Hai mô hình kinh doanh trà sữa năm 2019

Những năm gần đây, việc các quán trà sữa “mọc” lên hàng loạt đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Đây là một thị trường được dự đoán là đầy tiềm năng và sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Vậy, hiện nay có những mô hình quán trà sữa nào và ưu nhược điểm của từng mô hình ra sao? Hãy cùng nghiên cứu vấn đề này để giúp bạn có được cái nhìn rõ nét hơn khi quyết định mở một quán trà sữa nhé!

1. Mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống

Chắc hẳn bạn cũng đã ít nhất một lần gặp những quán trà sữa với đủ các loại can siro xanh, đỏ, tím, vàng tại các cổng trường học. Cùng với đó, bạn cũng hết sức lo ngại về vấn đề chất lượng của những can siro này. Và thậm chí, các bậc phụ huynh cũng đã cấm con cái của mình không được uống những cốc trà sữa được pha chế từ chính những can siro này.

Các mô hình kinh doanh trà sữa năm 2019

Mô hình quán trà sữa truyền thống hiện nay không còn nhiều. Bạn cũng chỉ nhìn thấy lác đác mô hình quán trà sữa này tại những vùng quê hay gần trường học.

Một ưu điểm nổi bật của mô hình quán trà sữa truyền thống là giá rẻ. Giá của một ly trà sữa dạng này chỉ dao động từ mười đến mười lăm nghìn đồng. Chủ các quán Trà sữa theo mô hình này cũng sẽ tiết kiệm được thời gian pha chế bởi chỉ cần có các loại siro là có thể dễ dàng pha chế được một ly trà sữa, hoàn toàn nhanh chóng và thuận tiện.

Các mô hình kinh doanh trà sữa năm 2019

Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu dùng để pha chế trà sữa lại rất rẻ và không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Vì thế, loại trà sữa này dễ gây hại cho sức khỏe của người sử dụng và sẽ không được khuyến khích sử dụng cũng như mở rộng mô hình quán trà sữa này.

2. Mô hình kinh doanh trà sữa hiện đại

Mô hình quán trà sữa hiện đại đang dần phổ biến hiện nay và nó cũng đã dần lấn át mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống. Đây là hình thức quán trà sữa mang phong cách chuyên nghiệp và sẽ được đầu tư kỹ càng hơn. Khách hàng đến với những quán trà sữa kinh doanh theo mô hình này cũng sẽ có sự lựa chọn đa dạng hơn cả về đồ uống và topping đi kèm.

Các mô hình kinh doanh trà sữa năm 2019

Cụ thể, thay vì chỉ có trà sữa với các vị bạc hà, dâu, socola như trước kia thì trà sữa chuẩn Đài Loan còn có nhiều món phong phú hơn như trà ô long sữa, hồng trà sữa, trà nhài, trà xanh đi kèm với các loại trân châu trắng, trân châu đen, trân châu sợi hay kem cheese và các loại thạch…

Bởi vậy, mô hình quán trà sữa mới này được ưa chuộng nhiều hơn cũng như hợp khẩu vị với đa phần khách hàng.

Song song với ưu điểm về chất lượng thì đương nhiên là sự hạn chế về giá thành. Giá một ly trà sữa tại các quán trà sữa hiện đại này sẽ cao hơn so với những ly trà sữa được pha theo mô hình trà sữa truyền thống. Bởi lẽ, tất cả các công đoạn từ không gian thiết kế của quán, từ hình thức order cho đến cốc đựng, nhân viên phục vụ… đều được chuẩn hóa từ A đến Z và được thực hiện theo một quy trình nhất định. Chủ của các quán trà sữa này cũng sẽ mất công hơn nhiều và cũng sẽ tốn thêm nhiều chi phí cho việc học công thức pha chế và đầu tư các trang thiết bị, vật dụng cho quán.

Các mô hình kinh doanh trà sữa năm 2019

Tuy giá thành của những cốc trà sữa theo mô hình quán trà sữa hiện đại có đắt hơn so với mô hình quán trà sữa truyền thống nhưng trong thời đại mới này, các khách hàng thường quan niệm “tiền nào của nấy” nên giá thành đối với họ không thành vấn đề.

Bất kể một ai kinh doanh cũng cần hiểu được rằng, khi người tiêu dùng càng thông minh và khó tính thì việc chuẩn bị và đầu tư cẩn thận cả về không gian của quán lẫn nguồn nguyên liệu là điều cần thiết và hoàn toàn xứng đáng để đạt được hiệu quả kinh doanh lâu dài và đem lại doanh thu cao. Nếu như muốn cạnh tranh được ở bối cảnh thị trường ngày càng khốc liệt với nguồn cung tăng lên hàng ngày như hiện nay thì bạn phải luôn đón đầu được xu thế, ngoài ra cũng cần lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với mình.

Các mô hình kinh doanh trà sữa năm 2019

Trên đây là các mô hình quán trà sữa hiện nay. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn đã có được sự lựa chọn và định hướng kinh doanh riêng cho mình trong lĩnh vực đồ uống. Chúc bạn sớm thành công với mô hình kinh doanh mà bạn lựa chọn nhé!

Tác giả: Nguyễn Đình Duy - FnB Việt Nam.