Marketer Hoàng Hiền
Hoàng Hiền

Content Intern @ Brands Vietnam

Tại sao “fan cuồng” YouTube là đối tượng người dùng có giá trị nhất ở Đông Nam Á?

Một nửa số người dùng YouTube tại Đông Nam Á là “YouTube Enthusiasts” (Những người đam mê YouTube) và họ dành hơn 10 giờ mỗi tuần để xem video trên ứng dụng này.

Bài viết thể hiện quan điểm của ông Srikanth Sharma - Trưởng bộ phận Chiến lược và Insights mảng đặt xe và giải trí trực tuyến tại Google APAC.

Phần lớn những người đam mê YouTube thường xuyên sử dụng và bằng lòng chi tiêu cho các dịch vụ gọi xe, thương mại điện tử và các ứng dụng phát trực tuyến. Các thương hiệu có thể sử dụng YouTube để tăng tương tác và tiếp cận khách hàng có giá trị cao bằng cách khai thác dữ liệu và mục đích tìm kiếm của người dùng tại Đông Nam Á.

Hầu như không có nhiều khu vực trên thế giới ưu tiên sử dụng điện thoại di động như Đông Nam Á. Người dùng tại Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines dành trung bình 4 giờ/ngày dùng điện thoại để kết nối internet - nhiều hơn cả Trung Quốc (3.5 giờ/ngày) và Mỹ (2.2 giờ/ngày) - và các chỉ số này vẫn không ngừng tăng.

Xem video trực tuyến là một sở thích lớn khác của người dùng tại thị trường Đông Nam Á. Người dùng YouTube tại Đông Nam Á chiếm 20% lượng xem video trên toàn thế giới và 83% người dùng Đông Nam Á xem video trên YouTube hằng ngày. Trung bình một người dùng tại Đông Nam Á cứ dành 4 tiếng cho điện thoại thì YouTube chiếm khoảng 1/3 số đó.

Có ba động lực chính đằng sau sự tăng trưởng này:

  1. Điện thoại thông minh và các gói dữ liệu 3G/ LTE đang trở nên rẻ hơn
  2. Thiết bị dị động, tivi thông minh và máy chơi game có màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn
  3. Nội dung bản địa và các nội dung cá nhân hoá được đề xuất nhiều hơn

Để nghiên cứu sâu hơn các hành vi trực tuyến và hiểu các hoạt động khác của người dùng trên ứng dụng di động, Google đã hợp tác với IPSOS để thực hiện nghiên cứu về 6,000 người dùng YouTube ở 4 quốc gia Đông Nam Á: Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines. Nghiên cứu bao gồm 1,500 khảo sát trực tuyến của người dùng YouTube từ mỗi quốc gia và sử dụng ít nhất một trong ba dịch vụ sau: dịch vụ gọi xe, thương mại điện tử và phát trực tuyến (âm nhạc và video).

Đông Nam Á là nơi hội tụ của những “fan cuồng” YouTube

Phát hiện lớn nhất trong nghiên cứu là một nửa số người dùng YouTube ở Đông Nam Á dành 10 giờ mỗi tuần cho YouTube. Có 77 triệu người được gọi là “fan cuồng ” YouTube.

YouTube tiếp cận được rất nhiều người dùng ở Đông Nam Á. Mỗi YouTube Enthusiasts là một đối tượng vô cùng đa dạng, nhưng những đối tượng này có một điểm chung mà các marketer trong ứng dụng tại APAC nên chú ý: họ đều quan tâm đến dịch vụ gọi xe, xem phim trực tuyến và dịch vụ thương mại điện tử. Khi nghiên cứu sâu hơn, chúng ta có thể thấy rõ được số lượng người dùng có giá trị ở mỗi quốc gia cũng như lý do gia tăng việc sử dụng các dịch vụ này.

Số liệu báo cáo của nghiên cứu từ Google về thói quen sử dụng thương mại điện tử, dịch vụ gọi xe, xem video trực tuyến của người dùng YouTube ở Đông Nam Á.

Ứng dụng và dịch vụ thương mại điện tử

So với người dùng YouTube thông thường, YouTube Enthusiasts ở Đông Nam Á giúp cho việc mua hàng trực tuyến tăng 1.6 lần và chi tiêu trung bình cao hơn 60%.

Các ứng dụng gọi xe

So với người dùng YouTube thông thường, YouTube Enthusiasts ở châu Á thường dễ tiếp nhận ứng dụng đặt xe hơn (16%) và đặt xe nhiều hơn 43% mỗi tuần.

Ứng dụng và dịch vụ phát trực tuyến (video và âm nhạc)

So với người dùng YouTube thông thường, YouTube Enthusiasts tại Đông Nam Á có tỷ lệ đăng ký các dịch vụ phát video trực tuyến cao hơn 87% và 75% đối với dịch vụ phát âm nhạc phát trực tuyến.

Tìm kiếm và thu hút “fan cuồng” YouTube tại Đông Nam Á

Các thương hiệu có thể kết nối với một lượng lớn người dùng có giá trị cao, bằng cách khai thác vào ba yếu tố: dữ liệu, mục đích tìm kiếm và các tín hiệu từ người dùng YouTube.

Ảnh: Sana Commerce.

Video trực tuyến là chìa khoá để tiếp cận người dùng ứng dụng tốt nhất tại Đông Nam Á

Rõ ràng YouTube Enthusiasts không chỉ quan tâm đến video trực tuyến, họ chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ trực tuyến: mua hàng thường xuyên, theo dõi nội dung so với người xem ứng dụng thông thường.

Ngoài việc sử dụng YouTube để quảng cáo, các thương hiệu có thể thúc đẩy sự tham gia và bán hàng bằng cách phát triển nội dung video, hướng tới sự kết nối chặt chẽ với những người tiêu dùng.

Khảo sát này được thực hiện trên 6,000 người dùng YouTube ở 4 quốc gia Đông Nam Á (Singapore, Indonesia, Việt Nam, Philippines). Đây là một nghiên cứu định lượng được thực hiện trên 1,500 người dùng đã hoàn thành các phiếu khảo sát trực tuyến từ 4 quốc gia trên vào quý III năm 2017. Mỗi người dùng được khảo sát đều là thành viên của YouTube và sử dụng ít nhất một trong ba dịch vụ: dịch vụ gọi xe, thương mại điện tử và phát trực tuyến (âm nhạc và video).

Hoàng Hiền / Brands Vietnam

* Nguồn: Think With Google