CEO Couple TX: "Không phải khi có lợi nhuận mới làm CSR"

Brands Vietnam đã có buổi trò chuyện với chị Xuyến Nguyễn, Founder & CEO Couple Group, về tư duy CSR của một doanh nghiệp quy mô vừa đến từ ngành thời trang.

Couple Group là công ty mẹ của thương hiệu thời trang thể thao Onways và Couple TX - thương hiệu thời trang trẻ với đặc trưng là đồ đôi, đồ nhóm, đồng hành cùng những chuyến đi trải nghiệm và gắn kết.

* Đầu tiên, chị Xuyến Nguyễn có thể chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm của bản thân về các hoạt động CSR tại Việt Nam?

Khái niệm CSR của Xuyến có lẽ đến từ một câu chuyện từ lúc nhỏ. Khi còn học cấp 1, ngôi trường ở quê Xuyến tại Gò Công – Tiền Giang, không được khang trang và thiếu nhiều tiện nghi. May mắn thay, một cặp vợ chồng trẻ tốt bụng đã xuất hiện và quyên góp tiền xây dựng lại ngôi trường. Nhờ lòng tốt này mà Xuyến và các bạn cùng trang lứa có môi trường học tập tốt hơn. Xuyến nhớ rất rõ cảm giác lúc đó, cảm giác ngưỡng mộ và mong muốn trong tương lai mình cũng có thể chung tay giúp đỡ cộng đồng hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn hơn bản thân. Động lực này đã theo Xuyến từ những ngày đầu xây dựng Couple TX. Xuyến muốn Couple TX không chỉ là thương hiệu thời trang Việt với chất lượng hàng đầu mà còn phải có những hoạt động đem lại lợi ích cho xã hội.

Không chỉ là đường kim mũi chỉ, chất lượng sản phẩm còn phải chất chứa tâm huyết của những người làm ra chúng.

Hơn nữa, trước đây, khách hàng chỉ đánh giá sản phẩm thông qua giá thành và thẩm mỹ sơ bộ. Nhưng ở thời hiện đại, khách hàng đặt nặng vấn đề về chất lượng sản phẩm. Không chỉ là đường kim mũi chỉ, chất lượng sản phẩm còn phải chất chứa tâm huyết của những người làm ra chúng, chính là những nhân viên của công ty. Nhân viên là yếu tố thành bại của một thương hiệu. Theo đó, để có được đội ngũ nhân viên nhiệt tình, gắn bó, Couple TX đã tự đặt ra 3 sứ mệnh quan trọng luôn khải ghi nhớ và thực hiện: (1) Đối với khách hàng luôn mang đến sản phẩm và dịch vụ vượt mong đợi, (2) Đối với nhân viên: tạo môi trường chuyên nghiệp, đãi ngộ và cùng nhau hưởng thụ thành quả xứng đáng với nỗ lực bỏ ra, (3) Đối với cộng đồng và xã hội: dung hòa giữa lợi ích và trách nhiệm bảo vệ môi trường, đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng.

Đây là lý do CSR rất quan trọng vì CSR có tác động rất lớn tới tinh thần nhân viên. Khi nhân viên có cơ hội cùng doanh nghiệp làm ra những sản phẩm tốt, không phải lo lắng về tài chính, và chung tay tạo nên những giá trị tốt đẹp cho xã hội, họ sẽ trở nên gắn bó với công ty và tâm huyết với nghề hơn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

* Couple TX đã và đang thực hiện những hoạt động CSR gì?

Couple TX có 3 nhóm hoạt động CSR lớn: Áo khoác cũ đổi mới, bảo vệ môi trường thông qua những bộ sưu tập và kế hoạch xây dựng quỹ bảo trợ hướng đến trẻ em.

Đầu tiên, “Áo khoác cũ đổi mới” là một chương trình thiện nguyện được tổ chức hàng năm vào tháng 7. Nhìn thấy điều kiện sống khó khăn và nhu cầu quần áo ấm cao của bà con khu vực Tây Nguyên khi đi tìm hiểu thị trường trên Buôn Mê Thuột, Xuyến đã nghĩ ra ý tưởng cho chương trình này. Được tổ chức lần đầu vào năm 2012, khách hàng có thể đem áo khoác cũ đến các cửa hàng của Couple TX để đổi lấy áo khoác mới với giá ưu đãi. Những chiếc áo cũ sẽ được thu gom, xử lý, giặt thơm và đóng gói lại để gửi tặng người dân thiếu thốn ở những vùng cao.

Những chiếc áo khoác cũ được xử lý và đóng gói sạch sẽ.

Số lượng áo khoác thu về rất lớn nên sẽ được chia ra thành nhiều chuyến trong suốt cả năm. Theo đó, Couple TX chọn địa điểm dựa trên chính những đề xuất của nhân viên trong công ty. Họ là những người am hiểu tình trạng, nhu cầu và văn hoá địa phương nhất. Những chiếc áo khoác mà nhân viên Couple TX tỉ mỉ làm ra, nay được chính khách hàng từng mua và sử dụng đem trở lại để cùng nhau lan toả sự yêu thương. Ngoài áo khoác, một số khách hàng và nhân viên còn quyên góp thêm nhiều phần quà khác.

Ngoài ý nghĩa về mặt thiện nguyện, chương trình còn tạo ra cơ hội học hỏi cho nội bộ nhân viên. Nhìn vào những chiếc áo khoác cũ khách hàng đem đến, team thiết kế có thể nghiên cứu điểm yếu, điểm mạnh của dòng sản phẩm cũ để cho ra đời những mẫu mã mới, tốt hơn, bền bỉ hơn.

Kế đến, chủ đề “Bảo vệ môi trường” cũng là mối quan tâm lớn của Couple TX. Trong sự kiện trình diễn thời trang 2019 vừa qua, đánh dấu 10 năm hoạt động của công ty, Couple TX đã ra mắt “Take My Hand” - bộ sưu tập độc đáo lấy cảm hứng từ thiên nhiên và đặt ra thông điệp về “bảo vệ môi trường”. Ngoài ra, cũng trong đợt ra mắt này, Couple TX đã phối hợp cùng Coca-Cola để sử dụng những vỏ chai nhựa Dasani có thể tái chế thành sợi vải nhựa, để từ đó vừa sản xuất ra những chiếc áo đẹp, thoáng mát vừa giảm bớt rác nhựa ngoài môi trường. Đồng thời, Xuyến và nhân viên cũng hay tham gia những hoạt động nhặt rác ngoài bãi biển mỗi dịp cả công ty đi chơi.

Hình ảnh show diễn Take My Hand.

Couple TX còn dành nhiều công sức cho những hoạt động vì trẻ em. Trước đây chỉ là những hoạt động thiện nguyện, tài trợ học phí, thăm gửi riêng lẻ. Nhưng từ bộ sưu tập “T-art” ra mắt lần này, không chỉ để tôn vinh giá trị văn hoá Việt Nam và ca ngợi các tài năng trẻ trong ngành nghệ thuật, mà còn để gây quỹ từ thiện cho trẻ em. Tác phẩm nghệ thuật của những hoạ sĩ trẻ được in trên những chiếc áo trong bộ sưu tập và với mỗi chiếc áo được bán ra, Couple TX trích 10,000 đồng cho Quỹ bảo trợ trẻ em quốc tế.

Bên cạnh đó, Couple TX còn đồng hành cùng chương trình “Chạy vì trái tim” do Gamuda Land và Quỹ Nhịp Tim Việt Nam tổ chức. Số tiền quyên góp từ chương trình sẽ được dùng để trả chi phí điều trị và phẫu thuật cho các bé bị bệnh tim bẩm sinh.

* Những hoạt động CSR đã có tác động thế nào đến nhân viên của Couple TX?

Sức mạnh lớn nhất của mỗi người là nội lực bên trong. Đối với công ty, sức mạnh nằm ở nội lực của nhân viên. Toàn thể nhân viên trong công ty đều hứng thú với những hoạt động CSR và chính họ là đại diện của Couple TX. Chính nhân viên là kênh truyền thông cho chương trình. Những thành viên của công ty đã được truyền cảm hứng ngay từ những ngày đầu gia nhập. Họ yêu môi trường làm việc, thích những hoạt động công ty, muốn góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Có đủ 3 yếu tố trên sẽ tạo ra động lực và động lực này tạo ra nguồn năng lực tích cực để lan toả đến những người khác như khách hàng, đối tác, những đơn vị cùng chia sẻ mục tiêu CSR. Couple TX không phải đầu tư để truyền thông chương trình vì chúng tôi đã xây dựng được đội ngũ nhân viên đồng lòng.

* Couple TX có kế hoạch gì cho các hoạt động CSR sắp tới?

Kế hoạch đầu tiên của Xuyến là phát huy những thế mạnh sẵn có. Độ phổ biến của chương trình “Áo khoác cũ đổi mới” ngày càng tăng. Lúc mới triển khai, chương trình chỉ thu về được khoảng 500 đến 1,000 áo khoác cho mỗi đợt. Hiện nay, con số đó đã tăng lên 12,000 áo và Xuyến sẽ tiếp tục phát triển, nhắm đến chỉ tiêu 20,000 áo trong năm sau.

Mặc dù Couple TX đã có nhiều hoạt động dành cho trẻ em nhưng chúng chưa được liên tục và chưa có tính chất lâu dài. Chương trình “Chạy vì trái tim” hay bộ sưu tập T-Art, tuy hay, nhưng chỉ là những chương trình riêng lẻ. Trẻ con là mầm non của tương lai, nên Xuyến muốn đầu tư nhiều hơn nữa.

Mong muốn của Xuyến trong thời gian sắp tới là tìm được một quỹ bảo trợ trẻ em tầm cỡ quốc tế để liên kết, cùng phát triển. Với quy mô lớn và tính chuyên môn của các quỹ bảo trợ trẻ em quốc tế, Xuyến mong muốn các bé sẽ được chăm sóc chu đáo hơn và chương trình giúp đỡ các bé cũng được xây dựng để phát triển bền vững hơn.

* Hãy chia sẻ lời kết cho quan điểm của Xuyến về CSR?

Theo Xuyến, CSR hay bị các doanh nghiệp hiểu lầm là đi từ thiện hoặc kêu gọi bảo vệ môi trường. Đây là quan niệm đúng nhưng chưa đủ. CSR là sợi dây gắn kết giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp còn nghĩ chỉ nên làm CSR sau khi có lợi nhuận.

CSR không phải là hoạt động khi có lợi nhuận mới làm.

Đối với Xuyến, CSR không phải là hoạt động khi có lợi nhuận mới làm. CSR nên được phát triển xuyên suốt cùng thương hiệu. Sự thành công phụ thuộc vào những nhân viên đồng hành cùng doanh nghiệp. Khi đi làm, ngoài mong muốn những lợi ích tài chính cho bản thân, nhân viên còn quan tâm đến mình đóng góp được gì cho xã hội. Ngay từ đầu Xuyến đã xác định sứ mệnh của Couple TX là lan toả những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng thông qua những sản phẩm công ty làm ra. Nhân viên cũng từ đó có thêm động lực để gắn bó với công ty, cùng tạo ra những sản phẩm hoàn hảo.

* Xin cảm ơn Xuyến đã dành thời gian chia sẻ về CSR.

* Theo: Quân Nguyễn
* Nguồn: Brands Vietnam