luôn được nhắc đến, nhất là lựa chọn luyện thi Ielts. Theo đánh giá của người dùng, đây là môi trường học quốc tế, hình ảnh thương hiệu tốt và đảm bảo đầu ra. Nhưng ngược lại, những yếu tố như quá trình học lâu, chi phí đắt đỏ là điểm tiêu cực khi phản hồi về các trung tâm này. Ví dụ thảo luận như: “Để luyện Ielts 6.5 ở trung tâm X phải mất hơn 1 năm. Quá trình học kéo dài nên tốn kém lắm! Mình có bạn học xong, đạt được mục tiêu nhưng ôn thi rất lâu”.

Đối với những bạn trẻ luyện thi cấp tốc trong thời gian ngắn, lời khuyên của cư dân mạng tốt nhất là lựa chọn các trung tâm chuyên về luyện thi. Bởi vì đánh giá thời gian học để đạt mục tiêu điểm là khá nhanh. Hơn nữa chi phí cũng không quá đắt, thi bằng chiến thuật là chủ yếu. Một số trung tâm tư nhân luyện thi rất tốt, fanpage/ group học tập luyện thi của họ trên facebook đã trở thành cộng đồng dành cho người luyện thi. Đây là kênh Earned Media, được khai thác và đầu tư rất tốt.

Ví dụ như group facebook Ielts Ngọc Bách hoặc fanpage Tự học IELTS 8.0 của Ielts Ngọc Bách là top nguồn thảo luận hàng đầu về luyện thi bên cạnh Tự Luyện Thi Tự học IELTS 9.0. Nhưng ở chiều ngược lại, cũng có rất nhiều tin tức lan truyền trung tâm tư nhân kém chất lượng, học viên bị lừa gạt, giáo viên không đạt chất lượng hoặc học nhưng không đạt được mục tiêu làm học viên hoang mang. Do vậy khiến người dùng càng phân vân khi lựa chọn và đánh giá hình ảnh một thương hiệu trung tâm.

Tạm kết

Giữa hàng ngàn trung tâm Anh Ngữ, với tốc độ mở rộng nhanh chóng đáp ứng nhu cầu học của mọi lứa tuổi nhưng người dùng lại đang băn khoăn giữa bạt ngàn thông tin luyện thi siêu tốc, phương pháp học thần kỳ, việc tin tưởng để lựa chọn một trung tâm Anh Ngữ không hề dễ dàng. Sẵn sàng chi trả nhiều hơn cũng là lúc người dùng đang khó tính hơn với các trung tâm. Đây vừa là cơ hội vừa là thử thách, hãy giành lấy lòng tin của người dùng thông qua lắng nghe thảo luận của họ trên Social Media của các hệ thống/ trung tâm Anh Ngữ.

Sương Đới

YouNet Media

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.