Những lỗ hổng của các phương pháp khảo sát thị trường truyền thống

Càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng bạn càng có nhiều cơ hội thành công, đó chính là giá trị mà công tác khảo sát, nghiên cứu thị trường mang lại.

Nghiên cứu thị trường giai đoạn không thể thiếu trước khi đánh giá về hiệu quả của chiến lược kinh doanh cũ và đưa kế hoạch cho những chiến lược mới. Quan trọng là thế những không phải doanh nghiệp nào cũng nghiên cứu thị trường trước khi đưa ra một chiến lược quan trọng và nguyên nhân thường xuất phát ở 2 vấn đề sau.

  • Quy mô công ty còn nhỏ và nhà quản lý thường định tính, định lượng thông tin qua kinh doanh nghiệm bản thân
  • Các công cụ khảo sát truyền thống còn nhiều bất cập và không đáp ứng được kỳ vọng của các doanh nghiệp

Vậy những bất cập nào còn tồn tại ở các phương pháp khảo sát truyền thống cũ?

Thứ nhất: Phải đầu tư nhiều về thời gian và chi phí

Các chiến dịch khảo sát truyền thống đòi hỏi cần sự tương tác 1: 1, đồng nghĩ với việc một nhân sự sẽ tiếp cận với từng khách hàng. Việc này sẽ thực sự làm mất rất nhiều thời gian trong quá trình khảo sát. Doanh nghiệp cũng sẽ phải đầu tư chi phí đào tạo và thuê nhân sự. Chưa kể đến quá trình thống kê báo cáo cũng cần đầu tư lớn nhưng vẫn không thể đảm bảo chắc chắn về độ chính xác.

lỗ hổng các phương pháp nghiên cứu thị trường truyền thông

Các phương pháp cũ mất nhiều thời gian thống kê những vẫn không thể đảm bảo độ chính xác

Thứ hai: Không kịp thời

Phần lớn các công cụ khảo sát được triển khai theo từng chiến dịch và thu thập phản hồi của KH sau thời gian họ sử dụng. Tất nhiên những thông tin thu thập đó vẫn phần nào giúp doanh nghiệp cải tiến chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, cảm xúc của khách hàng cao nhất ngay sau khi họ gặp tình huống và họ cần phải được giải tỏa ngay tại thời điểm đó. Đây là vấn đề mà các công cụ khảo sát truyền thống vẫn chưa thế đáp ứng. Đây chính là lý do KH lên các trang MXH và đánh giá xấu về doanh nghiệp “ Scandal Aroma Resort là một minh chứng điển hình”.

Thứ ba: Khách hàng bị động và không thoải mái

Phần lớn khách hàng sẽ cảm thấy không thoải mái, khó chịu khi có ai đó muốn mời họ tham gia cuộc phỏng vấn khi học thực sự không có thời gian và thậm chí là không quan tâm đến chủ đề khảo sát. Khi đó vô tình người khảo sát đã tiếp cận sai đối tượng.

Trường hợp khách hàng hoàn toàn bị động, không có sự chuẩn bị cả về mặt tinh thần . Bởi vậy, thông tin thu thập có thể sẽ không đầy đủ hoạc không chính xác.

Thứ tư: Khách hàng e ngại thể hiện hết quả điểm cá nhân

Có thể có nhiều vấn đề khách hàng khá quan tâm nhưng họ e ngại thể hiện hết quan điểm cá nhân của mình trước mặt người khác. Chính vì vậy cần có một công cụ khảo sát khác thông minh và tinh tế hơn.

công cụ khảo sát truyền thống

Khách hàng dè chừng hơn với những cuộc phỏng vấn mặt đối mặt

Nhìn chung tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường là vấn đề không thể phủ nhận. Vấn đề là lựa chọn phương pháp nào có thể trả lời được các câu hỏi mà doanh nghiệp đặt ra và thể hiện sự chuyên nghiệp, khi vận hành.

Xem thêm: Công nghệ 4.0 và các công cụ khảo sát thị trường mới nhất