Nhu cầu thị trường Tết online Bính Thân 2016

Tết 2016 đang đến rất gần, kéo theo sức mua hàng Tết của người tiêu dùng tăng lên mạnh mẽ. Bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống (chợ, siêu thị…) thì bán hàng online cũng góp một phần lớn các hoạt động mua sắm trong dịp Tết này.

Dưới đây là cái nhìn tổng quan về xu hướng mua và bán của người tiêu dùng trên mạng xã hội Facebook trong dịp Tết 2016.

Bài viết dưới đây trả lời cho 3 câu hỏi sau:

  1. Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng là gì?
  2. Đâu là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua sắm?
  3. Các nhu cầu mua sắm có được đáp ứng thỏa mãn không?

Thông qua thu thập và nghiên cứu dữ liệu trên 400.000 Fanpage của Datasection Việt Nam, kết quả cho thấy có hơn 2.000.000 bài viết quan tâm đến việc mua bán trên mạng xã hội Facebook trong tháng 01/2016. Sau quá trình lọc dữ liệu, thu được hơn 24.000 comment nói về nhu cầu các hàng hóa, sản phẩm đặc trưng cho riêng dịp tết này.

Dưới đây là kết quả chi tiết:

1. Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng

Trong dịp Tết, có khoảng 90 mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm. Dưới đây là 20 mặt hàng nổi bật nhất dịp này.

2. 3 yếu tố quyết định hành vi người tiêu dùng

Dựa trên Top các mặt hàng được mua nhiều nhất, có thể thấy có 3 yếu tố chính quyết định đến nhu cầu mua hàng Tết của người tiêu dùng như sau:

Tết – mọi người thích cái đẹp

Trong ngày tết, văn hóa trang hoàng nhà cửa, bàn thờ gia tiên đã khắc sâu trong lòng mỗi người Việt. Vì vậy, các mặt hàng trang trí như: Hoa (hoa ly, hoa tulip, hoa cát tường…), quả (dưa lê thần tải, phật thủ, bưởi da xanh…), cây cảnh (cây Bonsai, thanh long cảnh…), đèn nháy… là những món đồ không thể thiếu trong dịp Tết.

Tết – mọi người thích cái độc, cái lạ (thường là các đặc sản vùng miền)

Ngày tết là thời điểm thư giãn sau một năm lao động vất vả, mọi người đều muốn tưởng thưởng cho mình những món đồ ngon, độc đáo. Vì vậy, các món ăn như: Hạt dẻ, vải sấy, nho khô,… là các món đồ được người tiêu dùng ưa chuộng trong dịp Tết năm nay.

Tết – mọi người thích sự may mắn (gắn với yếu tố văn hóa, tâm linh)

Ngày tết cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi đầu cho một năm mới, mọi người đều muốn hướng về tương lai tươi sáng, với những ước nguyện về sức khỏe, tiền tài và may mắn. Vì vậy, các món đồ thể hiện sự may mắn theo văn hóa cổ truyền hoặc ý nghĩa tâm linh như: Dưa lê thần tài, phật thủ, hoa cát tường, tờ 2$ may mắn…rất được ưa chuộng

3. Nhu cầu của người tiêu dùng chưa được đáp ứng thỏa mãn

Như đã nói ở trên, trong dịp Tết có khoảng 90 mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm. Trong lúc đó, cũng có tới hơn 700 mặt hàng khác nhau được rao bán.

Tuy nhiên, mối quan hệ cũng cầu vẫn chưa thật sự hoàn hảo. Mặc dù, có khoảng 700 mặt hàng được rao bán, và người tiêu dùng có nhu cầu mua khoảng 90 mặt hàng. Tuy nhiên, có tới 25% nhu cầu thị trường chưa được đáp ứng đầy đủ.

Kết luận

Thị trường Tết luôn luôn sôi động với cả người bán và người mua. Việc nắm bắt được tâm lý, nhu cầu khách hàng sẽ giúp việc cung cấp sản phẩm dịch vụ một cách hiệu quả nhất. Do đó, các doanh nghiệp khi triển khai sản phẩm cần đặc biệt trú trọng đến việc phân tích và tìm hiểu nhu cầu khách hàng mục tiêu. “Dữ liệu người dùng” trên mạng xã hội sẽ trở thành một trong những công cụ rất đắc lực cho mỗi doanh nghiệp định hướng chiến lược kinh doanh của mình

Datasection Việt Nam là một công ty 100% vốn nước ngoài (Nhật Bản), chuyên nghiên cứu, xử lý, phân tích và cung cấp thông tin về trải nghiệm, nhu cầu, mong muốn của khách hàng từ dữ liệu mạng xã hội; Xây dựng các sản phẩm giúp các doanh nghiệp quản lý và khai thác tối đa giá trị từ nguồn dữ liệu này.

Nếu bạn đang quan tâm đến nhu cầu của người tiêu dùng với một ngành hàng, một keyword hoặc một tập keyword về 1 thương hiệu/brand trên thị trường online, vui lòng tham khảo tại ĐÂY để được tư vấn và hỗ trợ.

Datasection Việt Nam sẵn sàng cung cấp cho bạn các báo cáo thị trường bạn mong muốn.