Marketer Nguyễn Nam Art
Nguyễn Nam Art

Giám đốc nghệ thuật @ Bigsouth Brand

Cách thiết kế logo và bao bì cà phê chuyên nghiệp

Hiện nay, cách thiết kế logo và bao bì cà phê chuyên nghiệp luôn được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người kinh doanh cà phê, bởi đây là việc khởi đầu cho việc xây dựng thương hiệu, giúp doanh nghiệp tạo dựng tên tuổi, duy trì thương hiệu lâu dài cũng như tránh những rủi ro tranh chấp.

Hiện nay các bạn đang là nhà thiết kế đồ họa?
Là Một người kinh doanh cà phê?
Hay đơn giản là một người quan tâm đến cách thiết kế logo và thương hiệu coffee?

Trong bài chia sẻ này, Ông Nguyễn Văn Nam, giám đốc sáng tạo Bigsouth Brand sẽ chia sẻ với các bạn về cách thiết kế logo và bao bì cho thương hiệu cafe, các các bạn cùng xem và tham khảo nhé.

Cach thiet ke logo va bao bi thuong hieu cafe

Ông Nguyễn Văn Nam – Giám đốc sáng tạo Bigsouth Brand

Thương hiệu cà phê Ông Nguyễn Văn Nam chia sẻ sau đây hiện nay đang được sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu đi Châu Âu với tiêu chuẩn chất lượng coffee của UTZ. Trước Khi triển khai dự án, ông đã lên tận Buôn Mê Thuột gặp khách hàng, khi đó khách hàng cung cấp cho ông Nguyễn Văn Nam những thông tin khá ít ỏi như sau:

1- Tên thương hiệu: Rolux Coffee
2- Màu sắc: Người thiết kế đề xuất.
3- Tiêu chí: Hiện đại nhưng phải lồng ghép với yếu tố tổ quốc như niềm tự hào của Việt Nam.

Ngoài ra, khách hàng còn mong muốn thương hiệu phải có icon, thể hiện được tính chất của lĩnh vực như về Cafe, sự nguyên chất, hay cafe pha máy… Waooo! Quá nhiều tiêu chí phải không các bạn? Ông cũng xác định đây là một ca khó, nhưng ông rất hưng phấn bởi dân sáng tạo mà, thích mạo hiểm, thích khám phá và thử thách.

Clip chia sẻ cách thiết kế logo và bao bì cà phê của ông Nguyễn Văn Nam:

Đó là tất cả những gì khách hàng cung cấp thông tin, việc tiếp theo là triển khai thiết kế logo. Ông bắt đầu nghiên cứu cũng như phân tích thông tin. Ông đã lên mạng tìm hiểu thật kỹ về cà phê nguyên chất, cà phê theo tiêu chuẩn UTZ, cũng như tìm hiểu tất cả các đối thủ cạnh tranh hay cả những thương hiệu về cà phê trên thị trường hiện nay, bao gồm cả thương hiệu quốc tế.

Sau khi đã đầy đủ thông tin và dữ kiện, Ông bắt đầu ngồi brainstorming triển khai các hướng sáng tạo khác nhau cho logo. Các tiêu chí ông xác định nhằm có những giải pháp phù hợp nhất cho thương hiệu bao gồm:

Định hướng sáng tạo

Định hướng sáng tạo

1- Hướng Thiết kế logo dạng icon + chữ Rolux.
2- Icon sẽ dùng chữ R cách điệu, bởi chữ R có nhiều lợi thế về mặt mỹ thuật.
3- Logo có hình ảnh hạt cafe thể hiện cho đặc tính ngành nghề.
4- Logo có thể lồng ghép ngôi sao, vừa thể hiện cho Việt Nam, vừa thể hiệu tiêu chuẩn chất lượng.
5- Logo có thể truyền tải tích chất là loại cà phê nguyên chất pha máy, thơm ngon.

Về màu sắc, dựa trên định vị thương hiệu là cà phê nguyên chất nên quyết định chọn tông màu phù hợp. Khi phân tích về màu sắc, cà phê nguyên chất có xu hướng màu nâu nhạt chứ không đậm như cà phê truyền thống khác. Vì vậy giải pháp chọn tông màu nâu sáng có chút sắc đỏ, cộng với màu vàng để nhấn.

Định hướng màu sắc

Định hướng màu sắc

Phác thảo tay trên giấy là cách thiết kế logo tối ưu nhất để giúp chúng ta vẽ ra những ý tưởng ta nghĩ nhanh nhất. Một lý do Ông Nam khuyên các bạn là chúng ta nên vẽ tay hoặc với các bạn không có thế mạnh về vẽ tay cũng nên phác nhanh ra giấy, thậm chí vẽ nguệch ngoạc cũng được, bởi vì sao các bạn biết không?

Vì khi brainstorming não chúng ta nghĩ rất nhanh, trong 1 phút có thể nghĩ rất nhiều ý tưởng khác nhau, nhưng nếu ngồi trên máy tính phác thảo sẽ khiến việc ghi chép, vẽ lại trở nên chậm chạp, làm chậm quá trình phát triển ý tưởng của mình. Đây là một cản trở lớn. Vì vậy hãy vẽ tay, hoặc thậm chí có thể viết lại ý tưởng và càng nhiều càng tốt nhé các bạn.

Phác thảo tay

Phác thảo tay

Trong quá trình phác thảo tay, logo coffee Rolux đã được phát triển rất nhiều hướng khác nhau, trong đó ông chọn được 2 opt tốt nhất, khá phù hợp với 5 tiêu chí sáng tạo đã đặt ra:

Phương án thiết kế logo – Opt 01:
Icon Logo kết hợp giữa chữ R lồng ghép với hạt cà phê và ngôi sao. Trong trường hợp này chữ R có nhiều yếu tố hợp lý để tạo nên một biểu tượng đẹp, hài hòa và tinh tế.

Phương án thiết kế logo thứ nhất

Phương án thiết kế logo thứ nhất

Khi nghiên cứu và phân tích các bạn có thể thấy nét cong của Chữ R rất thú vị, cực kỳ phù hợp và trùng khớp với đường cong giữa của hạt cà phê. Vì vậy ông sẽ khai thác điều này để lồng ghép 2 yếu tố này lại với nhau. Khi chữ R và hạt cà phê được kết hợp hài hòa xong, ông sẽ kết hợp đưa hình ngôi sao vào, và với bố cục này thì nét cong cuối cùng của hạt cafe là cách kết hợp thích hợp nhất, vừa có hướng nhìn phù hợp, thuận mắt, vừa tạo nên điểm nhấn cho logo Rolux.

Phương án thiết kế logo – Opt 02:
Icon Logo kết hợp giữa chữ R lồng ghép với hạt cà phê cùng hình ảnh máy pha cà phê và cốc coffee thơm ngon.

Phương án thiết kế logo thứ hai

Phương án thiết kế logo thứ hai

Sau khi phân tích chữ R, nét chân của chữ khá phù hợp với van của máy pha cà phê, một sự trùng hợp khá thú vị. Còn hạt cà phê tôi sẽ lồng ghép vào phần bụng của chữ R cũng khá hợp lý. Để icon chắc chắn và gợi cho người xem như một máy pha cà phê thì icon cần có một hình khối bao bọc. Trong trường hợp này ta sẽ sử dụng khối vuông bo 4 góc và đặt nghiêng theo hướng chảy của cafe. Điều này giúp logo có cảm giác động và hợp lý hơn.

Như vậy là chúng ta đã thiết kế xong 2 phương án logo cho thương hiệu coffee Rolux, bước cuối cùng là chúng ta tính toán màu sắc phù hợp nhất cho logo, với logo này mình sẽ sử dụng màu sắc theo định hướng ban đầu, đó là màu nâu và màu vàng để nhấn.

Tính toán màu sắc cho logo

Tính toán màu sắc cho logo

Sau khi đã có mẫu logo hoàn chỉnh, để có cái nhìn trực quan hơn chúng ta có thể làm mockup logo trên các hạng mục trong nhận diện thương hiệu. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan và trực quan nhất khi lựa chọn mẫu. Các bạn có thể sử dụng mockup trên ly, hay trên chất liệu giấy in khác và cũng có thể trên bao bì sản phẩm.

Mẫu thiết kế logo – Opt 01

Mẫu logo

Mẫu logo

Mẫu logo mockup

Mẫu logo mockup

Mẫu logo đặt trên ly

Mẫu logo đặt trên ly

Mẫu thiết kế logo – Opt 02

Mẫu logo

Mẫu logo

Mẫu logo mockup

Mẫu logo mockup

Mẫu logo đặt trên ly

Mẫu logo đặt trên ly

Mẫu logo đặt trên túi giấy

Mẫu logo đặt trên túi giấy

Sau khi họp bàn với khách hàng, dựa trên những tiêu chí ban đầu của khách hàng cũng như những định hướng sáng tạo trước khi triển khai thiết kế. Phương án – Opt 1 đã được chọn để triển khai đăng ký nhãn hiệu đồng thời triển khai thiết kế bao bì sản phẩm.

Vì sản phẩm định vị theo hướng đơn giản, tinh tế gợi cảm giác nguyên chất nên ông Nguyễn Văn Nam quyết định thiết kế bao bì theo hướng tối giản, mạnh mẽ và có độ tương phản cao. Ta sẽ sử dụng hình ảnh cảnh cà phê sai quả làm nền, còn hạt cà phê nguyên chất rõ nét làm điểm nhấn. Điều này sẽ giúp nhãn bao bì có chính và phụ rõ ràng.

Phác thảo mẫu bao bì sản phẩm

Phác thảo mẫu bao bì sản phẩm

Phần mảng khối bao bì, ông sẽ sử dụng đường nét ngôi sao để phát triển, điều này giúp nhãn bao bì phá cách, mạnh mẽ và có hướng thị giác tập trung vào tên sản phẩm.

Bước tiếp theo là chúng ta sẽ cập nhật thông tin sản phẩm vào nhãn, đây tuy là những thành phần phụ nhưng cũng không kém phần quan trọng. Để bao bì đẹp các bạn cần thiết kế và sắp xếp bố cục một cách tinh tế, có tính toán hợp lý. Vì bộ sản phẩm này có 3 loại khác nhau, như 100% cafe Arabica, 100% cafe Robusta và 1 loại tổng hợp cả Arabica và Robusta nên ông sẽ điều chỉnh cho 3 nhãn có màu sắc đậm nhạt khác nhau.

Bộ 3 sản phẩm hoàn chỉnh

Bộ 3 sản phẩm hoàn chỉnh

Sau khi đã hoàn tất mẫu thiết kế nhãn bao bì, chúng ta cũng sẽ làm mockup cho nhãn. Các bạn lưu ý là chúng ta nên chọn mẫu mockup đúng với mẫu bao bì mà chúng ta sẽ sản xuất, điều này giúp chúng ta có cái nhìn trực quan và chính xác nhất.

Như vậy là Ông Nguyễn Văn Nam vừa mới chia sẻ cũng như hướng dẫn thiết kế logo và bao bì cà phê Rolux. Với phương pháp sáng tạo logo này, hy vọng sẽ giúp ích ít nhiều cho các bạn trong việc nghiên cứu và triển khai một dự án tương tự.

Ông Nguyễn Văn Nam
Giám đốc sáng tạo Bigsouth Brand
Nguồn:
https://bigsouthbrand.com/chuyen-de/cach-thiet-ke-logo-va-bao-bi-ca-phe-chuyen-nghiep/