Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

YouTube ảnh hưởng đến thói quen trang điểm của phụ nữ nhiều nhất

YouTube là một trong những hình thức giải trí yêu thích nhất của giới trẻ Việt Nam. Ngoài ra, việc xem video trên smartphone cũng đã trở nên rất phổ biến.

Do video cung cấp thông tin nhiều hơn văn bản hoặc hình ảnh, sức ảnh hưởng của nó hiển nhiên cũng lớn hơn, có thể so sánh với các phương tiện truyền thông khác, và nó đã trở thành một trong những công cụ hiệu quả nhất cho người làm tiếp thị.

Video được xem là nguồn thông tin quan trọng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực trang điểm. Để biết tầm ảnh hưởng của YouTube đối với phụ nữ Việt Nam, bạn có thể tham khảo thông tin từ khảo sát Q&Me với tựa đề Nguồn thông tin về trang điểm của phụ nữ Việt Nam

Trong số phụ nữ tuổi từ 16-49, 74% người có trang điểm, trong đó 17% người trang điểm mỗi ngày. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn có những phụ nữ không trang điểm ngay cả khi ở nơi công sở. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát trên 508 phụ nữ có trang điểm để biết họ tìm thông tin trang điểm từ đâu.

Tổng hợp câu trả lời của những người được khảo sát, không quá ngạc nhiên khi biết nguồn thông tin từ “Bạn bè” chiếm thứ hạng cao nhất (46%). Việt Nam là đất nước phổ biến về thông tin truyền miệng nên những người biết nhiều cũng trở thành nguồn thông tin quan trọng nhất.

Đứng ở hạng tiếp theo là “YouTube” (38%). “YouTube” nhận được sự bình chọn nhiều nhất từ giới trẻ tuổi teen với 44% người bình chọn. Đây là nhóm người thường xuyên sử dụng công nghệ kĩ thuật số và không phụ thuộc nhiều vào sách vở, tạp chí truyền thống. Mặc dù tỉ lệ chung không cao, nhưng trong nhóm tuổi này, tỉ lệ người bình chọn “Instagram” lại cao một cách đáng ngạc nhiên, và đây cũng là một điều chúng ta cần nên lưu ý.

Ngay cả khi chúng tôi hỏi về tên gọi của website và tạp chí (câu trả lời cho ý kiến tự do), Youtube vẫn đứng top với tỉ lệ rất cao, theo sau là Tạp chí làm đẹp, Phụ Nữ, Facebook và Eva. Điều này cho thấy YouTube là một trong những nguồn thông tin được phụ nữ sử dụng nhiều nhất.

Một trong những lí do khiến Youtube trở thành nguồn thông tin trang điểm phổ biến là nhờ nội dung hay và phong phú. Ở Việt Nam không có nhiều thông tin trang điểm, ngay cả trên các website nhãn hiệu và cộng đồng. Trong khi đó, bạn lại có thể dễ dàng có được thông tin trang điểm mới nhất từ khắp nơi trên thế giới thông qua YouTube.

Nhân vật nổi tiếng nhất trên thế giới về thông tin trang điểm trên YouTube là Michelle Phan, một người hướng dẫn trang điểm gốc Việt đã kiếm hàng triệu đô la từ YouTube. Khảo sát của chúng tôi cho thấy có 20% người biết và 27% người đã từng nghe qua tên cô ấy. Tỉ lệ này chắc chắn sẽ vẫn còn tăng thêm, bởi những người từng xem video của cô sẽ bàn tán về cô cả khi online lẫn offline. Đây là một ví dụ điển hình về sự lan rộng của thông tin hữu ích thông qua con đường truyền miệng.