Marketer Ninh Thành Nam
Ninh Thành Nam

Giảng viên @ FPT SKILLKING

Affiliate Marketing: Bài học vỡ lòng của Publisher

Câu chuyện đưa tôi đến Affiliate

Các đây mấy tháng, khi tôi mua 1 đôi giày mới, do mua online nên tôi không được thử vì vậy đôi giày mới hơi rộng so với size chân của tôi. Tôi lên Google tìm kiếm về giải pháp cho đôi giày rộng.

Sau khi đọc một loạt các mẹo cho người đi giày rộng, có một giải pháp làm tôi chú ý đặc biệt: một miếng lót đặt vào mũi giày. Rất kín đáo và tôi có thể đi lại bình thường mà không ai biết có miếng lót tồn tại trong đôi giày.

Truy vấn tiếp theo tôi tìm kiếm: Miếng lót cho giày rộng. Tôi bắt gặp một bài viết review 10 miếng lót tốt nhất cho giầy rộng.

Đó là một cái tiêu đề cuốn hút vào tôi click vào ngay mặc dù nó ở TOP 4 hay 5 gì đó. Bài viết rất hữu ích, có review, có điểm bán, có giá thành cho từng sản phẩm. Chỉ một điểm trừ: Bài viết không dẫn link đến website mà bán sản phẩm đó. Điều đó khiến tôi phải copy cái tên sản phẩm sau đó paste lên Google và tìm kiếm. Mà lúc đó tôi đang search bằng điện thoại, thao tác copy – paste khó hơn khi thực hiện trên laptop

Tôi không biết tại sao bài viết đó không dẫn link đến nơi bán hàng. Có thể họ không liên kết hợp tác vì sản phẩm nó quá rẻ? liên kết Affiliate không đáng bao nhiêu tiền!? Có thể họ chỉ coi bài viết ấy chỉ đơn giản là SEO lấy traffic vì website mà tôi đọc bài viết ấy là website bán giày. Dù lý do là thì tôi cũng không biết. Nhưng rõ ràng họ đã làm tôi phải search Google thêm 1 lần nữa, một chút khó chịu của trải nghiệm người dùng.

Nếu ở đó có một liên kết đến nơi bán, chắc chắn tôi đã click và mua hàng

Các thành viên trong mạng lưới Affiliate

Advertiser: Được biết đến là người có sản phẩm/dịch vụ và họ sẵn sàng trả tiền cho người quảng bá sản phẩm của họ bằng các kênh marketing online.

Publishers: Là cá nhân hoặc công ty quảng bá sản phẩm của Advertiser thông qua mạng xã hội, website hoặc blog và nhận hoa hồng từ Advertiser

Affiliate network: Đóng vai trò là một đối tác trung gian kết nối nhà cung cấp sản phẩm với người làm tiếp thị liên kết. Affiliate network sẽ cung cấp các nền tảng kỹ thuật như Link quảng cáo, banner, thống kê, quản lý tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, hoa hồng… Và họ sẽ là người giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho Publisher

Customer (Khách hàng): Người trực tiếp nhìn thấy quảng cáo của Publisher và thực hiện một hành động (mua hàng, điền form đăng ký thông tin…)

Affiliate hoạt động như thế nào?

  1. Khách hàng ghé thăm website của Publisher
  2. Khách hàng nhìn thấy banner/link quảng cáo của Publisher và click vào đường link tracking của Affiliate network. Tuy vậy, khách hàng sẽ không nhận ra là họ đang click vào affiliate link.
  3. Click được tracking bởi Affiliate network và cookie của thiết bị khách hàng sử dụng sẽ được lưu lại.
  4. Khách hàng hoàn thành đơn hàng online
  5. Advertiser nhận được báo cáo của Affiliate network về đơn hàng được ghi nhận.
  6. Affiliate network thông báo đơn hàng cho Advertiser và Advertiser sẽ đồng ý trả hoa hồng cho đơn hàng được ghi nhận đó.
  7. Affiliate network trả hoa hồng cho Publisher

Affiliate giải quyết vấn đề gì?

Quay lại câu chuyện của tôi, sau khi đọc bài viết trên Google, tôi đã lấy tên sản phẩm đó và search trên Lazada và mua hàng. Vấn đề là:

  • Tôi không search “giày rộng phải làm thế nào” trên lazada. Vì tìm bài viết trên Google chắc chắn nhiều thông tin hơn tìm bài viết trên 1 trang thương mại điện tử, tôi chỉ search trên lazada khi biết chắc một tên sản phẩm cụ thể
  • Tôi search “giày rộng phải làm thế nào” trên Google. Vì tôi cần tìm giải pháp chứ chưa biết sản phẩm cụ thể nào làm cho giày hết rộng. Nếu biết tên của sản phẩm cụ thể, tôi cũng search trên Google, còn mua hàng trên Lazada hay không thì chưa biết được!

Vì Lazada là nơi người ta tìm sản phẩm, Google là nơi người ta tìm giải pháp. Theo tôi một thứ kết nối từ giải pháp cho đến sản phẩm cụ thể đấy chính là định nghĩa của Affiliate Marketing.

Trong các mối quan hệ mà có giao dịch tiền tệ, tôi thường nhìn nó dưới hệ quy chiếu Mua và Bán. Trong một mối quan hệ Mua – Bán, người mua sẽ là người trả tiền và nhận sản phẩm/dịch vụ. Người bán là sẽ là người nhận tiền và trao đi sản phẩm/dịch vụ

Vậy trong một mạng lưới Affiliate:

  • Advertiser là người trả tiền, vậy họ nhận về sản phẩm gì?
  • Publisher là người nhận tiền, vậy họ đang bán đi sản phẩm gì?

Mỗi người sẽ có một câu trả lời riêng nhưng tôi biết dù câu trả lời là gì thì trả lời cho 2 câu hỏi trên thì đều quan trọng. Khi trả lời được, Publisher sẽ biết sản phẩm mình đang tạo ra là gì và đầu tư vào nó, cải thiện nó, làm cho nó tốt lên vì sản phẩm tốt thì mới được giá mà! Dưới góc nhìn của Advertiser, Advertiser cũng cần biết thứ họ đang thiếu là gì để họ mua, họ trả tiền. Trong cuộc sống thường ngày, ở trạng thái bình thường chúng ta không ai mua thứ mà mình đang có dư thừa hoặc trả tiền cho một thứ mua về chẳng có tác dụng gì!

Bây giờ, cùng tôi xem lại những sản phẩm mà tôi đã từng mua qua link Affiliate

[1] Mũ bảo hiểm cho người đầu to

Nếu bạn có kích thước đầu bình thường mà cần mua 1 chiếc mũ bảo hiểm, đơn giản là bạn cứ search: mũ bảo hiểm, mũ bảo hiểm chính hãng, mũ bảo hiểm + thương hiệu, mũ bảo hiểm fullface/3 phần 4 hoặc bất kỳ nhu cầu nào bạn muốn trên Google. Bao giờ tìm được sản phẩm ưng ý thì thôi.

Tuy nhiên nhu cầu của tôi lại khá đặc biệt, vì rất hiếm người có cái đầu to như tôi. Vì vậy trên các website bán hàng hoặc sàn thương mại điện tử họ không hề có bộ filter “kích thước đầu”. Tôi vào các website đó chỉ có thể filter: thương hiệu, kiểu dáng, giá thành..chứ không biết cái mũ nào có kích thước to dành cho tôi cả.

Vì thế tôi cứ search thẳng thông tin “mũ bảo hiểm cho người đầu to” và tìm đến bài viết review phù hợp. Bài viết đó dẫn link đến nhiều website khác nhau với network khác nhau chứ không Affiliate cho riêng một network nào, một website nào cả. Vì vậy thông tin rất khách quan. Chẳng ngần ngại gì mà click vào link affiliate, đặt hàng và gửi hoa hồng đến publisher cho công sức họ review.

[2] Sofa cho phòng khách 10 m2

Là một người làm SEO, tôi biết nội thất là một ngành cực kỳ cạnh tranh. Thực tế để mua được bộ sofo như hiện tại đặt ở phòng khách của mình, chắc tôi phải search đến mấy chục truy vấn mất: sofa phòng khách, sofa nỉ, sofa da, sofa gỗ, sofa ..v.v Tôi không search sofa theo giá vì đằng nào vào các website cũng sẽ có bộ filter theo giá

“Sofa cho phòng khách 10 m2” chính là từ khóa cuối cùng mang đến chuyển đổi cho website mà tôi đã mua hàng. Vì mười mấy cái truy vấn trước đó, vào hàng chục website. Sau khi nắm rất rõ về các loại chất liệu, thương hiệu, khoảng giá và cả kích thước to nhất – nhỏ nhất nhưng tôi vẫn không thể biết được sofa nào phòng hợp với cái phòng khách 10 m2 nhà mình.

Các danh mục sofa hay các filter trên các website mà tôi từng vào không có chỗ nào mà tôi có thể tìm được danh sách các sofa phù hợp với phòng khách 10 m2. Vì vậy, bài viết review các mẫu sofa phù hợp phòng khách 10 m2 với nhiều chất liệu, khoảng giá khác nhau là insight ngầm của một khách hàng như tôi, là thứ mà tôi cần nhất khi quyết định mua sofa. Lại thêm 1 order nữa cho Publisher.

[3] Khách sạn du lịch đà nẵng có ghế Tantra

Tìm khách sạn đà nẵng thì review nhiều vô kể

Hoặc tìm trực tiếp trên Agoda, Booking cũng nhiều không kém

Nhưng mà tìm khách sạn cho khách du lịch mà có ghế tantra thì tìm mỏi mắt mới được một bài của Publisher

Quay trở lại với Publisher, Advertiser và mối quan hệ mua bán

Ở các case vừa rồi, rõ ràng website của Advertiser không có content cung cấp đúng nhu cầu mà tôi đang tìm kiếm. Còn Publisher thì lại đưa cho tôi đúng thứ mà mình cần tìm. Vì vậy, để định nghĩa về một sản phẩm mà Advertiser cần mua và Publisher có thể tạo ra để bán thì tôi nói đó là Content cho những nhu cầu cụ thể

Advertiser có thể sản xuất 1 bài viết tư vấn với danh sách các mũ bảo hiểm cho người đầu to, các loại sofa cho phòng 10 m2, hay danh sách khách sạn có ghế tantra. Nhưng ở góc độ khách hàng, những nội dung này thiếu khách quan vì Advertiser chỉ nói về những gì mà họ có, mà những gì họ có chưa chắc đã là những gì tốt nhất trên thị trường.

Đối với các trang thương mại điện tử như Lazada, Amazon, Agoda hay Booking, họ cũng không thể tạo ra một bộ lọc chuyên biệt cho các nhu cầu cụ thể như: Người đầu to, kích thước phòng khách, có hay không ghế tantra. Không tin bạn có thể search mũ bảo hiểm trên lazada hay Amazon, thực sự không thể tìm được cái mũ nào cho người đầu to cả

Và vì vậy, Publisher xuất hiện để giải quyết vấn đề mà các website bán hàng cũng như các trang thương mại điện tử không giải quyết được. Với các nhu cầu đặc biệt, Advertiser cần Publisher nghiên cứu tìm ra và sản xuất content phù hợp với nhu cầu đặc biệt đó. Sản phẩm mà Publisher sản xuất và bán lấy tiền chính là content có ký gửi sản phẩm, Advertiser trả tiền khi có khách hàng mua hàng.

Tuy nhiên, không phải ngành hàng nào cũng có nhu cầu đặc biệt của khách hàng. Với những sản phẩm không cần review, dễ mua, mua vì nhu cầu cấp thiết và không có nhiều lựa chọn thì các truy vấn tìm kiếm khá là bình thường. Advertiser chỉ cần tối ưu website sao cho phù hợp với các nhu cầu của người dùng khiến họ vào website dễ dàng tìm được sản phẩm họ ưng ý. Là bán được hàng rồi

Một số nhu cầu mà Publisher cũng không cần phải “hỗ trợ” Advertiser bán hàng vì website của Advertiser hoặc các sàn thương mại điện tử đã có sẵn rồi. Ví dụ như: mũ bảo hiểm cho nam, mũ bảo hiểm cho nữ, sofa nỉ, sofa da, sofa gỗ, khách sạn gần bờ biển, khách sạn giá rẻ..v.v Những nhu cầu này đã được Advertiser nghiên cứu và khách hàng dễ dàng tìm thấy trên website. Vào một site bán mũ bảo hiểm, dễ dàng tìm được mũ bảo hiểm cho nam. Vào Agoda dễ dàng tìm thấy khách sạn gần bờ biển. Nếu khách hàng muốn đọc review, họ cũng có thể đọc review dưới mỗi sản phẩm (nếu website có chức năng hiện review của người đã mua hàng)

Cuối cùng thì,

Publisher được trả tiền vì họ bỏ công ra nghiên cứu nhu cầu tiềm ẩn trong mỗi khách hàng. Đưa ra nội dung tốt nhất để tư vấn cho khách hàng sản phẩm tốt nhất. Sản phẩm mà Publisher bán cho Advertiser chính là content. Sản phẩm sẽ được giá khi nó có càng nhiều chất xám được thực hiện từ bước research cho đến khi sản xuất thành nội dung. Thước đo cho sản phẩm của Publisher chính là phản ứng của người dùng ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu của Advertiser!