“Healthy một cách trendy” - Bắt kịp xu hướng sống lành mạnh trên Social Media Q3/2019 - Kỳ 1

Các trào lưu sống lành mạnh đã thu về hơn 600,000 thảo luận trên mạng xã hội trong vòng 3 tháng. Không chỉ dừng lại ở việc ăn kiêng và tập thể dục, tiêu chuẩn sống healthy của người Việt ngày càng toàn diện, bao gồm khỏe về thể chất, tinh thần, thân hình đẹp và sống có trách nhiệm với môi trường.

Khi mạng xã hội truyền cảm hứng về lối sống “healthy”

Thời đại “tiêu dùng và hưởng thụ” cổ vũ cho lối sống ăn khoẻ, ít vận động và lệ thuộc vào thiết bị điện tử. Chính vì thế, chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người Việt đang có những dấu hiệu báo động. Theo thống kê của Bộ Y tế tháng 4/2019, có tới 15% dân số Việt Nam có vấn đề về sức khỏe tâm thần: rối loạn lo âu, stress, trầm cảm... Theo báo cáo Fitch Solutions Macro Research 2019, Việt Nam cũng là nước có tỷ lệ thừa cân béo phì tăng nhanh nhất Đông Nam Á trong 5 năm tính từ 2014 (38%).

Có thể nói người tiêu dùng Việt đang ngày ngày đối mặt với đồng thời các nỗi lo về sức khỏe, tâm lý, vóc dáng. Bên cạnh đó, những thảm họa ô nhiễm môi trường gần đây đem tới nỗi lo về bệnh tật và ảnh hưởng lâu dài tới thế hệ sau.

Trên Social Media, các thảo luận về đề tài cải thiện cuộc sống diễn ra sôi nổi. Trong đó “sống lành mạnh” chính là xu hướng được quan tâm nhiều nhất. Trung bình mỗi tháng có khoảng 200,000 thảo luận về sống lành mạnh được tạo ra trên mạng xã hội. Mỗi bài review chế độ ăn kiêng, tập luyện tại group và fanpage Facebook đem lại hơn 400 lượt tương tác. Từ tháng 7 tới tháng 9 năm 2019, có 2,209 bình luận của người dùng Facebook cho rằng lối sống healthy cho họ cơ hội “đổi đời”, “lột xác”.

Đối tượng của đề tài “sống lành mạnh” chủ yếu là giới trẻ và người đi làm. 67% khách hàng nữ giới và độ tuổi 18-35 chiếm đa số (93%). Có thể nói đề tài Health & Fitness (Sức khỏe và Thể thao) đã trở thành xu hướng truyền thông mà các thương hiệu FMCG, thể thao, bảo hiểm... không thể bỏ qua trong thời điểm hiện tại.

Động lực ẩn sau lối sống lành mạnh của người Việt là gì?

Thông qua phân tích thảo luận về đề tài “sống lành mạnh” trên mạng xã hội, YouNet Media nhận thấy có 4 nguyên nhân cơ bản dẫn đến nhu cầu theo đuổi healthy lifestyle (phong cách sống lành mạnh).

Động lực quan trọng nhất khi theo đuổi cuộc sống lành mạnh chính là để tăng cường sức khỏe (50.27%). Đối với người đi làm ít vận động, lối sống lành mạnh giúp họ hạn chế tình trạng béo phì, ngăn ngừa bệnh tật (ung thư, thoát vị đĩa đệm…). Đặc biệt với nam giới, việc tập luyện giúp họ khỏe mạnh hơn, tránh tình trạng bị “bụng bia” do sử dụng rượu bia quá nhiều.

Theo quan điểm của người Việt, lối sống lành mạnh còn giúp họ trở nên đẹp và cân đối hơn (37.15%). Hầu hết người thảo luận chưa thực sự ưng ý với vóc dáng của mình. Họ đến với thể thao và ăn kiêng là vì động lực đẹp giảm cân hoặc tăng cân. Sự tự tin về ngoại hình giúp họ trở nên “hấp dẫn” hơn và cải thiện sự nghiệp cũng như tình cảm.

Ngoài ra, người Việt còn chọn sống lành mạnh để giải tỏa tâm lý căng thẳng mệt mỏi khi đi học, đi làm hay quên đi những tiêu cực trong các mối quan hệ xã hội (11.87%). Chế độ luyện tập và ăn lành mạnh giúp họ có suy nghĩ tích cực hơn, tạo ra những mối quan hệ mới và mục đích phấn đấu.

Với nhóm người yêu thiên nhiên, lối sống lành mạnh giúp họ giảm bớt việc tiêu thụ lãng phí và giảm rác thải ra môi trường (0.42%).

Trào lưu sống lành mạnh nào đang “gây bão” trên Social Media vào Quý 3 năm 2019?

YouNet Media đã nghiên cứu hơn 600,000 thảo luận về “sống lành mạnh” trong Quý 3/2019 để rút ra những trào lưu hàng đầu đang được người dùng mạng xã hội quan tâm nhất.

1. Top trào lưu sống lành mạnh để “khỏe hơn”

Với nhóm người tiêu dùng trên 25 tuổi, trào lưu chạy bộ để cải thiện sức khỏe ngày càng tăng mạnh (chiếm 53% thảo luận). Đây là môn thể thao vận động đơn giản và giúp luyện tập cardio, săn chắc cơ giảm mỡ hiệu quả. Các nội dung truyền cảm hứng trên Social Media về chạy bộ bao gồm lịch trình luyện tập bộ môn chạy bộ (49.5%), các giải chạy cộng đồng (28.4%) và tìm bạn chạy cùng (11.2%).

Để cải thiện sức khỏe, người Việt Nam cũng quan tâm tới các môn thể thao theo nhóm (Group X) như Yoga, nhảy theo nhóm (Zumba, Sexy Dance, Kpop Dance...) với gần 43% thảo luận. Việc tập luyện với những người cùng sở thích làm cho việc rèn luyện thể thao vui vẻ hơn, hạn chế bỏ cuộc giữa chừng vì thiếu kiên trì. Đặc biệt, bộ môn Yoga tuy không mới nhưng vẫn là trào lưu nổi bật vì giúp cải thiện các vấn đề về tâm lý (stress) và cột sống cho dân văn phòng (35.5% thảo luận).

Nguồn: Trang cá nhân Hoàng Thu Thủy.

Một số trào lưu sống khỏe đáng lưu ý trong Q3/2019 là khám sức khỏe định kỳ (3.13%) và uống thuốc bổ (0.44% thảo luận). Những người theo trào lưu này thể hiện sự quan tâm lắng nghe với các tín hiệu của cơ thể và chú trọng việc phát hiện sớm các căn bệnh nan y.

2. Top trào lưu sống lành mạnh để “đẹp hơn”

Dưới sự ảnh hưởng của trào lưu bodybuilding từ các KOLs và ngôi sao nổi tiếng trên thế giới, tiêu chuẩn về vẻ đẹp hình thể đang có sự thay đổi: từ skinny fat (gầy nhưng thừa mỡ) thành vẻ đẹp khỏe mạnh với “bụng sáu múi”, “nếp gấp đùi”, “hông quả táo”, “eo siêu nhỏ”, “rãnh lưng” hay “cơ bụng số 11” (3,027 thảo luận).

Đối với đa số người trẻ tuổi và dân văn phòng, bộ đôi “tập gym” và “eat clean” đang trở thành combo lý tưởng để giúp họ đạt được vóc dáng trong mơ (chiếm 84.4% thảo luận). Những nội dung về bài tập và chế độ ăn kiêng kết hợp trong 30 ngày được chia sẻ mạnh tại các hội nhóm, cộng đồng gym và eat clean (62.37% thảo luận, trung bình hơn 700 tương tác/ bài viết). Ngoài ra, các video luyện tập bodybuilding và thực đơn eat clean “thuần Việt” cũng đang là mối quan tâm của nhiều người dùng trẻ (26.12% thảo luận).

Nguồn: Facebook cá nhân Hân Kim Bùi.

Một xu hướng đáng quan tâm trong các thảo luận tổng hợp về “lối sống lành mạnh” đó là không được quên “chống nắng” (chiếm 5.45% thảo luận). Đối tượng nữ giới trên Social Media cho rằng việc chống nắng giúp làn da khỏe mạnh tự nhiên, là bí quyết không thể thiếu khi ra đường. Ngoài ra, ô nhiễm môi trường làm bức xạ tăng cao, chống nắng giúp cho phụ nữ ngăn ngừa nguy cơ về ung thư da.

Bên cạnh việc ăn sạch, “healthy drinks” (thức uống lành mạnh) cũng đang chiếm được cảm tình của người dùng Social Media. Hai trào lưu chủ đạo của xu hướng này là uống smoothie và uống nước ép cần tây (4.2% thảo luận). Những loại thức uống này được cho là giúp giảm mỡ bụng và detox (thải độc) cho cơ thể tốt.

Ngoài việc giảm cân bằng chế độ ăn eat clean, trào lưu thay thế cơm bằng hạt quinoa (diêm mạch) đang nổi lên trong tháng 9/2019 (5,873 thảo luận). Chị em phụ nữ liên tục chia sẻ hình ảnh món ăn với quinoa vì đây là món ăn thời thượng được nhiều sao Việt và healthy coach khuyên dùng.

3. Top trào lưu sống lành mạnh để “cân bằng tâm lý”

Cuộc sống ngoài đời thực vốn đã nhiều nỗi lo. Ngày nay nhiều người Việt còn chịu những ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý trên mạng xã hội. Chính vì thế, người dùng Social Media bày tỏ sự quan tâm tới các biện pháp “detox” cho tâm hồn.

Nguồn: Trang cá nhân Luong Nguyen.

Tiêu biểu ở đây là sống tối giản, bớt tiêu cực, bớt “khẩu nghiệp” (73.05% thảo luận). Thảo luận chủ yếu về những trào lưu trên đó là việc biết buông bỏ những thói quen, cảm xúc và nhu cầu vật chất không cần thiết sẽ làm cho con người trở nên thanh thản và hạnh phúc hơn.

Cùng với bộ môn Yoga và ăn kiêng, trào lưu “ngồi thiền tập thở” (26.94%) được quan tâm vì giúp loại bỏ cảm xúc tiêu cực và khắc phục hiệu quả các vấn đề về thần kinh như stress, đãng trí, trầm cảm, rối loạn lo âu…

4. Top trào lưu sống lành mạnh để nâng cao “trách nhiệm với xã hội”

Nội dung sống lành mạnh “một cách có trách nhiệm” bao gồm những trào lưu “sống xanh” (chiếm 65.94% thảo luận) và “plogging” - đi bộ nhặt rác (chiếm 34.06% thảo luận). Cho dù chiếm tỷ lệ khá nhỏ so với các trào lưu khác nhưng đây là một xu hướng đáng chú ý vì thay đổi cách thức tiêu dùng của người Việt.

Nguồn: Trang cá nhân Nguyen Thanh.

Những người dùng theo trào lưu sống xanh cổ vũ cho lối sống gần gũi với thiên nhiên, tiêu thụ các sản phẩm có nguồn gốc “sạch” và thuần tự nhiên, ít hóa chất bảo quản (49.82%). Ngoài ra, việc sống xanh đi đôi với các hoạt động thể thao ngoài thiên nhiên để giúp giảm khói xe và tăng cường thể chất (27.38%). Bên cạnh đó, hoạt động trồng cây và mua cây lọc không khí khá được quan tâm (17.47%).

Một phong trào thể thao mới đang gây được sự chú ý của giới trẻ đó là plogging. Hoạt động thể thao này có thể đi theo nhóm hoặc cá nhân, khi đi bộ sẽ mang theo túi và que gắp rác bên đường. Thảo luận về đề tài này còn ít nhưng có khá nhiều tương tác (gần 100 thảo luận mỗi bài viết), tập trung vào các sự kiện “nhặt rác ở phố đi bộ” hay “dọn dẹp thành phố” do nhóm Zero- Waste Hà Tĩnh thực hiện.

Kết luận

Làn sóng “sống lành mạnh” trên Social Media ngày càng sôi nổi và truyền cảm hứng. Đáp ứng lại xu hướng này, các thương hiệu cũng cần “lột xác” lành mạnh hơn và thời thượng hơn để gây ấn tượng với khách hàng. Kỳ 2 của bài viết sẽ gợi ý những nguồn nội dung, influencers truyền cảm hứng healthy lifestyle và tổng hợp những bí quyết quan trọng giúp thương hiệu marketing hiệu quả tới đối tượng khách hàng yêu cuộc sống lành mạnh.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Phùng Bảo Yến
YouNet Media