Để một chiến thuật Influencer Marketing đáng từng đồng chi

Cách đây gần 10 năm, mọi người đã bắt đầu bàn luận xôn xao về xu hướng Digital Marketing tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu quá lệ thuộc vào “sức mạnh số" mà không biết tạo dựng nên cho mình một hướng đi đúng đắn. Sau một thời gian nhận thức được vấn đề, các marketers lại quay trở về với những thứ “basic" nhất như là business model và chiến lược thương hiệu. Trong đó, Influencer Marketing cũng chỉ là một công cụ hỗ trợ chiến dịch marketing. Việc đưa Người ảnh hưởng vào trong chiến dịch marketing cũng giống như một con dao hai lưỡi, có thể gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu hoặc đốt ngân sách rất nhanh nếu như không nắm chắc những điều cơ bản, hay đưa ra một chiến lược marketing 4P đúng đắn. Vậy nhãn hàng cần phải làm gì để có một chiến thuật Influencer Marketing tốt nhất?

Hiểu đúng, hiểu sâu về thương hiệu

Bản chất của phát triển thương hiệu cũng giống như nuôi dưỡng một con người. Qua thời gian, con người không chỉ lớn về mặt thể chất mà còn định hình cả về mặt tính cách, lối sống và sự tương tác với những con người khác. Thương hiệu cũng vậy, cần gọi lên chính xác những tính từ mô tả định vị của một thương hiệu để từ đó, ta có cơ sở lựa chọn những Influencer phù hợp và có khả năng tác động tích cực, tạo nên những đặc tính tốt trong mắt đối tượng mục tiêu.

Điển hình là chiến dịch Món “Độc” Quán Quen của GrabFood, thương hiệu muốn công chúng biết đến như là một “chuyên gia ẩm thực”, tạo ra những thực đơn độc đáo. Từ đó, nhãn hàng đã “chọn mặt gửi vàng" đến các food bloggers nổi tiếng. Một trong những số đó là Nana Liu, cô là người đã khắc hoạ nét đa dạng, phong phú và mới lạ của những món “độc" của ẩm thực Việt Nam qua các Mukbang video trên Youtube. Với nét đặc trưng của video mukbang là đem lại trải nghiệm gần gũi và chân thực nhất qua những video phát sóng trực tiếp hoặc ghi lại cảnh thưởng thức các món ăn, Nana Liu đã mang đến một tour ẩm thực món ăn độc đáo chỉ có ở trên Grabfood, không chỉ làm thoả mãn cả phần vị giác và thị giác mà còn đẩy mạnh được sự tương tác người dùng qua những cuộc hội thoại đầy thú vị.

Hiểu rõ mục tiêu

Mỗi chiến dịch Marcom đều có một hoặc vài mục tiêu cụ thể khác nhau, trong các mục tiêu đó sẽ được chia ra thành mục tiêu chính và mục tiêu thứ. Vì vậy, thương hiệu cần xác định rõ mục tiêu để hài hòa trong việc chọn lựa Influencer phù hợp.

Đôi khi, chỉ cần một Macro Influencer thật “xịn sò" là đủ để nhãn hàng gia tăng độ nhận diện trên diện rộng. Tiêu biểu như chiến dịch vào mùa Tết 2016 - 2017 của nhãn hàng nước trái cây Pushmax, với mục tiêu kinh doanh là tăng trưởng 30% so với cùng kỳ Tết năm trước. Nhận thấy có rất nhiều khách hàng là các chị, các mẹ tại nông thôn phía Bắc vẫn đang nhầm lẫn giữa PushMax và các thương hiệu nhái kém chất lượng, brand team đã lựa chọn NSƯT Chí Trung - một Macro Influencer phù hợp với việc giúp PushMax tăng mức độ nhận diện thương hiệu với khách hàng mục tiêu. Qua đó, nhãn hàng đã thành công trong việc thúc đẩy doanh số nhờ tạo ra sự khác biệt đáng kể so với các nhãn hiệu nhái trên thị trường.

Sự góp mặt của NSƯT Chí Trung trong chiến dịch PushMax Tết 2017 (Nguồn: YouTube)

Tuy nhiên, đôi lúc thương hiệu chỉ cần đầu tư một khoản vừa phải cho nhiều Nano Influencers, nhằm tối ưu hiệu quả trong việc kêu gọi khách hàng mục tiêu thực hiện một hành động cụ thể. Ví dụ như campaign “Summer water beat" năm 2019 của Clear Việt Nam, ngoài sử dụng người nổi tiếng/Macro Influencer để thu hút sự quan tâm của cộng đồng, nhãn hàng còn sử dụng làn sóng Micro/Nano Influencer để tạo nên dấu ấn trên thị trường, kêu gọi hiệu quả mọi người cùng tham gia minigame.

Sự hiện diện của nhiều Nano Influencers trong chiến dịch “Summer Water Beat"của Clear 2019

Không chỉ vậy, việc hiểu rõ mục tiêu cũng đóng vai trò quan trọng để giúp đưa ra KPI hợp lý hơn. Đôi lúc một chiến dịch hiệu quả không phản ánh ở bề mặt lượng “like", “share” hay “comment", bởi nếu nội dung của những sự tương tác ấy không liên quan đến thương hiệu thì nguồn lực và ngân sách sẽ bị sử dụng lãng phí.

Hiểu Influencer như hiểu thương hiệu của mình

Mỗi Influencer đều nổi tiếng và tạo được tầm ảnh hưởng của mình nhờ cá tính riêng của họ. Để đầu tư hiệu quả, trước khi chọn lựa Người ảnh hưởng, thương hiệu cần cân nhắc tính cách và nội dung do Influencer sáng tạo liệu có phù hợp với thông điệp mà thương hiệu muốn gửi gắm hay không. Việc tìm hiểu, cân nhắc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi chúng ta có những platform cho phép nhãn hàng tra cứu thông tin, cung cấp insights để tìm ra Người Ảnh hưởng phù hợp, ví dụ như CastingAsia Platform.

Sau khi thành công trong việc lựa chọn Influencer thích hợp với Key Attributes của Brand, thương hiệu nên nhìn nhận Người ảnh hưởng như là những đối tác đồng hành. Hãy tạo ra “chất keo" gắn kết, mang lại tình yêu với thương hiệu cho Influencer, không nên quá cứng nhắc ràng buộc họ phải làm theo những gì nhãn hàng mong muốn. Từ đó, Người ảnh hưởng có thể thỏa sức sáng tạo, thế hiện được màu sắc cá tính mà vẫn đảm bảo phù hợp với mục tiêu của thương hiệu.

Tạm kết

Influencer Marketing đang là một trong những vũ khí truyền thông lợi hại trong thời đại Digital Marketing mà thương hiệu nào cũng muốn nắm lấy. Tuy nhiên, nhãn hàng cần tìm cho mình một chiến thuật đúng đắn nhất để có thể tối ưu hiệu quả và tránh sự lãng phí trong ngân sách.

Trần Việt Thảo
Marketing Director - Pushmax