AI: Chìa khóa cho những chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Một quảng cáo cần hiển thị trước khách hàng tiềm năng bao nhiêu lần thì mới thật sự hiệu quả? Trong nhiều thập kỷ qua, các công cụ quảng cáo số giúp cho việc chạy quảng cáo trở nên dễ dàng hơn, tuy nhiên, song song đó vẫn còn nhiều điểm bất cập.

Một quảng cáo thành công không thể chỉ dựa vào số lần hiển thị để đánh giá, mà còn phải dựa vào khả năng nhận diện và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Về điểm này thì trí tuệ nhân tạo (AI) chính là giải pháp tối ưu cho các nhà tiếp thị.

Giới hạn tần suất vẫn là chưa đủ

Các công cụ giới hạn tần suất quảng cáo giúp đo lường và điều chỉnh số lần một người có thể nhìn thấy một quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, câu hỏi về số lần hiển thị tối ưu của quảng cáo vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Nếu xuất hiện quá ít, quảng cáo có thể không gây được ấn tượng với khách hàng. Nhưng nếu lặp đi lặp lại quá nhiều lần, quảng cáo có thể gây nhàm chán, khiến cho lượng tương tác thấp, tạo ấn tượng tiêu cực hoặc thậm chí hủy hoại danh tiếng của nhãn hàng.

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện nhằm tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề này. Trong khi các nhãn hàng có tên tuổi như Procter & Gamble giới hạn tần suất quảng cáo trực tuyến của họ thành ba lần một tháng, Facebook lại khuyên rằng một chiến dịch quảng cáo nên xuất hiện từ một đến hai lần một tuần, trong suốt 10 tuần.

Nguồn: Internet

Tuy nhiên, việc đưa ra một con số đo lường chính xác không khác gì mò kim đáy bể bởi số lần xuất hiện lý tưởng của một quảng cáo còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, bao gồm phương tiện, danh mục, mục tiêu và loại quảng cáo.

Nếu đưa ra phán đoán không chính xác, doanh nghiệp sẽ lãng phí rất nhiều tiền vào CPL (Cost Per Lead), CPA (Cost Per Action) và những quảng cáo trực tuyến khác nữa. Trong khi đó, một quảng cáo thành công không chỉ phụ thuộc vào số lần hiển thị mà còn dựa vào việc tiếp cận và thu hút đúng đối tượng, vào đúng thời điểm và trên đúng kênh quảng cáo.

Vì vậy, trước khi đặt câu hỏi “khách hàng tiềm năng nên xem quảng cáo của tôi bao nhiêu lần?” Các nhà tiếp thị cần tự hỏi “Làm thế nào để có thể tìm và nhắm đến đúng khách hàng mục tiêu?”

Nhắm đúng đối tượng

Quảng cáo nên nhắm đến đúng khách hàng tiềm năng là những cá nhân và tổ chức có nhu cầu mua sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, tối đa hóa cơ hội để quảng cáo được khách hàng tiềm năng nhìn thấy.

Theo cách làm truyền thống, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư một khoản lớn vào việc thuê nhân viên giúp nghiên cứu, thu thập và phân tích dữ liệu. Điều này thường không đem lại hiệu quả mà còn khiến cho việc tiếp cận mục tiêu quảng cáo trở nên khó khăn hơn.

Nhờ vào AI, ngày nay các nhà tiếp thị và quảng cáo có thể dễ dàng định vị được khách hàng tiềm năng, đồng thời tạo ra nhiều chiến dịch quảng cáo hiệu quả, cá nhân hóa cao. Bằng cách kết hợp dữ liệu của công ty và bên thứ ba, AI có thể xác định được nhiều phân khúc khách hàng, dựa trên các hành vi, sở thích, thói quen tìm kiếm và mua hàng của họ. Chương trình dự đoán AI sẽ sắp xếp các khách hàng có hành vi tương tự nhau vào cùng phân khúc, từ đó, xếp hạng mức độ tiềm năng của các nhóm khách hàng (nhằm chọn ra được nhóm khách hàng tiềm năng nhất). Những thông tin này có thể được sử dụng để nâng cao chất lượng quảng cáo trực tuyến.

Một số giải pháp AI, chẳng hạn như CrossX, còn có thể giám sát và hiểu được hành trình mua sắm của khách hàng trên các thiết bị khác nhau. Ví dụ, Khải bắt đầu mở trình duyệt tìm kiếm sản phẩm trên điện thoại di động, sau đó Khải so sánh giá trên chiếc máy tính bảng và cuối cùng là thực hiện mua hàng trên máy laptop của anh ấy.

Với lượng thông tin trên, AI dễ dàng nhắm đúng mục tiêu vào đúng thời điểm trên đúng kênh và điều chỉnh các thông điệp quảng cáo sao cho phù hợp với các đối tượng khác nhau.

Dự đoán tần suất quảng cáo tối ưu nhờ AI

Mặc dù rất khó tìm ra đáp án chính xác cho câu hỏi “quàng cáo cần xuất hiện bao nhiêu lần là đủ?” nhưng với sự trợ giúp của CrossX, doanh nghiệp có thể sở hữu những câu trả lời sát với thực tế nhất. Bằng cách liệt kê những thiết bị truy cập thuộc sở hữu của một người, AI có thể cung cấp cái nhìn tổng quan về hành vi của người đó. Dựa vào cơ sở trên, AI giúp doanh nghiệp xác định số lần hiển thị quảng cáo cần thiết.

Thông qua các dữ liệu được thu thập và phân tích bằng máy, AI cũng có thể xác định được giá thầu tốt nhất ngay khi số lần hiển thị (number of impressions) thay đổi và giúp doanh nghiệp dự đoán tần suất quảng cáo tối ưu dựa vào tỉ lệ nhấp chuột (CTR) cao nhất

Với xu hướng marketing đặt khách hàng làm trung tâm như hiện nay, việc có thể cung cấp các chiến dịch quảng cáo nhắm đến mục tiêu chính xác, được cá nhân hóa cao là một lợi thế rất lớn. Nó có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí trả cho CPA (Cost Per Action) và CPL (Cost Per Lead), tăng tỉ lệ hoàn vốn ROI (Return On Investment) và đưa doanh nghiệp dẫn trước một bước.

Bằng cách giúp doanh nghiệp hiểu chính xác những gì khách hàng tiềm năng quan tâm cũng như những nhân tố tác động đến quyết định mua hàng của họ, AI không loại bỏ câu hỏi về tần suất xuất hiện của quảng cáo mà hơn thế nữa, AI giúp doanh nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng quảng cáo để đạt được hiểu quả cao hơn.

Nguồn: Appier – Công ty công nghệ chuyên cung cấp nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI)