Tiếp cận vốn với doanh nghiệp vừa và nhỏ - liệu cánh cửa có hẹp?

Vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trong nền kinh tế Việt Nam là không thể phủ nhận khi cộng đồng này chiếm tới gần 98% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trong nước, đóng góp hơn 40% GDP. Với các DNVVN, việc tiếp cận được các nguồn vốn chính thức để tái cơ cấu và mở rộng hoạt động kinh doanh luôn là một vấn đề đau đầu.

Theo các chuyên gia, phần lớn số DNVVN hiện nay tại Việt Nam đang rất yếu về năng lực tín nhiệm tín dụng và sức cạnh tranh dẫn đến tình trạng ngân hàng thừa vốn song DN lại không tiếp cận được do không đáp ứng được các yêu cầu khắt khe từ phía ngân hàng.

Trái với những nhận định này, một khảo sát gần đây của MarketIntello Việt Nam (tháng 5/2015) được thực hiện với các DNVVN thuộc ba ngành hàng chủ lực trong chuỗi giá trị toàn cầu (Dệt may, Chế biến thực phẩm và Chế biến gỗ) cho thấy kết quả tiếp cận vốn của các DN trong ba lĩnh vực này không hề “bi đát”. Kết quả khảo sát cho thấy 98% trong tổng số 42% các DN khảo sát có tiến hành thủ tục vay vốn với các nguồn vốn chính thức (ngân hàng, tổ chức tín dụng khác) được duyệt hồ sơ vay vốn. Tổng giá trị được cho vay chiếm từ 80 -100% tổng số vốn đề nghị vay. Cá biệt, còn có các doanh nghiệp được cho vay với số vốn cao hơn giá trị đề nghị trong hồ sơ.

Bên cạnh đó, MarketIntello cũng khảo sát việc tiếp cận các nguồn vốn phi chính thức của các Doanh nghiệp. Các bạn có thể tham khảo và tải chi tiết các thông tin của báo cáo tại đây: http://goo.gl/SebtOr

Tham khảo các nghiên cứu khác của MarketIntello tại:http://www.slideshare.net/marketintello
Để biết thêm chi tiết về các hoạt động và giải pháp của MarketIntello, truy cập Website:http://www.marketintello.com/
LinkedIn: marketintello-vietnam