Chiến lược định vị là gì và tại sao chúng ta lại cần để phát triển thương hiệu? (Phần 2)

Ở bài trước, BookOke đã giới thiệu đến bạn đọc phần 1 của bài 9 chiến lược định vị thương hiệu. Tiếp nối câu chuyện hôm nay chúng ta sẽ đi đến phần 2 cũng là những chiến lược cuối cùng mà BookOke muốn gửi đến các bạn. Cùng nhau tìm hiểu nhé!

6. Định vị dựa vào vấn đề/giải pháp:

  • Bạn thử nghĩ xem? Khách hàng tìm đến các thương hiệu sản phẩm/dịch vụ nhằm mục đích gì? Một giải pháp cho vấn đề của họ, chính xác!

  • Họ lo lắng vì những “vết bẩn” không sạch trên quần áo, các công ty bột giặt lập tức cho họ giải pháp bằng các sản phẩm giặt tẩy chuyên dụng và đảm bảo, hay các nhà sản xuất tủ lạnh ngay sau đó cung cấp cho khách hàng những loại tủ lạnh hiện đại hơn đáp ứng nhu cầu của họ,... Chiến lược này chính là mang đến giải pháp trực tiếp cho khách hàng.

7. Định vị dựa vào đối thủ:

  • Một chiến lược khá mạo hiểm, bạn sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ bằng cách so sánh các yếu tố giữa mình và họ, điểm mạnh yếu được mất hơn thua giữa mình và các đối thủ khác. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp phương pháp này vừa mạo hiểm lại vừa dư thừa đối với các thương hiệu, nhưng vẫn có nhiều chiến dịch đã áp dụng cách này trong quá trình khẳng định thương hiệu của mình.

8. Định vị dựa vào cảm xúc:

  • Bên dưới nhu cầu mua sắm và mong muốn của khách hàng, thì yếu tố cảm xúc cũng là một điều quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của họ. Việc khách hàng cảm nhận thế nào về thương hiệu thường bắt nguồn từ nhu cầu hay mong muốn, hay nói cách khác phương pháp đánh vào các yếu tố cảm xúc hay tâm lý sẽ là cách định vị vô cùng hiệu quả thiết thực.

  • Ở đây chúng ta có một ví dụ vô cùng thực tế, chính là 7up, bạn chắc hẳn cũng đã biết thị trường nước cola đã được chiếm giữ bởi 2 thương hiệu khổng lồ là Coke và Pepsi. Khi mà hai vị trí đầu tiên trong tâm trí người tiêu dùng đã bị chiếm giữ bởi Coke và Pepsi thì 7up sẽ không thành công nếu định vị là một sản phẩm tương tự.


.

  • Nếu nhìn từ khía cạnh tâm trí của người tiêu dùng thì Coke sẽ chiếm vị trí đầu tiên, Pepsi sẽ chiếm vị trí thứ 2 và 7up sẽ chiếm vị trí thứ 3.

9. Định vị dựa trên công dụng:

  • Cuối cùng trong 9 chiến lược BookOke đề xuất đến bạn, chính là phương pháp định vị bằng công dụng mà sản phẩm hay dịch vụ mang đến cho bạn, cũng là một chiến lược đánh trực tiếp vào trọng tâm khách hàng quan tâm nhiều nhất. Một cách nhanh chóng và hiệu quả khi mang đến cho người tiêu dùng đúng chính xác công dụng họ có nhu cầu hoặc là những sản phẩm khác không có.

Cuối cùng, trong quá trình lên kế hoạch cho chiến lược định vị thương hiệu, bạn sẽ khó tránh khỏi những tình huống khiến mình có thể sao nhãng hoặc đi xa hơn so với mục tiêu ban đầu.

Chính vì vậy, trong quá trình định vị thương hiệu, để có hiệu quả tốt nhất, bạn cần vẽ lên sơ đồ tổng thể, tiếp đó cần phải hoạch định rõ ràng, logic theo các bước của quy trình định vị thương hiệu mà bạn đề ra, để có hướng đi rõ ràng và cụ thể, tránh mất thời gian và chi phí.

Trên đây là phần 2 của 9 chiến lược định vị thương hiệu mà BookOke - công ty giải pháp phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp, muốn giới thiệu đến bạn đọc, hy vọng chúng tôi đã mang đến những thông tin bổ ích giúp các marketer định vị thương hiệu đúng, xây dựng nên một thương hiệu thành công.

Bạn có thể ghé thăm website BookOke: BookOke – Leading appointment booking solution for businesses

Hoặc đọc thêm nhiều bài viết khác từ BookOke tại:

Khánh Hằng