Mách bạn 7 bước cơ bản để bắt đầu kinh doanh quán Cafe thành công

Ngày nay, với sự phát triển của thị trường đồ uống, rất nhiều bạn trẻ lựa chọn kinh doanh cafe làm con đường khởi nghiệp của mình. Các quán cafe cứ thế mọc lên, có rất nhiều quán phát triển thành công song cũng có không ít tiệm phải từ bỏ “cuộc chơi” sớm. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm mở quán cafe để bạn có thể thành công trên con đường kinh doanh này.

1. Lên ý tưởng và lựa chọn mô hình quán Cafe

Là bước đầu tiên và cũng là bước rất quan trọng, việc lên ý tưởng và định hướng phong cách quán cafe sẽ quyết định đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới sau này. Hiện nay, có rất nhiều mô hình quán cafe bạn có thể tham khảo: cafe vườn, cafe sách, cafe bóng đá, cafe nhạc,...Tùy theo mong muốn nhu cầu và nhóm khách hàng bạn quan tâm, bạn có thể lựa chọn cho mình một mô hình thích hợp để bắt tay triển khai công việc kinh doanh của mình.

87a59755aa3e13172403dae900ce4091 Mô hình một quán cafe sân vườnKinh Nghiem Mo Quan Cafe Acoustic Cho Nguoi Moi 03 Cafe nhạc là một mô hình kinh doanh khá mới lạ và độc đáo được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn đầu tư

2. Xác định ngân sách, tài chính

Sau khi lên được ý tưởng kinh doanh, bước tiếp theo, bạn cần phải xác định rõ số vốn mà mình có để đầu tư sao cho thật hợp lý. Bởi lẽ dù có một nguồn vốn dồi dào đến đâu nhưng nếu bạn không biết cách chi tiêu phù hợp thì việc kinh doanh cũng sẽ không đạt được hiệu quả cao. Vì thế bạn cần lập một bản kế hoạch đầu tư thật chi tiết đối với nguồn vốn hiện có của mình, từ chi phí thuê địa điểm, mặt bằng; thuê nhân viên; chi phí marketing cho tới những khoản phí mua dụng cụ, đồ pha chế,...Thêm vào đó, bạn cũng đừng quên dành ra một khoản tiền để chi trả cho những chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh, lường trước mọi rủi ro không đáng có.

1 Lập kế hoạch đầu tư, chi tiêu là một bài toán khá đau đầu đối với các nhà kinh doanh.

3. Tìm và lựa chọn địa điểm, mặt bằng phù hợp

Địa điểm, mặt bằng là một điểm mấu chốt quyết định việc kinh doanh của bạn sẽ gặp khó khăn hay thuận lợi. Tuỳ vào từng mô hình kinh doanh khác nhau mà bạn phải tìm kiếm, lựa chọn cho quán của mình một vị trí thật phù hợp. Nếu như bạn muốn mở một tiệm cafe sách thì không gian quán không cần quá rộng nhưng cần sự yên tĩnh và thoải mái, cafe sân vườn thì vị trí địa điểm phải thật thoáng mát, rộng rãi và có nhiều khoảng không. Chỉ cần một chi tiết nhỏ sai sót trong khâu này cũng sẽ khiến quán của bạn gặp vài bất lợi trong việc kinh doanh. Chính vì thế bạn cần tham khảo nhiều nơi và tìm hiểu thật kĩ để lựa chọn cho mình một mặt bằng quán cafe phù hợp.

2 Starbucks luôn lựa chọn những vị trí ở trung tâm thành phố, là tụ điểm ăn chơi mua sắm giải trí để mở rộng hệ thống của mình.

4. Thiết kế không gian quán cafe:

Để thiết kế quán cafe thì có vô vàn phong cách cho bạn lựa chọn: từ phong cách thuần Việt cho đến phong cách mang hơi hướng tây Âu, phong cách vintage, retro hay phong cách hiện đại,...tuỳ vào ngân sách hiện có và sở thích riêng mà bạn có thể thiết kế cho quán cafe của mình một phong cách phù hợp. Bên cạnh đó bạn cũng cần cân nhắc thiết kế không gian bên trong quán sao cho thật hợp lý để tạo được sự thoải mái, dễ chịu và mang lại ấn tượng tốt cho khách hàng mỗi lần ghé thăm.

3 Sécret de Rosie là một trong những quán cafe siêu đẹp tại Sài Gòn thiết kế theo phong cách Châu Âu, nhẹ nhàng và đầy nữ tính4 Sống lại thời xưa cũ với không gian thiết kế đậm chất hoài cổ của Tiệm Cafe Saigon Retro.

5. Lên kế hoạch cho menu quán cafe

Lên danh sách một loạt những đồ uống hấp dẫn cho menu của quán cũng là một điểm cộng gây ấn tượng cho khách hàng mỗi dịp ghé thăm. Bên cạnh đồ uống chính như cafe và trà bạn cũng có thể thêm vào menu quán của mình các loại nước ép hoa quả theo mùa hay những loại bánh ngọt thơm ngon để làm phong phú thực đơn của quán mình.

Tuy nhiên, không phải mô hình quán cafe nào cũng nên quá chú trọng đầu tư vào menu, ví dụ như một quán cafe bóng đá thì thực đơn chỉ cần một vài đồ uống cơ bản như cafe, nước ép để khách hàng thưởng thức trong những giây phút xem các trận đấu bóng.5 Bên cạnh các loại cafe, menu của Highland Coffee còn vô cùng phong phú đa dạng với rất nhiều các loại bánh ngọt hấp dẫn.

6. Tuyển dụng nhân viên cho các vị trí

Một quán cafe vận hành tốt phụ thuộc khá nhiều vào thái độ làm việc của các nhân viên ở từng bộ phận khác nhau. Mỗi vị trí đòi hỏi nhân viên phải có những kỹ năng, kinh nghiệm nhất định. Nhân viên phục vụ thì cần sự nhanh nhẹn, chỉn chu, thái độ vui vẻ, niềm nở, tạo bầu không khí dễ chịu cho quán. Nhân viên pha chế thì cần có hiểu biết về các loại đồ uống, kỹ năng pha chế, gu thẩm mỹ tốt và tinh thần trách nhiệm cao. Còn nhân viên thu ngân phải là những người thật thà, cẩn thận và trí nhớ tốt. Mỗi người làm tốt công việc của mình và phát huy được hết khả năng vốn có sẽ tạo được một môi trường kinh doanh chuyên nghiệp, tạo sự thoải mái cho khách hàng mỗi lần ghé thăm.

6 Nhân viên ở các quán cafe đa phần là các bạn trẻ với độ tuổi từ 18-25 tuổi

7. Lập chiến lược marketing

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, ngày càng nhiều các quán cafe mọc lên thì việc đầu tư kinh phí cho hoạt động marketing là điều vô cùng cần thiết, quan trọng. Bạn có thể quảng cáo cửa tiệm của mình trên facebook, instagram,..phát tờ rơi, treo băng rôn, biển hiệu hay thường xuyên chạy các chương trình khuyến mãi, give away. Việc đầu tư cho những hoạt động này sẽ phần nào làm tăng độ phủ sóng cho quán cafe của bạn, thu hút sự chú ý của mọi người và tạo những ấn tượng nhất định thôi thúc khách hàng ghé thăm.

7 Starbucks là một trong những thương hiệu cafe rất chú trọng đầu tư hình ảnh và chạy các chương trình độc đáo vào mỗi dịp lễ Tết hay Giáng Sinh.

Trên đây là một vài những kinh nghiệm mà bạn có thể tham khảo nếu đang có dự định mở một quán cafe. Hy vọng nó có thể giúp ích cho bạn và chúc bạn sẽ thành công trên con đường kinh doanh này nhé!

Theo FnB Việt Nam