Những dạng video content mà người dùng yêu thích

72% doanh nghiệp nói rằng video content đã giúp tỉ lệ chuyển đổi của họ cải thiện rõ rệt. Video content đã mang đến một luồng gió mới đầy sinh lực, tạo ra rất nhiều cơ hội đột phá cho các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có thể tận dụng hết được sức mạnh của nó. Theo thống kê cho thấy, trong nội dung tiếp thi, video chỉ đứng thứ 3 trong danh sách những loại hình nội dung được doanh nghiệp sử dụng.

Đối với video content ngoài chi phí sản xuất thì điều gây trở ngại lớn nhất cho những người làm marketing đó chính là sự sáng tạo. Nếu bạn cũng đang loay hoay trong con đường chinh phục dạng thức mới này thì đừng bỏ lỡ những gợi ý dưới đây của Greenway nhé!

Những khía cạnh nội dung mà bạn có thể khai thác để tiếp cận người dùng bao gồm:
1. Vlog

Vlog là viết tắt của video blog

Vlog là viết tắt của video blog, là một dạng video ngắn giống như nhật ký video. Vlog có thể được thực hiện thủ công, đơn giản bằng các thiết bị thông minh như điện thoại, máy quay hoặc webcam máy tính. Các vlogger sẽ tận dụng sức mạnh của lời nói, hành động, biểu cảm của bản thân để dẫn dắt người xem vào câu chuyện. Họ có thể chia sẻ kinh nghiệm sống, chia sẻ vấn đề mà họ quan tâm hay những triết lý mà họ rút ra được từ cuộc sống thường ngày. Và mọi câu chuyện đời thường đều có thể được kể qua vlog. Cũng vì thế mà việc tạo ra một sản phẩm vlog sẽ không mất quá nhiều chi phí, có thể dẫn dắt theo định hướng cá nhân và dễ dàng tạo ra tương tác tuyệt đối với công chúng.Tuy nhiên, rất ít công ty có vlog nếu không muốn nói là hiếm hoi, bởi họ thường chi rất nhiều tiền cho video giới thiệu sản phẩm, video giới thiệu doanh nghiệp để đánh bóng cho trang đích.

Rõ ràng hướng đi này của các doanh nghiệp hoàn toàn không phải là sai lầm nhưng nó lặp đi lặp lại rằng vlog là rẻ tiền. Tại sao không thử quay một vlog 5 phút trước webcam của mình với một bản phác thảo ngắn gọn và xuất hiện như một người thực sự thay vì một đại sứ thương hiệu.

Còn chi phí cho nó ư? Chỉ một cốc cà phê mà thôi!

Groove Hàn Quốc cũng đã thực hiện điều đó để xây dựng một công ty phần mềm trị giá 100 nghìn đô la/ tháng. Mặc dù họ làm điều đó thông qua những blog video nhưng ý tưởng tương tự vẫn có thể được áp dụng, bạn có thể chia sẻ hành trình của mình thông qua những phương tiện mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Vlog là một lời khuyên thiết thực bởi nó tạo được sự gần gũi, thân thiết, đời thường, điều này có thể tạo cơ hội rất lớn cho bạn trong việc xây dựng thiện cảm, niềm tin và hình thành mối quan hệ với khách hàng.

2. Văn hóa

Điều làm nên linh hồn của doanh nghiệp không gì khác, chính là văn hóa doanh nghiệp. Yếu tố này luôn được hình thành song song với doanh nghiệp, nó không chỉ đơn thuần là văn hóa giao tiếp hay văn hóa kinh doanh, cũng không phải là những câu khẩu hiệu hùng hồn mà là tổng hợp dung hòa từ giá trị - niềm tin – chuẩn mực và hành vi. Vì thế mà đừng “tự ti” khi doanh nghiệp của bạn không có một “văn hóa cổ tích” như Google hay Pixar, công ty bạn vẫn sẽ có những điều nổi bật riêng biệt mà bạn hoàn toàn có thể chia sẻ với người xem. Nó thực sự là một nôi dung hiệu quả, sinh động góp thần tạo dựng thương hiệu và nét đặc trưng riêng cho doanh nghiệp của bạn.

Rất đơn giản, những video giới thiệu văn hóa doanh nghiệp có thể là một cuộc phỏng vấn nhân viên, những hoạt động giải trí ở văn phòng hay một bữa tiệc sinh nhật hay bất cứ thứ gì khác nữa tương tự như thế. Đó sẽ là minh chứng chân thực nhất thể hiện rằng doanh nghiệp của bạn không chỉ đơn thuần là một vòng quay công việc lặp đi, lặp lại một cách nhàm chán mà còn là những con người với rất nhiều tính cách đa dạng khác nhau. Thông thường những dạng video như vậy sẽ tạo ra hiệu quả rất tốt khi kết hợp với việc tuyển dụng nguồn nhân lực mới cho công ty. Bởi chẳng ai lại từ chối làm việc trong một môi trường thoải mái với đồng nghiệp thân thiện và một chế độ đãi ngộ tốt cả.

Hãy sử dụng chính những cái “đời thường” để làm nên những điều “bất thường”, chắc chắn bạn sẽ thấy những điều bất ngờ.

3. Phỏng vấn

Các cuộc phỏng vấn có thể là một cách dễ dàng để bạn tạo nên nội dung một cách nhanh chóng bằng cách mời khách hàng vào một loạt các cuộc phỏng vấn khác nhau và tận dụng những thông tin có được từ họ. Một trong những cách thường được các thương hiệu sử dụng đó chính là việc mời những người nổi tiếng tham gia vào cuộc phỏng vấn để gia tăng sự tương tác từ công chúng. Ngoài ra bạn cũng có thể tạo sự uy tín cho doanh nghiệp của mình bằng cách liên kết với các chuyên gia trong ngành để thực hiện những cuộc phỏng vấn này. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được số lượng người đăng ký email, liên kết ngược và tổng thể trong ngành.

4. Hướng dẫn

Những video với nội dung hữu ích theo dạnh hướng dẫn sẽ là một sự lựa chọn khôn ngoan cho các Marketer tiếp cận khách hàng, cho dù là những người khó tính nhất. Bởi người tiêu dùng đủ thông minh để biết khi nào họ bị bán và thường họ sẽ không thích điều đó. Một công ty về công nghệ có thể tập trung vào các video hướng dẫn sử dụng các sản phẩm hay khai thác lợi ích của sản phẩm khi khách hàng sở hữu là một ví dụ. Điện máy xanh cũng đã làm khá tốt điều này trong các chiến dịch marketing của mình để phủ sóng thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Video hướng dẫn của Điện máy xanh

Trong khi đó, các thương hiệu sức khỏe và chăm sóc sức khỏe có thể đưa ra các video cung cấp các mẹo tập luyện, chế độ dinh dưỡng hay các tiêu chuẩn đo lường. “Bà trùm” fitness Hana Giang Anh cũng đã làm rất tốt điều này trên Youtube Channel và các hệ thống các kênh truyền thông của mình.

Video hướng dẫn tập luyện tại nhà của Hana Giang Anh

Hãy nghĩ về một cách mà bạn có thể cung cấp một tài nguyên có thể hành động có liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và xây dựng một series những video hữu ích như thế.

5. Đánh giá sản phẩm

Một dạng nội dung video hữu ích nữa đó chính là đánh giá sản phẩm, dạng thức này khá phổ biến ở các trang web công nghệ và blog trên toàn thế giới. Nếu bạn có một nhóm công chúng nhất định và bạn đóng vai trò là người ảnh hưởng thì những lời đánh giá, nhận xét của bạn thực sự vô cùng có giá trị. Họ sẽ dựa vào những đề xuất của bạn để cân nhắc và lựa chọn mua hàng thay vì tự mình tìm ra mọi thứ. Dưới đây là một ví dụ về video đánh giá máy ảnh Fujifilm XT-100 của một Youtuber. Và bạn thấy đấy, dù hình ảnh khá đơn giản và ngôn từ được sử dụng ở video này cũng rất “đời thường” thì lượt xem của video này vẫn lên tới 109.528 lượt xem bởi nội dung hữu ích, thật đáng kinh ngạc phải không nào?

Video đánh giá máy ảnh Fujifilm XT-100 của một Youtuber.

6. Livestream

Các video phát trực tiếp đã bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2018 và vẫn tiếp tục trở nên phổ biến trong năm 2019 nhờ vào những tính năng trên các kênh mạng xã hội. Với thao tác đơn giản qua Facebook Live hay Periscope mà không cần một bên thứ 3, các doanh nghiệp có thể phát trực tiếp tới công chúng của họ bất cứ khi nào họ muốn. Có rất nhiều lý do được đưa ra chứng tỏ video trực tiếp thu hút lượng lớn người dùng. Một trong những lý do không thể phủ nhận đó chính là con người luôn có tâm lý muốn nắm bắt những thông tin nóng hổi. Hơn nữa, với video trực tiếp mọi người có thể tương tác ngay trực tiếp với nhau trong thời gian thực. Các doanh nghiệp có thể khai thác lợi ích này để sử dụng cho các buổi giới thiệu sản phẩm mới, hỏi đáp trực tiếp, giải đáp thắc mắc của khách hàng hay chia sẻ video phía sau hậu trường hay những thứ tương tự như thế. Ví dụ, trong lần trình làng 2 mẫu xe oto đầu tiên tự sản xuất: LUX A 2.0 và LUX SA 2.0 tại Paris Motor Show 2018, thương hiệu Mô tô đầu tiên ở Việt Nam – Vinfast đã sử dụng rất thành công Facebook Live để thu hút khán giả. Và bạn nghĩ sao về những con số tương tác ở livestream này?

Vinfast livestream trực tiếp trong lần ra mắt xe hơi LUX A2.0 và LUX SA 2.0

Có quá nhiều thứ hay ho để bạn có thể khai thác nội dung ở dạng thức video mà lại đánh trúng được vào thói quen, tâm thức của người dùng hiện nay. Vấn đề là, bạn nên sử dụng vlog, video phỏng vấn, review hay Livestream mà thôi. Và nên lưu ý rằng, hãy đo lường hiệu quả của chúng vào cuối ngày để xác định những vị trí, hình thức tiếp cận nội dung phù hợp nhất. Những loại video khác nhau sẽ đem lại những giá trị khác nhau nếu nó được đặt đúng nơi và nội dung tuyệt vời sẽ chứa đựng một giá trị riêng có sức mạnh hơn bất kỳ 1 loại sản phẩm, dịch vụ nào. Vì vậy, hãy sáng tạo những nội dung video gây ngạc nhiên cho người xem của bạn ngay thôi nào.

Xem thêm về video content tại đây: https://www.greenway.com.vn/nhung-dang-video-content-ma-nguoi-dung-yeu-thich/

Xem thêm các bài viết phân tích chuyên sâu tại:https://www.greenway.com.vn/tin-tuc/

Thu Huyền