Marketer Hồ Anh
Hồ Anh

Content Intern @ Brands Vietnam

Tiki chinh phục khách hàng "phút cuối" trong dịp Tết

Trong dịp Tết Nguyên Đán kéo dài, doanh thu của ngành thương mại điện tử có xu hướng giảm mạnh. Để duy trì doanh thu bán ra, nhà bán lẻ điện tử Tiki đã phát động một chiến dịch trong vòng 5 tuần cùng các sản phẩm có giá ưu đãi hẫp dẫn theo chủ đề Tết.

Tiki nhanh chóng trở thành nhà bán lẻ thương mại đầu tiên của Việt Nam triển khai cam kết giao hàng nhanh trong 2 giờ đồng hồ. Việc này đã đáp ứng yêu cầu của nhiều gia đình một cách thuận tiện và nhanh chóng so với trước đây khi họ phải tự đi ra ngoài và mua sắm hàng tá mặt hàng để chuẩn bị trong những ngày Tết.

Nội dung video về chủ đề Tết của Tiki đạt tống số 16 triệu lượt xem trong suốt thời gian chiến dịch diễn ra, cùng với sự góp mặt của nữ ca sĩ trẻ nổi tiếng hàng đầu đã đưa video của Tiki đạt kỷ lục 4.2 triệu lượt xem trên YouTube trong ngày đầu ra mắt.

TikiNOW giao hàng tiện ích, nhanh chóng trong 2 giờ.

Duy trì lợi nhuận suốt Tết, doanh thu bán ra tăng 150%

Tết Âm lịch hay còn gọi là Tết Nguyên Đán – có nghĩa là buổi sáng đầu tiên của mùa xuân – với niềm háo hức, mong chờ của nhiều người dân Việt Nam trong dịp lễ truyền thống này. Tết mang lại niềm hứng khởi qua những nét đặc trưng của âm nhạc truyền thống, múa lân, bắn pháo hoa và những giây phút sum họp ấm áp bên gia đình. Đây là thời cơ cho các nhà bán lẻ khi trung bình một người tiêu dùng Việt có nhu cầu chi tiêu trong dịp Tết tương đương với thu nhập một tháng của họ.

Với tâm lý chuộng mua sắm vào những ngày cuối năm hoà cùng không khí vui tươi của mùa lễ hội, người dân Việt Nam chuẩn bị cho Tết bằng cách đầu tư vào những bữa tiệc sum họp gia đình, sắm những bộ áo dài, hoặc tiễn ông Táo về trời để cầu nguyện những điều tốt đẹp trong năm mới; sắm những mặt hàng điện tử đắt tiền và mua quà tự thưởng cho bản thân hoặc dành tặng cho người thân yêu của họ.

Tuy nhiên, dù cho số lượng mua hàng tăng đột biến trong dịp Tết, nhưng doanh thu của ngành thương mại điện tử lại có xu hướng giảm mạnh trước Tết một tuần – ngoài ra doanh thu còn có dấu hiệu giảm 70% so với mức tiêu thụ trung bình trong một tuần. Khi các mặt hàng như thực phẩm, thức uống và những vật dụng trong gia đình đều hết trong khi Tết là dịp để mọi người cùng nhau dọn dẹp nhà cửa và tổ chức những bữa tiệc sum vầy, họ phải chen chúc vào các siêu thị để mua sắm nhằm dự trữ thực phẩm cho những ngày cuối năm vì các phương tiện thương mại điện tử và các đối tác giao hàng đều tạm dừng kinh doanh để nghỉ lễ.

Doanh thu ngành thương mại điện tử giảm mạnh trong Tết.

Trước Tết 2018, Tiki – một nhà bán lẻ trực tuyến đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam – nhìn thấy cơ hội để tránh việc suy giảm doanh thu trực tuyến. Công ty Tiki tìm ra một một phương án nhanh chóng và tiện lợi giúp người tiêu dùng “phút cuối” tiết kiệm được khoảng thời gian quý báu và tránh được phiền phức trong những ngày mua hàng cuối năm.

Dựa trên hành vi của người tiêu dùng từ những năm trước, Tiki đưa ra chiến lược cung cấp cho khách hàng dịch vụ giao hàng nhanh, cho phép họ có nhiều thời gian hơn cho gia đình và những người thân yêu trong những ngày lễ. Và chính vì vậy, Tiki không những đạt được mục tiêu duy trì lợi nhuận suốt Tết, mà doanh thu bán ra của tháng 3 tăng lên 150% so với tháng 1.

Tiếp cận đến người tiêu dùng tại gia và bận rộn ở Việt Nam

Tận dụng lợi thế của Tết 2018, Tiki hợp tác cùng Google để hiểu sâu hơn về hành vi tiêu dùng trực tuyến của người Việt Nam thay đổi như thế nào trước và trong Tết. Sau nhiều cuộc đào bới từ nhiều nguồn dữ liệu và tìm hiểu thị hiếu của khách hàng từ Tết 2017, Tiki và Google đã đúc kết được 2 insight cốt lõi của khách hàng:

1. Điện thoại là lựa chọn hàng đầu của người Việt trong dịp Tết

Trong khi các hoạt động tìm kiếm bằng Google trên máy tính giảm 30% trong năm 2017, thì việc tìm kiếm trên điện thoại chỉ giảm 10%. Điều đó cho thấy rằng trước và trong các dịp Tết, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam có nhiều khả năng sử dụng điện thoại để liên lạc với người thân ở xa.

2. Thời điểm kênh YouTube đạt lượt xem cao nhất

Tết 2017, hoạt động tìm kiếm trên kênh YouTube tăng gần 50%. Đó là vì công việc và các hoạt động kinh doanh đều chậm lại để chuẩn bị nghỉ Tết, nên người ta thường “giết thời gian” bằng cách mở kênh YouTube để giải trí, dù là trên điện thoại khi họ đang đi du lịch hay là từ Smart TV trong những buổi tụ họp.

Dựa trên những phát hiện mới trong hành vi mua hàng trực tuyến của người Việt, đội ngũ Marketing của Tiki đã đưa ra một chiến lược kéo dài 5 tuần nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và luôn giữ vững tình thần phục vụ họ trước và trong suốt mùa Tết.

Đo lường phong tục truyền thống với hành vi tiêu dùng hiện đại

Đội ngũ Marketing của Tiki, xây dựng một chiến lược mới xoay quanh cam kết giao hàng nhanh chóng trong 2 giờ ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Dịch vụ có tên là TikiNOW, xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam với những sản phẩm ưu đãi. Để tăng sự thích thú của khách hàng với TikiNOW, thương hiệu đã phát động một chiến dịch thông qua các kênh truyền hình trong vòng 5 tuần trước Tết, tập trung chủ yếu vào digital, kết hợp quảng cáo Tết trên kênh YouTube trên các công cụ tìm kiếm và display ads.

Chiến dịch Video của Tiki có sự góp mặt của ca sĩ trẻ Bích Phương, cô nổi tiếng với ca khúc hit “Bao giờ lấy chồng". Bài hit được chuyển đổi thành ca khúc chủ đề của video, mang tên “Bao giờ đến Tết”, kể về câu chuyên một cô gái trẻ quá bận rộn để đi mua sắm Tết, nhưng rất may với dịch vụ giao hàng nhanh của Tiki có thể giúp cô mua quà tặng cho mình và người thân.

Một tuần trước khi ra mắt Video mới vào ngày 15/1, Tiki đã cho chạy quảng cáo teaser với thời 30 giây và 15 giây để tăng mức độ nhân biết của khách hàng. Đồng thời ca sĩ Bích Phương cũng đóng vai chính trong một video với thời lượng từ 9 đến 10 phút cho một chủ đề đặc biệt ngày Tết, trong đó cô đưa ra những lời khuyên về cách mua sắm bằng Tiki, cách trang điểm để chuẩn bị sẵn sàng cho lễ Tết.

Để hoàn thiện chiến dịch quảng cáo trên kênh YouTube, Tiki đã có những ưu đãi hấp dẫn về giá cho các mặt hàng liên quan đến chủ đề Tết hàng tuần của dịp lễ - bao gồm các giỏ quà, nhang và những trang phục truyền thống sành điệu với sự kết hợp của quảng cáo năng động, trong 6 giây và một điểm cộng cho TrueView for Action spot – một quảng cáo ngắn trong 15 giây. Tiki tập trung vào các phân khúc khách hàng tiềm năng như người thích mua sắm, game thủ, và những tín đồ đam mê công nghệ để đảm bảo rằng quảng cáo tiếp cận với đối tượng phù hợp. Tiki giữ cho các quảng cáo này chạy suốt trong chiến dịch để lôi kéo những người mua hàng ở “phút cuối” và thu hút nhiều lượng truy cập đến trang web của mình.

Đạt doanh thu từ dịch vụ giao hàng TikiNOW cùng với vô vàn ưu đãi các sản phẩm theo chủ đề Tết

Sự phát triển lợi nhuận trong quý 1 của Tiki.

Đánh vào tâm trạng mua hàng của người Việt trong dịp Tết trên các công cụ điện tử mang lại hiệu quả vượt ngoài dự đoán, những đoạn video teaser quảng cáo của Tiki đã giúp thúc đẩy mạng lưới người dùng tăng lên 33% trước khi cho ra mắt chiến dịch chính thức và Tiki đã rất vui mừng khi thấy rằng TikiNOW đã giúp công ty tránh được việc suy giảm lợi nhuận trong những ngày nghỉ Tết.

Quan trọng hơn hết, khi dịp Tết qua đi, doanh thu của Tiki cũng trở lại cân bằng một cách nhanh chóng so với mức trung bình.

Những video của Tiki đạt hơn 16 triệu lượt xem xuyên suốt dịp Tết năm 2018 – tăng gấp 3 lần so với năm trước – đạt tới hơn 18 lần trên tổng số thời gian xem. Video tiêu điểm của Tiki với sự tham gia của ca sĩ trẻ Bích Phương đã đạt kỷ lục với 4.2 triệu lượt xem trong ngày ra mắt đầu tiên, điều này giúp gia tăng lượng khách hàng tìm kiếm Tiki lên 200%. Ấn tượng hơn nữa là Video dài 9 phút do ca sĩ Bích Phương đảm nhận đạt 50% tỷ lệ đón nhận cho thấy sự gắn bó của khán giả Việt Nam với YouTube trong những ngày Tết.

Lợi nhuận của Tiki so với lợi nhuận của thị trường.

“Chúng tôi tin rằng với nguồn dữ liệu về xu hướng của khách hàng, cùng với kế hoạch truyền thông được xây dựng kỹ lưỡng dựa trên những mong muốn thực sự của khách hàng và các hoạt động trực tuyến, chúng tôi sẽ có thể đạt đươc nhiều chiến dịch thành công hơn nữa trong tương lai”, theo Trưởng bộ phận Marketing - Kate Nguyễn.

Thách thức cả truyền thống văn hóa quen thuộc ở nơi mà người tiêu dùng sẽ dành hầu hết thời gian trong những ngày Tết, Tiki có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và thu hút được sự chú ý của họ. Ông James Nguyễn, Trưởng bộ phận Marketing Tiki cho biết: “Chúng tôi rất vinh hạnh có cơ hội làm việc và hợp tác chặt chẽ cùng Google để thách thức những quy tắc truyền thống và tìm ra hướng đi, chuẩn mực hoàn toàn mới trong mua sắm, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên Đán”.

* Nguồn: Think With Google