Xây dựng Brand bằng tư duy chiến lược - Kỳ 2 : Tầm nhìn chiến lược

Bộ câu hỏi chiến lược

Như đã nói ở phần trước, đối với nhà chiến lược, câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời. Sau đây là bộ 4 câu hỏi giúp bạn xem xét Brand toàn diện:

  • (1) Sức mạnh cốt lõi giúp Brand bạn chiến thắng là gì?
  • (2) Người tiêu dùng gắn bó với Brand bạn ở mức nào?
  • (3) Vị thế cạnh tranh của Brand bạn hiện tại ra sao?
  • (4) Tình hình kinh doanh hiện tại của bạn như thế nào?

Đối với mỗi câu hỏi trên, chỉ có 4 lựa chọn trả lời. Bạn phải chọn ra 1 câu trả lời đúng nhất. Hãy dùng bộ câu hỏi này thảo luận cùng đại diện mọi phòng ban trong công ty để tìm ra 4 câu trả lời chiến lược.

(1) Sức mạnh cốt lõi: câu hỏi này giúp bạn định hướng bạn sẽ đi đầu về Sản phẩm, Câu chuyện Brand, Trải nghiệm khách hàng, hay Giá. Sức mạnh cốt lõi chính là nền tảng cho toàn bộ chiến lược, thông điệp Brand và thứ tự đầu tư nguồn lực.

(2) Người tiêu dùng: để trả lời câu hỏi này, bạn sẽ xem xem Brand mình hiện ở đâu trong tiến trình cảm nhận của khách hàng: Bàng quan, Hứng thú, Yêu thích, Yêu thương.

(3) Vị thế cạnh tranh: gồm 4 vị trí sau:

• Người dẫn đầu thị trường là Brand đang thống lĩnh thị trường, với thị phần áp đảo.

• Người thách thức là Brand đã đủ sức mạnh để giành vị trí dẫn đầu.

• Người chinh phục là Brand đã đủ mức khác biệt để thu hút được khách hàng.

• Người khéo léo là Brand tấn công mạnh mẽ vào phân khúc ngách (Niche segment) phục vụ cho một nhóm nhỏ khách hàng chuyên biệt.

(4) Tình hình kinh doanh: Brand bạn hiện đang ở giai đoạn kinh doanh nào: Start Up, tái định hướng, tái tổ chức, duy trì định hướng.

Lời kết: để xây dựng Brand thành công, được khách hàng yêu thương, bạn không chỉ cần óc sáng tạo, bạn cần phương pháp tư duy mạch lạc, hệ thống đề hoạch định 1 chiến lược bao quát, dài hạn. Hai bộ công cụ sắc bén: quy trình chiến lược & bộ câu hỏi chiến lược cùng các ví dụ áp dụng trong bài sẽ giúp bạn nắm bắt cách làm và vận dụng cho chính hoạt động kinh doanh của mình. Trong bài viết kỳ 3, chúng ta sẽ cùng xem xét cách áp dụng 2 công cụ này vào các tình huống thực tế, giúp bạn hình dung rõ ràng và chi tiết hơn để áp dụng cho công việc kinh doanh của bạn.

Mời bạn theo dõi các bài viết của series Xây dựng Brand bằng tư duy chiến lược theo các liên kết sau:

Khóa "The Journey of Brand Building" chuyên sâu về xây dựng & phát triển thương hiệu, học viên sẽ có năng lực tư duy về cách làm: Phân khúc thị trường, xác định phân khúc nhu cầu & nhóm khách hàng tiềm năng, thiết kế chiến lược ngành hàng để nắm bắt cơ hội, chiến lược thương hiệu, lập kế hoạch Brand Plan để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh doanh. Bên cạnh đó, các module về các hoạt động Trade Marketing & Tài Chính cũng được giảng dạy để 1 marketer hiểu được bức tranh toàn cảnh của business

CASK chuyên thiết kế giải pháp (chiến lược & thực thi) để đáp ứng mục tiêu kinh doanh cho chủ doanh nghiệp & huấn luyện cá nhân trong chuyên môn Brand - Trade - Sales - Business: