Làm thế nào để tái thương hiệu thực sự thành công?

Việc tái thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế, đặc biệt là khi bạn đã có số lượng lớn khách hàng cố định. Giống như Juventus - Liên đoàn bóng đá Ý - gần đây đã cho ra đời bộ nhận diện hoàn toàn mới theo xu hướng đơn giản hoá trước những đánh giá thấp từ truyền thông xã hội. Bất chấp những phản ứng mãnh liệt từ những người hâm mộ trung thành của Juventus, những chuyên gia thiết kế chuyên nghiệp đều công nhận rằng Juventus đã tái thương hiệu rất thông minh, sáng tạo và phù hợp với một câu lạc bộ đang tìm cách bứt phá mọi tiêu chuẩn, khuôn mẫu của một đội bóng để trở thành một thương hiệu mang tính thị trường hơn, như Manchester United hay Real Madrid. Việc thiết kế lại logo gắn liền với những sự kết nối về lịch sử và cảm xúc có thể gây khó khăn với những cơ quan/ đại lý thiết kế, đặc biệt cần cân nhắc rất kĩ để biết những điều khiến những người hâm mộ thể thao hài lòng hay giận dữ.

Với những trường hợp mà công ty thiết kế được uỷ quyền hoàn toàn để làm lại thương hiệu, họ phải thực sự cẩn thận để hoàn thành mục tiêu đưa thương hiệu đó lên tầm cao mới mà vẫn bảo tồn được những yếu tố cốt lõi của thiết kế.

Điều này liên quan đến việc kiểm tra các thành phần mang tính biểu tượng tạo nên bản sắc từ trước đến nay và cân nhắc thận trọng về những gì thương hiệu mới mong muốn hướng tới.

Qua cách tiếp cận khéo léo này, các nhà thiết kế có thể gián tiếp nhắc đến lịch sử của thương hiệu đó, từ đó vừa bảo tồn được cái gốc, cái cốt lõi của nó mà vừa có thể mạnh mẽ tiến tới tương lai. Bằng cách xem lại chủ đề cốt lõi của thương hiệu, các nhà thiết kế có thể tạo ra những nét mới thể hiện được chủ đề này tuyệt vời nhất. Và cũng qua việc phân tích những ý nghĩa đằng sau những yếu tố của logo cũ, họ có thể quyết định có thể biến những yếu tố nào thành mới.

Sự linh hoạt này thay đổi dựa trên yêu cầu của khách hàng. Trong một số trường hợp, việc bảo tồn được chủ đề chủ đạo của logo cũ chính là một thành công. Khi chúng tôi làm việc với tổ chức Stand To End Rape (STER) để thiết kế lại bộ nhận diện của họ, chúng tôi đã kết hợp những yếu tố có trong logo cũ với những cái hiện đại và có chủ ý hơn, để giúp logo mới có thể đồng nhất chủ đề những theo một cách hữu dụng hơn và tính thẩm mỹ cao hơn.

Mọi yếu tố của logo cũ đều có trong logo mới theo một hướng rõ ràng hơn và có mục đích hơn. Dải băng trừu tượng ở quanh hình vẽ của logo cũ tượng trưng cho những cánh tay của cộng đồng gồm cả nam giới và nữ giới. Chúng tôi đã biến đổi màu xanh lá cây trừu tượng, mang lại cho nó một tông teal hoà bình hơn và biến nó trở thành một biểu tượng của tình yêu mà được nhân đôi lớp khiên bảo vệ. Đồng thời, chúng tôi đã cân bằng cái chủ đạo giữa kiểu chữ và kiểu logo bằng cách cân bằng kích thước của chúng. Qua việc chỉnh sửa font chữ, họ đã giúp nó dễ đọc hơn dưới cả hình thức được in hay điện tử.

Hãy quan sát logo có chức năng như một cách viết chữ lồng nhau monogram.

Ngược lại với bộ nhận diện đó, đây là một ví dụ về những yếu tố trong logo cũ không hề thể hiện được mong muốn mà thương hiệu muốn hướng đến, và họ cho phép chúng tôi hoàn toàn sáng tạo, “đại tu" lại thiết kế của họ. Adeiza Gaming là một công ty tổ chức sự kiện về game ở Abuja. Logo trước đây của họ mang mong cách retro cổ điển của những thập niên 70, 80 - hoàn toàn phù hợp với những ý tưởng về sự hội tụ của các game thủ. Cho dù vậy, nhà sáng lập của Adeiza Gaming đã thấy rằng sự kiện của họ giống như một trải nghiệm chung độc nhất vô nhị, kết hợp với những tiến bộ mới nhất trong giới game - từ những trò chơi bóng đá, đua xe hay bắn súng độ phân giải cao ở PlayStation 4 cho đến những bộ tai nghe thực tế ảo (VR).

Công việc chính là tìm ra hướng đi mà có thể kết hợp tất cả những yếu tố này cùng với nhau để tạo nên một bộ nhận diện hình ảnh đặc biệt riêng. Và đây là kết quả.

Logo mới của họ có 5 màu, trong số đó có 4 màu mang màu sắc vô cùng sống động, được lấy cảm hưngs từ bộ điều khiển Xbox. Bàn phím game được mô tả qua việc sử dụng không gian âm, được nhân đôi như kính VR. Chắc chắn rằng kiểu chữ không thể bỏ qua vì nó có Futura được sửa đổi với chữ “A" hình tam giác từ bộ điều khiển PlayStation.

Như các bạn đã thấy, không hề có một công thức máy móc, nghiêm ngặt nào, mà thay vào đó, cách tiếp cận này cho phép các nhà thiết kế bắt đầu từ những yếu tố hiện tại đi kèm mong đợi của khách hàng. Nó thực sự không thể khéo léo và linh hoạt hơn. Vì vậy, với 2 bước trong cách tiếp cận này, thương hiệu sẽ hội nhập cùng thế giới ngày càng phát triển và cũng làm hài lòng những yêu cầu của khách hàng.

Tại Việt Nam, chúng tôi cũng đã từng cung cấp dịch vụ xây dựng lại hình ảnh thương hiệu cho một số thương hiệu, giúp họ xuất hiện trước mắt khách hàng với diện mạo mới mẻ, rõ ràng về tầm nhìn của công ty và giá trị sản phẩm, dịch vụ mà họ đem đến cho người tiêu dùng.


Phát triển nhãn hiệu trà Việt Anh - 2018 (thiết kế bởi cộng đồng nhà thiết kế 9Print).

Viet Anh Tea là thương hiệu cung cấp các dòng sản phẩm trà Việt Nam truyền thống được thành lập năm 2011. Viet Anh Tea mong muốn qua các sản phẩm trà của mình sẽ đem lại cảm giác thoải mái; vui vẻ cho tất cả những ai thưởng thức trà và yêu các giá trị văn hoá truyền thống. Viet Anh Tea đã xây dựng sản phẩm “Tinh hoa Trà Việt” nhằm quảng bá không chỉ tới những người Việt Nam; mà còn mong muốn giới thiệu trà Việt đến bạn bè quốc tế.

Phương án phát triển thương hiệu mới phải thể hiện được tính truyền thống, tự nhiên của thương hiệu. Một sản phẩm trà thuần Việt, đem lại cảm giác ấm cúng, sản phẩm an toàn từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên thuần khiết.


Một sản phẩm khác, thương hiệu trà Cozy do cộng đồng nhà thiết kế 9Print phát triển năm 2011.

Những giá trị của thương hiệu được thể hiện qua những hình vẽ minh hoạ.

Một cách nào đó dán tiếp tăng doanh số bán hàng của họ thông qua mẫu mã bao bì. Sau đây là một ví dụ về việc xây dựng mẫu mã bao bì mới bắt mắt hơn.