In-app marketing: Tiếp thị trên ứng dụng di động – nền tảng quảng bá lý tưởng cho brand và agency

Trong thời đại điện thoại di động chiếm lĩnh đời sống, các brand và agency cũng phải nhanh chóng tìm đến một hình thức tiếp thị mới mẻ nhưng đầy tiềm năng, hiệu quả cao và doanh thu ấn tượng: đó là tiếp thị trên ứng dụng di động

Tiếp thị trên ứng dụng di động sẽ là xu hướng tất yếu trong năm 2019-2020

Ngày 19/9 vừa qua tại TPHCM, sự kiện về in-app marketing do ứng dụng đọc tin tức VN Ngày Nay tổ chức có tên “More mobile, less everything: Towards the trend of in-app marketing for brands and agencies” gây bất ngờ cho quan khách từ nội dung được chia sẻ bởi bà Sonia Lee, cố vấn cấp cao của VN Ngày Nay, cựu chủ tịch Miaozshen Systems - công ty Omni-marketing uy tín nhất Trung Quốc. Bà Sonia đã cho thấy sự phát triển vượt bậc của ứng dụng di động tại nước láng giềng Trung Quốc: Tiền mặt gần như bị xóa sổ, thay vào đó, người dân thanh toán hoàn toàn bằng mã QR trên các ứng dụng điện thoại, kể cả ở chợ hay các hàng quán vỉa hè.

Bà Sonia Lee, cố vấn cấp cao của VN Ngày Nay chia sẻ về sự phát triển vượt bậc của Ứng dụng di động trong thời đại 4.0

Thông tin này cho thấy ứng dụng di động đã phát triển mạnh mẽ tại châu Á nói chung và chắc chắn sẽ là xu hướng tất yếu tại Việt Nam nói riêng trong năm 2019-2020. Theo ông Rohit Dadwal – tổng giám đốc MMA khu vực châu Á Thái Bình Dương khẳng định tại sự kiện: Khi các ứng dụng di động chi phối đời sống người dùng Việt, các nhãn hàng và agency phải đặt quảng cáo trên ứng dụng di động làm chiến lược trọng tâm cho các chiến dịch Marketing của họ nếu không muốn bỏ lỡ một mảnh đất màu mỡ với lượng khách hàng đông đảo và sẵn sàng chi tiêu.

Ông Rohit Dadwal – tổng giám đốc MMA khu vực châu Á Thái Bình Dương khẳng định các nhãn hàng và agency phải đặt quảng cáo trên ứng dụng di động làm chiến lược trọng tâm cho các chiến dịch Marketing.

Để có được một chiến dịch quảng cáo tối ưu hóa ngân sách và đạt doanh thu như ý, các thương hiệu cần phải hiểu rõ mô hình, hình thức và cách tiếp cận của quảng cáo trên ứng dụng di động. Đại diện OPPO Việt Nam đã chia sẻ về những giá trị mà marketing trên nền tảng di động mang lại, cũng như cách OPPO hợp tác cùng ứng dụng VN Ngày Nay tạo ra những chiến dịch bùng nổ cho sự ra mắt của nhiều sản phẩm OPPO trong thời gian qua như OPPO F11 Pro, OPPO F11, OPPO A9…Trên nền tảng VN Ngày Nay, OPPO đã lựa chọn nhiều hình thức quảng cáo cả bằng hình tĩnh lẫn video sống động, tạo topic trên mạng xã hội, đăng tải loạt bài PR…Các chiến dịch tập trung quảng bá sản phẩm, tạo hiệu ứng đám đông và giới thiệu nhiều hoạt động offline thú vị khác.

Việt Nam là thị trường tiềm năng để phát triển ứng dụng di động

Theo bà Julie Nguyễn – Giám đốc phát triển kinh doanh của VN Ngày Nay, 72% dân số Việt Nam sử dụng smartphone, 45% người Việt kiểm tra điện thoại ngay sau khi tỉnh dậy, người dùng dành trung bình 2 tiếng/ngày cho smartphone. Những số liệu này cho thấy Việt Nam là thị trường vô cùng tiềm năng để phát triển ứng dụng di động, tạo điều kiện thuận lợi cho các brand và agency tạo ra những chiến lược tiếp thị độc đáo ngay trên ứng dụng di động.

Nhờ sự tiện ích vượt bậc, hàng trăm ứng dụng đang trở thành “vật bất ly thân” của người dùng Việt: Ứng dụng gọi xe, ứng dụng đặt thức ăn, ứng dụng mua sắm, ứng dụng đọc tin tức, mạng xã hội, ứng dụng thanh toán…., khiến các nhãn hàng không ngại chi mạnh tay để tiếp thị trên các ứng dụng này.

Bà Julie Nguyễn chia sẻ về những con số đáng tự hào cũng như cách mà VN Ngày Nay đã và đang tối ưu các chiến dịch quảng cáo cho nhãn hàng, agency.

Trong buổi hội thảo “More mobile, less everything – Towards the trend of in-ap marketing for brands and agencies”, bà Julie Nguyễn cũng đã giúp các khách mời dễ dàng hình dung về cách một ứng dụng di động sử dụng công nghệ AI và big data để tìm hiểu, phân tích và nắm bắt được hành vi người dùng, từ đó tối ưu các chiến dịch quảng cáo cho nhãn hàng và agency. Là ứng dụng đọc tin tức, VN Ngày Nay dựa trên thói quen đọc của người dùng để phân để chọn lọc những nội dung quảng cáo phù hợp với sự quan tâm của họ. Ví dụ: Những người đọc nhiều tin tức về làm đẹp, thời trang thì họ sẽ nhận được nhiều mẫu quảng cáo về các lĩnh vực này hơn, các quảng cáo xuất hiện tự nhiên, dễ chịu và dễ tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Sự bành trướng của các ứng dụng di động tại Việt Nam đã manh nha từ rất sớm, đó là khi các sàn thương mại điện tử hàng đầu đều tạo ứng dụng riêng. Điển hình là Sendo. Tại hội thảo, phó giám đốc marketing của Sendo – anh Đức Phạm đã mang đến một case-study hấp dẫn giúp các khách hàng hiểu hơn về quá trình tạo thói quen mua sắm cho khách hàng trên ứng dụng di động, cũng như bí quyết để Sendo quảng cáo sản phẩm, đơn vị bán hàng, dịch vụ và khuyến mãi trên ứng dụng thương mại điện tử của họ.

Anh Đức Phạm - Phó giám đốc Marketing của Sendo bí quyết quảng cáo sản phẩm, bán hàng trên Ứng dụng thương mại điện tử.

Sự dễ tính của người dùng Việt khiến họ thích tải các ứng dụng mới với nhiều tiện ích miễn phí, tuy nhiên họ cũng rất nhanh chán, điều này dẫn đến việc lượng tải ứng dụng tại Việt Nam rất cao nhưng lại không bền vững, theo một số báo cáo, một người dùng Việt tải trung bình 7 app và xóa 3 app mỗi tháng, các app được giữ lại cũng chưa chắc được sử dụng thường xuyên. Vậy nên việc giữ chân người dùng trong thời đại smartphone và mobile app luôn là bài toán khó nhằn với các nhà quảng cáo. Đến với hội thảo lần này, anh James Wong, đại diện của CleverTap đã đưa ra nhiều phương án hữu ích giúp các doanh nghiệp dễ dàng thu hút người dùng ở lại với ứng dụng của họ lâu hơn.

Anh James Wong - Đại diện của CleverTap đưa ra nhiều phương án hữu ích giúp các doanh nghiệp thu hút người dùng ở lại trên ứng dụng lâu hơn.

Marketing trên ứng dụng di động hứa hẹn sẽ là mảnh đất đầy cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức cho các nhà quảng cáo, các thương hiệu nổi tiếng muốn khai thác một nền tảng quảng cáo hiện đại, có lượng người dùng khổng lồ, hình thức quảng cáo đa dạng và tỷ lệ chuyển đổi lý tưởng.