Marketer Vũ Hoàng Tâm
Vũ Hoàng Tâm

Chuyên gia @ Mobile Marketing

Home Loading - Vũ khí chiến lược cho bán lẻ (Phần 2)

Còn rất nhiều nhãn hàng khác cũng áp dụng tuyệt chiêu Home Loading. Ở phần 2 này tiếp tục chia sẻ về ngành hàng tiêu dùng trên môi trường offline và một số case-study trên môi trường online.

Hoàng tử sơn ca

Cũng khoảng 7 năm trước, một trong những ca sĩ trẻ được fan nữ yêu thích nhất lúc bấy giờ là hoàng tử sơn ca Quang Vinh. Một show ca nhạc của nam ca sĩ này được tổ chức và “vé” tham dự là đổi vỏ bao Kotex. Có lẽ không cần phân tích lại nguyên lý của chiêu Home Loading trong tình huống này nữa các bạn nhỉ?

Nghe là thấy

Đố bạn đây là slogan của nhãn hàng nào? Lại khoảng 7 năm trước - thời này marketing có vẻ kinh điển - một nhãn hàng của Hàn Quốc đã đem hiện-tượng-âm-nhạc lúc đó Bi Rain đến biểu diễn tại sân vận động quân khu 7. “Vé vào cửa” là đem chiếc điện thoại SFone đến để đổi vé.

SFone là một mạng di động sử dụng công nghệ CDMA và có khá nhiều tiên tiến nhưng tiếc là cũng có khá nhiều điểm chưa “thấu hiểu địa phương”.

Mang nhiều điều mới lạ nhưng cũng không ít điểm không phù hợp thị trường Việt Nam nên SFone sớm rời đường đua

Một vài case study trên môi trường online

Dầu gội đầu Clear

Cách đây chừng 5 năm, vào cái thời tự nhiên nổi lên cái tên Don Nguyễn với trào lưu hát nhép. Clear, đơn vị tài trợ Vietnam Idol lúc bấy giờ, cũng nhanh chóng nắm bắt xu thế bằng việc tung ra cuộc thi hát nhép bằng cách vào clear.vn, bật webcam lên, chọn một bài hát để hát theo, thu âm lại rồi thi thố với nhau.

Điểm nhấn là bạn phải đi mua chai Clear loại mới nhất, khi bật webcam và trước khi muốn hát thì phải giơ cái logo Clear để webcam nhận diện, đúng hàng “xịn” thì mới được access vào để hát.

Trà Lipton

Cùng thời điểm, một brand khác cũng thuộc Unilever cũng tổ chức cuộc thi hát nhép là Lipton. Khác với Clear, Lipton không để bạn ngồi trước webcam để quay giọng hát mà là bạn có thể quay ở bất cứ đâu từ ngoài đường phố, trong nhà, ngoài công viên… miễn là trong clip dự thi có cảnh nhúng và uống Lipton.

Chắc hiếm ai nhà có sẵn Lipton, thế là phải đi mua, mà mua thì chẳng ai mua một gói cả mà phải mua cả hộp. Điều khiến bạn phải nhấc mông đi mua hộp Lipton về chính là những giải thưởng như Macbook hay chuyến du lịch châu Âu gì đấy.

Trong phần 2 này, hẳn là các bạn đọc sẽ cảm thấy “giảm nhiệt” hơn hẳn so với phần 1. Đúng rồi vì những gì tinh hoa nhất của tuyệt chiêu này đã được phơi bày chi tiết ở phần 1 còn phần 2 này chỉ là điểm qua những gương mặt cũng áp dụng chiêu ấy. Có chăng là cách điệu hoặc đem lên online cho hợp thời hơn thôi.

Còn bạn, bạn đang làm cho nhãn hãng nào? Có áp dụng Home Loading được không? Thử chia sẻ xem!

Vũ Hoàng Tâm