Marketer Nguyễn Đức Sơn
Nguyễn Đức Sơn

Managing Director @ Richard Moore Associates

Ý tưởng lớn cho doanh nghiệp nhỏ

Để hiểu thêm về RMA+ và ý nghĩa của thương hiệu, truyền thông và sáng tạo dành cho doanh nghiệp nhỏ, hãy cùng đi qua những câu chuyện chia sẻ từ những diễn giả có kinh nghiệm và tiếng tăm lớn trong ngành.

Trong thời điểm hiện tại của nền kinh tế cạnh tranh và hội nhập, các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với hàng trăm thách thức và trăn trở về cách tồn tại, phát triển trong thị trường đầy khốc liệt. Tại lúc này, thương hiệu và truyền thông thương hiệu là món “vũ khí” có thể giúp một doanh nghiệp nổi bật và khác biệt giữa các đối thủ. Chính vì vậy, RMA+ được ấp ủ và thực thi dựa trên việc thấu hiểu thị trường và các nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam.

Ý tưởng lớn cho Doanh nghiệp nhỏ

Bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc BSA, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, Sáng lập và chủ biên SGTT đã mở đầu buổi hội thảo với những chia sẻ thú vị về thực tế của các doanh nghiệp ngày nay, rằng họ thường xem nhẹ vai trò của thương hiệu trong kinh doanh. Và đó có thể là một trong những lí do khiến các doanh nghiệp “lạc lối”, mãi lần mò tìm giải pháp cho chính bản thân mình.

Bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc BSA, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC. Nguồn: Thời Đại.

Là một người đồng hành nhiều năm cùng các doanh nghiệp lớn nhỏ trong nước, bà Kim Hạnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng vượt bậc của quá trình xây dựng và truyền thông thương hiệu một cách bài bản đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ đang trong quá trình khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

Phát triển Truyền thông tiếp thị tích hợp mới

Tiếp nối với nhu cầu của thị trường doanh nghiệp nhỏ, Ông Richard Moore, Chủ tịch & Tổng Giám đốc sáng tạo của Richard Moore Associates, tiếp tục buổi hội thảo với lược sử của thương hiệu và quá trình hình thành và phát triển công ty Richard Moore Associates. Ông kể về những kinh nghiệm của mình trong dự án Truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) đầu tiên khi khách hàng IBM cạnh tranh trực tiếp với Apple trong cuộc chiến tiếp thị máy tính cá nhân và cách IBM chiến thắng trên thị trường thời bấy giờ qua truyền thông thương hiệu hiệu quả.

Là một trong những ông tổ của thương hiệu và truyền thông tiếp thị, ông cũng là người chạy thành công chiến dịch quảng cáo lan truyền (viral) đầu tiên tại Việt Nam: “Vẫn chạy tốt” của Electrolux. Chắc rằng chúng ta vẫn “văng vẳng” trong đầu câu nói: “70 năm vẫn chạy tốt!”. Điều đó chứng tỏ cho sự thành công của ông trong ngành xây dựng và truyền thông thương hiệu trong nước. Ông Richard Moore, cùng đội ngũ công ty Richard Moore Associates với những kinh nghiệm, kiến thức đáng tin cậy trong ngành đã và đang từng bước thực hiện các hoạt động tư vấn, cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện cho doanh nghiệp.

Ông Richard Moore, Chủ tịch & Tổng Giám đốc sáng tạo của Richard Moore Associates.

Để tiếp tục buổi chia sẻ, bắt đầu với gốc rễ của IMC, anh Lê Ngọc Khánh - Trưởng phòng Hoạch định Chiến lược Truyền thông của RMA+, với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạch định chiến lược truyền thông truyền thống và kỹ thuật số (digital) cho các nhãn hàng đa dạng trong nhiều phân khúc từ cao cấp đến bình dân.

Cùng với ông Richard Moore và các cá nhân nhiệt huyết, anh Ngọc Khánh đã tiến hành những nghiên cứu để tối ưu hóa IMC. Tại đây, một định nghĩa mới về truyền thông tích hợp được ra đời với tên gọi IBC (Truyền thông tiếp thị tích hợp lấy thương hiệu làm gốc rễ). Bên cạnh đó, dựa trên những kinh nghiệm sẵn có và phân tích về các case study digital IMC thú vị, anh Ngọc Khánh đưa ra lời khuyên và giải pháp về sự phối hợp hiệu quả giữa truyền thông thương hiệu và ý tưởng sáng tạo.

Xây dựng thương hiệu cơ bản

Tiếp tục những câu chuyện về thương hiệu, chị Nguyễn Hữu Minh Thy (Giám đốc Sáng tạo tại Công ty Richard Moore Associates kiêm Giám đốc Điều hành RMA+), là người dày dạn kinh nghiệm với những dự án lớn nhỏ trong nước và quốc tế chia sẻ về định nghĩa thương hiệu và giải đáp những lầm tưởng của doanh nghiệp về thương hiệu.

Theo sự chia sẻ của chị, mọi người thường lầm tưởng thương hiệu chỉ dừng lại ở logo. Thế nhưng, bên cạnh việc thiết kế logo là cả một quá trình nghiên cứu, xây dựng chiến lược để đưa ra những giải pháp thiết kế sáng tạo hiệu quả, phù hợp và nhất quán cho thương hiệu, từ đó hình thành nên những giá trị có ý nghĩa về mặt thương mại và cảm xúc với khách hàng. Nói cách khác, thương hiệu tạo ra một cầu nối gắn kết uy tín của doanh nghiệp với khách hàng.

Buổi hội thảo kết thúc tốt đẹp cùng những thắc mắc được giải đáp một cách triệt để của các chủ doanh nghiệp và những cái bắt tay ấm áp chân thành khởi đầu cho một chặng đường hợp tác đầy tiềm năng trong tương lai.

Hội thảo về Thương hiệu, Truyền thông, Sáng tạo dành cho Doanh nghiệp nhỏ đã diễn ra vào ngày 04/08/2019 tại Circo Co-working Space, TPHCM với mục tiêu ra mắt công ty RMA+, dịch vụ tư vấn về xây dựng và truyền thông thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ.