20 chỉ số quan trọng trong bán lẻ được trả lời với công nghệ mới (Phần I)

Nếu đối thủ của bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, họ sẽ mang đến những chiến lược khiến KH hài lòng hơn và tất nhiên khi đó khách hàng sẽ rời bỏ doanh nghiệp bạn.

Không hiểu về khách hàng có thể dẫn đến những hậu quả nghiệm trọng trong kinh doanh, khiến doanh nghiệp mất dần khách hàng. Nhưng bạn yên tâm, những công nghệ mới sẽ giúp doanh nghiệp bạn giải quyết vấn đề trên, giúp bạn có những hiểu biết sâu sắc về hành vi của khách hàng và hiệu quả kinh doanh

Trong bài viết này tôi sẽ giải đáp về hơn 20 câu hỏi phổ biến mà các giải pháp công nghệ mới có thể trả lời giúp bạn.

1. Bao nhiêu người mua hàng vào cửa hàng?

Đây là một câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản nhưng không phải nhà bán lẻ nào cũng quan tâm và cũng đo lường được. Biết được lưu lượng người ra vào, bạn sẽ tính toán được tỷ lệ chuyển đổi, đo lường hiệu quả hoạt động và nắm bắt xu hướng mua sắm của khách hàng trong tương lai.

2. Bao nhiêu người qua đường vào cửa hàng?

Tỷ lệ chuyển đổi Turn in Rate (giữa số lượng người vào cửa hàng và số lượng người đi qua cửa hàng) cho biết mức độ thu hút của cửa hàng của bạn. Nói cách khác đó là sự ấn tượng về cách bạn bố trí gian hàng, màn hình hiển thị, các thông điệp Marketing và độ phủ của thương hiệu. Tỷ lệ Turn in Rate càng cao càng cho thấy bạn đang thành công trong việc thu hút khách hàng.

3. Khách hàng của bạn là ai ?

Việc xác định khách hàng mục tiêu (giới tính, độ tuổi của họ) sẽ giúp bạn có cơ sở để xây dựng các chiến dịch Marketing. Với mỗi tập khách hàng khác nhau, họ sẽ có sở thích và hành vi khác nhau. Khi xác định được tập khách hàng mục tiêu bạn sẽ biết cách thay đổi sản phẩm, thông điệp truyền thông, cách thức chăm tốt hơn cho họ.

4. Khách hàng là khách mới hay khách hàng thành viên?

Khi số lượng khách hàng mới cao, điều đó cho thấy bạn đang thực sự hiệu quả trong các chiến lược Marketing. Số lượng khách hàng thành viên đến nhiều nói lên rằng bạn đang thành công trong việc giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, khi số lượng khách hàng thành viên đến càng giảm, đó là dấu hiệu cho thấy Khách hàng đang rời bỏ doanh nghiệp và bạn cần có phương án thay đổi sớm.

5. Xu hướng mua sắm theo thời gian của khách hàng?

Nắm được xu hướng mua sắm theo thời gian của khách hàng sẽ giúp bạn điều chỉnh các chiến dịch Marketing, các khung giờ vàng cho các hoạt động xúc tiến bán. Bên cạnh đó, bạn có thể thay đổi ca làm việc , số lượng nhân viên để tối ưu hệ thống nhân sự.

6. Tần suất mua sắm của khách hàng thành viên thế nào?

Có được khách hàng mới sẽ tốn nhiều thời gian hơn việc giữ chân khách hàng cũ, khi tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ tăng 5% sẽ giúp bạn tăng doanh thu từ 5 đến 75%. Đối với khách hàng thành viên, tần suất mua hàng của họ có liên quan trực tiếp đến mức độ hiệu quả của các nỗ lực truyền thông, trả lời cho câu hỏi về hiệu quả của các chương trình Marketing cho nhóm khách hàng này.

7. Mô hình bán chéo theo không gian ?

Người mua hàng của bạn ghé thăm và mua ở đâu trước và sau khi vào cửa hàng của bạn? Nói cách khác đây là mô hình bán chéo. Khi bạn hiểu rõ được câu hỏi này, bạn sẽ biết rõ về hành trình mua sắm của khách hàng, đồng thời mở ra hướng điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo, thậm chí là các chiến dịch xúc tiến bán để phù hợp hơn.

8. Tỷ lệ thoát khi vào cửa hàng?

Nếu một người mua hàng bước vào cửa hàng nhưng họ nhanh chóng rời đi thì doanh nghiệp bạn đã thật sự mất đi một cơ hội vàng. Nguyên nhân của vấn đề này có thể là do cách bố trí gian hàng, các sản phẩm chưa được bắt mắt hoặc nhân viên trong cửa hàng chưa có tương tác với khách hàng. Trong trường hợp này, bạn cần tối ưu hóa hệ thống nhân sự cho phù hợp.

Xem thêm: Mẹo thiết kế không gian bán hàng hiệu quả

9. Thời gian trung bình khách hàng ở trong cửa hàng?

Hầu hết trong các trường hợp thì thời gian khách hàng ở lại càng lâu thì khả năng mua hàng càng cao, cửa hàng thực sự đang tạo được sự ấn tượng khách hàng. Tất nhiên, ngoại trừ một số trường khách hàng phải đợi để thanh toán. Bởi vậy, trên cương vị là nhà quản lý, bạn cần biết được thời gian trung bình khách hàng ở trong cửa hàng và nguyên nhân để có những nhìn nhận đúng đắn về hiệu quả kinh doanh.

10. Hành trình mua sắm của khách hàng trong cửa hàng?

Trước đây những chỉ số mà người bán hàng quan tâm là lưu lượng ra vào ở cửa trước và hiệu quả thu được từ hệ thống đầu cuối POS. Nhưng hiện nay, với sự tiến bộ của công nghệ, bạn có thể có nhiều thông tin hơn kể cả việc biết khách hàng đi đâu trong cửa hàng. Việc nắm bắt hành trình mua sắm của cách hàng giúp bạn điều hướng hành vi của khách hàng và mang lại nhiều lợi thế hơn.

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, Công nghệ nhận diện khuôn mặt và IOT, doanh nghiệp có nhiều công cụ hỗ trợ để hiểu hơn về khách hàng. Chắc chắn rằng, khi đã nắm được các chỉ số, bạn sẽ có những thay đổi tốt hơn, thành công hơn so với đối thủ của bạn.