Marketer Phạm Thanh Hạt
Phạm Thanh Hạt

CMO @ Vinafood1 - Thương hiệu gạo đặc sản Vinafood1

Chiến lược content đẹp như Matryoshka (búp bê Nga)

Hãy làm ra một chiến lược nội dung đẹp như búp bê Nga Anna, đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài.

Olga: Cô muốn gì nhất trên đời, Anna?

Sát thủ Anna: Tự do của tôi.

Lenny Miller: Cô làm nghề gì Anna?

Sát thủ Anna: Tôi làm nghề bán búp bê Nga (Matryoshka) ở chợ. Tôi thường chơi với những con búp bê trước khi bán nó cho khách ở góc con phố. Tôi thích mở chúng ra và nhìn những khuôn mặt xinh đẹp, đó là 1 người phụ nữ, bên trong 1 người phụ nữ, bên trong 1 người phụ nữ. Ngay lúc này, Tôi như một con búp bê: 1 cô gái, 1 người bạn, 1 điệp viên, Nga, 1 siêu mẫu, 1 điệp viên Mỹ. Nếu bạn mở con cuối cùng bên trong Búp bê Matryoskha, thì cô ấy là ai? Tôi không hề biết.

Lenny Miller: Giống như câu chuyện cô bé bán diêm, đứng trong trời tuyết, rồi cuối cùng chết khi những que diêm hi vọng cuối cùng tàn lửa.

Trích đoạn phim sát thủ Anna, nạn nhân của lạm dụng tình dục trong suốt tuổi thanh xuân. Cho đến khi tia lửa hi vọng cuối cùng tắt đi trong cuộc đời, khi không còn đường lựa chọn, cô nhận ra rằng để được tự do, cô phải vào vai những con búp bê Matryoshka Nga xinh đẹp đậm chất Nga với đôi mắt xanh, dáng cao, lạnh lùng và làn da trắng.

Trong vai con búp bê, lúc sát thủ Anna là người mẫu ảnh trong ánh đèn hoa lệ ở Paris, cô đào thân cận với lớp tinh hoa như những quý bà. Vào buổi sáng, bạn có thể thấy Anna là điệp viên KGB Nga, tối đến cô xuất hiện trong vai trò điệp vụ CIA Mỹ. Không ai biết vai nào của cô sẽ là con búp bê cuối cùng. Vì vậy, từ đầu đến cuối phim, câu hỏi: “What inside a women?” cứ lặp đi lặp lại.

Hằng ngày với vai sát thủ của mình, cô thực hiện các nhiệm vụ, thanh trừng các mục tiêu với khuôn mặt lạnh tanh, được giao bởi KGB. Vì vậy vai Búp bê của cô phải thực sự hoàn hảo, hoàn toàn trong bí mật vì nếu không, cô sẽ phải đánh đổi chúng với chính cuộc đời mình. Quan trọng nhất, cô phải đối mặt với cuộc chiến của chính mình từng ngày để đổi lấy lời hứa tự do của lãnh đạo Mật vụ Nga.

Chiến lược content cho doanh nghiệp (content strategy) như Búp bê Nga

Content Strategy, như những con búp bê Nga xinh đẹp, nó được các Copywriter chuyên nghiệp xây dựng ra từ rất nhiều hình ảnh và nội dung thú vị khác nhau rồi sau đó để chung vào 1 cô búp bê lớn nhất, đó chính là bài Master. Lúc nào cũng hiện diện đầu tiên để khách hàng lựa chọn đúng những gì mình cần khi lần đầu đọc. Sau đó bên trong có thể là bài theo các nội dung khác nhau theo phong cách Copywriting, Advertorial, Editorial và có thể cuối cùng là Content Curation là các búp bê nhỏ bên trong.

Khách hàng của thương hiệu, như những cô bé cậu bé, lần lượt theo từng ngày khi mở màn hình ra sẽ thấy một hình ảnh mới như những búp bê Nga bên trong, có thể có đến 20 content khác nhau như 20 hình mẫu búp bê Nga trong mỗi bước đi hay có thể là 30 nhưng:

  • Một con búp bê Nga thực sự hội tụ những gì ?

Vẽ đẹp từ nước màu, từ chất gỗ rất đặc biệt và đường nét phải vẽ tay. Và Búp bê Anna trong phim: đẹp từ đôi mắt xanh sâu thẳm, sóng mũi cao, làn da trắng, hơn thế nữa là đầu óc chiến lược, chiến lược từng bước đi như những nước cờ. Nếu một bậc thầy content thì cách vận dụng các phương pháp viết nhằm mục đích cụ thề khai cuộc ở bài nào, trung cuộc ra sao và chiếu tướng ở bài Content nào mới là nét đẹp thực sự và là bậc thầy của người xây dựng kịch bản.

  • Chiếu tướng trong chiến lược content

Đối với chiến lược content, Chiếu tướng như là điểm chạm thật sự, điểm tiểu tiết thật sự chạm đến trái tim của khách hàng và làm cho khách hàng lập tức bị mê hoặc và định vị thương hiệu trong đầu và mãi mãi. Nước Chiếu tướng trong chiến lược content có thể là 1 con tịnh Copywriting, 1 con mã Advertorial, hay 1 con xe Editorial và có thể là 1 con hậu Content Curation. Chọn quân để chiếu tướng thế nào là do chính đầu óc quan sát, tính nhạy bén và trong content, Chọn bài content nào chiếu tướng chính là chiến lược của bạn cũng như với Cô Búp Bê Nga thứ bao nhiêu thì bạn thực hiện được.

Phim Anna thực sự gây cấn từ những khung hình đầu tiên, cho đến khi chiếu tướng. Nhưng có lẽ đến đó vẫn chưa là cô búp bê Nga cuối cùng. Khi đạo diễn tiếp tục dẫn dắt người xem đến giây phút cuối khi Anna đến gặp 2 chàng cô yêu là 2 quản lý điệp viên hàng đầu Bên Nga (KGB) và Bên Mỹ (CIA). Nhưng cả 2 đều không để chạm đến búp bê cuối cùng bên trong cô dù rất yêu cô: cho cô TỰ DO dù cả 2 đều biết insight này. Cũng như chiến lược content hay nhưng chưa giải quyết được insight khách hàng.

Khi làm thương hiệu cho sản phẩm, Content bậc thầy, xuất sắc với chiến lược tốt cũng chưa thể là bước quyết định làm cho thương hiệu trở nên thành công trên thị trường, sự thành công của thương hiệu vẫn phải đến từ sản phẩm, giá trị cốt lõi của thương hiệu. Một sản phẩm tốt chính là con búp bê Nga chiến lược trong bộ sưu tập:

  • Nó phải thực sự giải quyết 1 vấn đề cụ thể đối với khách hàng.
  • Nó phải thực sự đem lại lợi ích cho khách hàng
  • Nó phải thực sự là chính nó, không mang một khuôn mặt nào khác vì cuối cùng để khách hàng quay lại trung thành và ủng hộ thì sản phẩm mới là điều cốt lõi.

You are beautiful inside and out (bạn đẹp từ bên trong và bên ngoài).

Hãy làm ra 1 sản phẩm đẹp như búp bê Nga Anna, đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài.

Phạm Thanh Hạt
CMO Gạo Việt Vinafood1