Phụ huynh nói gì về chọn trường tiểu học cho con trên Social Media?

Việc chọn trường học cho con luôn là vấn đề rất được các ông bố, bà mẹ quan tâm, đặc biệt là cấp Tiểu học bởi đây là thời điểm sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên toàn bộ con đường học vấn của trẻ.

Các trường tư thục và quốc tế ngoài công lập, với cơ sở vật chất hiện đại, chương trình giáo dục song ngữ hay quốc tế được áp dụng theo tiêu chuẩn của các quốc gia tiên tiến như Anh, Mỹ…, thường xuyên tổ chức các chương trình ngoại khóa, chú tâm phát triển tính cách và kỹ năng cho học sinh được các phụ huynh khá yêu thích. Tuy nhiên, sau sự việc đau lòng về học sinh bị bỏ quên trên xe đưa rước của một trường quốc tế, các yếu tố dịch vụ bổ trợ như đưa rước học sinh, thức ăn tại trường cũng là vấn đề được phụ huynh quan tâm lo lắng.

Hãy cùng YouNet Media điểm qua và phân tích sơ bộ một số thảo luận nổi bật trên social media để có cái nhìn rõ nét hơn về mối quan tâm của phụ huynh về các trường tiểu học tư thục và quốc tế tại Việt Nam.

Dựa theo chương trình học của các trường cung cấp, YouNet Media chia thành ba nhóm trường tiểu học được cư dân mạng quan tâm nhất là Chương trình Quốc tế/ Song ngữ/ Quốc tế và Song ngữ.

Nhóm trường tiểu học được cư dân mạng quan tâm nhất.

Bố và mẹ đều bàn luận sôi nổi

Theo báo cáo phân tích của YouNet Media, thảo luận từ các bà mẹ chiếm 60% tổng số người dùng tham gia thảo luận, mặt khác các ông bố cũng thể hiện sự quan tâm ở một số kênh “độc quyền cho phái mạnh”.

Trong đó, độ tuổi của các phụ huynh từ 25-34 tuổi chiếm đa số trong vấn đề thảo luận này với 63%, bởi đây là độ tuổi có con sắp hoặc đã vào tiểu học, và có khả năng tài chính để chi trả cho việc học của con.

Phụ huynh thảo luận ở đâu?

Facebook vẫn là kênh thảo luận chính về chủ đề trường tiểu học. Ngoài các Fanpage cộng đồng thường xuyên cập nhật tin tức, các Fanpage ở địa phương như Đà Nẵng, Hải Phòng, nơi có mặt các trường tiểu học tư thục và quốc tế cũng tham gia thảo luận rất tích cực.

Theo các số liệu phân tích, tuy các bà mẹ chiếm số đông lượt thảo luận nhưng các ông bố cũng rất quan tâm đến vấn đề học hành của con cái. Công cụ SocialHeat của YouNet Media đã tìm thấy các Facebook Group và Forums vốn là “căn cứ điểm của cánh mày râu” như Otofun.net, Otosaigon.com, Forums.voz.vn có đến cả ngàn lượt thảo luận về các trường tiểu học tư thục, quốc tế ở Việt Nam.

Một số Influencers có tầm ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Hoang Anh Tu, Le Quoc Vinh, Tai Tran… cũng đưa ra ý kiến về việc học hành của con cái, họ tiếp tục tạo được sự uy tín và thu hút sự hưởng ứng của những người hâm mộ, kéo theo hàng trăm bình luận xung quanh vấn đề này.

Phụ huynh thảo luận vấn đề gì?

Sau sự việc Bộ GDĐT công bố danh sách các trường “chuẩn quốc tế” ở Hà Nội và TPHCM, phụ huynh có thêm góc nhìn để đánh giá các trường học họ đang tìm hiểu thuộc loại hình nào, có thực sự được công nhận như những gì trường đang truyền thông thông qua những dấu hiệu: xuất xứ của giáo viên, ngôn ngữ giảng dạy, chương trình học, cơ sở vật chất...

Ngoài ra, các sự vụ diễn ra tại một số điểm trường quốc tế liên quan đến các vụ kiện hay suất ăn trưa cũng là đề tài thu hút sự chú ý đặc biệt.

Các đề tài thảo luận trong chủ đề tìm trường tiểu học cho con

Cứ Tư thục trăm triệu hay Quốc tế vài tỷ là tốt?

Đa số các bậc cha mẹ đã cho con học tại trường tiểu học quốc tế thường chia sẻ những phản hồi tích cực.

Trong đó nhiều người tỏ ra hài lòng với danh tiếng thương hiệu, cơ sở vật chất hiện đại của trường học. Phương pháp giáo dục chú trọng vào việc phát triển khả năng ngôn ngữ, nhiều chương trình ngoại khóa và kỹ năng sống khiến phụ huynh rất yên tâm. Các chương trình học theo tiêu chuẩn quốc tế (Anh, Mỹ, Singapore, Úc, Tú tài quốc tế, Cambridge… hay chương trình song ngữ theo chuẩn Bộ GDĐT) cũng là yếu tố được phụ huynh đánh giá cao, tạo tiền đề cho các bé du học về sau.

Nhiều trường học có nguy cơ gặp phải khủng hoảng danh tiếng bởi thái độ, quy trình làm việc tắc trách của nhân viên cùng câu trả lời chưa thỏa đáng của Ban giám hiệu. Như sự cố có giòi trong suất ăn học sinh trường quốc tế, hay thông báo ngừng cung cấp dịch vụ giảng dạy cho học sinh khi phụ huynh phản ứng về tiền phí đặt cọc không hợp lí khiến cho phụ huynh cùng cộng đồng mạng thêm phần bức xúc.

From data to action

Dựa trên phân tích sơ bộ thảo luận của phụ huynh đối với các trường tiểu học tư thục và quốc tế giai đoạn 1/4/2019-31/8/2019, YouNet Media chỉ ra một số cơ hội của các trường học như sau:

1. Hiểu rõ đối tượng tiếp cận

Thảo luận từ Social Media cho thấy rằng ngoài các bà mẹ thì các ông bố cũng tìm hiểu thông tin, thảo luận về việc lựa chọn trường tiểu học cho con khá kỹ, nhưng họ chỉ tập trung thảo luận ở một số group, forum có đông đảo “cánh mày râu” tham gia như: otofun, otofun.net, otosaigon.com, forums.voz… Các trường nên xây dựng fanpage, lựa chọn influencer hoặc thực hiện campaign dựa trên mối quan tâm và hành vi của cả bố và mẹ ở độ tuổi phù hợp.

2. Chọn đúng nơi tiếp cận

Các ông bố bà mẹ thường có xu hướng đăng post ở các group/ forums để nhờ tư vấn, tham khảo ý kiến ở những phụ huynh khác, do đó cần xây dựng quy trình hoạt động đảm bảo chất lượng để tạo ấn tượng tốt và hiệu quả truyền miệng cao.

3. Chuyển tải đúng thông điệp

Việc thấu hiểu các chủ đề đang được quan tâm trên Social Media sẽ giúp các trường có cái nhìn toàn diện hơn cho thương hiệu của mình, từ đó lựa chọn chuyển tải những thông điệp đánh đúng vào mối quan tâm của phụ huynh, tăng tính kết nối với những “khách hàng tiềm năng” của dịch vụ đặc biệt này.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Thông tin liên hệ YouNet Media