Xu hướng ứng dụng AI tại Singapore: Những kỳ vọng trong năm nay

Tiềm năng của Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày một lớn mạnh, minh chứng bằng những giá trị khi ứng dụng AI trong kinh doanh giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và giảm chi phí vận hành.

Singapore hiển nhiên được xem là trung tâm trí tuệ nhân tạo của khu vực châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Theo dự báo của các chuyên gia công nghệ thì trong năm nay chúng ta sẽ chứng kiến những bước tiến mới trong việc ứng dụng AI tại “đảo quốc sư tử” Singapore.

Nguồn: smu.edu.sg

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Appier và Forrester vào tháng 9 năm 2018, 50% các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực viễn thông, tài chính, bảo hiểm, công nghệ thông tin và bán lẻ ở Singapore đã phần nào đó ứng dụng các giải pháp AI trong hoạt động doanh nghiệp. 31% các doanh nghiệp chưa ứng dụng AI trả lời rằng họ đang lên kế hoạch tiếp cận công nghệ này vào giữa năm 2019.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp ở Singapore đang có hứng thú với việc ứng dụng AI vào mục đích cải thiện các giải pháp và quy trình hiện có hơn là sử dụng AI với mục đích thúc đẩy đổi mới sáng tạo (như tại Đài Loan, Hàn Quốc và Indonesia).

Lãnh đạo các doanh nghiệp hiểu rằng AI là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đổi mới và cạnh tranh. Mặc dù, nhiều doanh nghiệp sẽ gặp những thách thức khi nhận ra việc ứng dụng và triển khai các giải pháp AI khó hơn cả niềm tin mà họ đã từng được thuyết phục. Nghiên cứu sâu sắc về những quy trình cũng như và các vấn đề trong kinh doanh, và lựa chọn giải pháp AI phù hợp cho từng mục tiêu, sẽ là những yếu tố then chốt để doanh nghiệp có thể ứng dụng thành công AI.

Nguồn nhân lực chất lượng cao cũng rất quan trọng đối với sự thành bại của các dự án ứng dụng AI. Chính phủ Singapore hiện đang tiếp tục khuyến khích mọi người theo học ngành Khoa học Máy tính, và đồng thời làm việc với công ty công nghệ để đào tạo nguồn nhân lực chuẩn bị sẵn sàng cho những xu hướng và các kỹ thuật liên quan đến AI trong tương lai.

Bên cạnh AI thì Fintech (Công nghệ Tài chính) cũng là lĩnh vực giàu tiềm năng. AI là một trong những xu hướng chủ đạo của Fintech (bên cạnh Tiền mã hóa Crypto) và đã được ứng dụng vào một vài lĩnh vực như Bảo hiểm, Cho vay (Ví dụ: Dự báo tín dụng) và Quản lý tài sản.

Trong thời gian tới, AI sẽ tiếp tục được ứng dụng để giải quyết nhiều vấn đề hóc búa hơn, đặc biệt là khi chúng ta đang chứng kiến những tiến bộ về Deep Learrning (Học sâu), hay cũng chính là mảng tiên tiến nhất của công nghệ AI. Khả năng thu thập và xử lý lượng dữ liệu khổng lồ sẽ có tính chất quyết định đối với việc duy trì đà phát triển trong lĩnh vực này, và ‘data readiness’ (‘sẵn sàng về dữ liệu’) chính là mối quan tâm hàng đầu trong năm 2019.

Nghiên cứu của Appier và Forrester cũng chỉ ra rằng vấn đề lớn nhất mà các tổ chức ở châu Á Thái Bình Dương, trong đó có Singapore, đang đối mặt chính là việc thu thập và hợp nhất dữ liệu. Những tổ chức quy mô lớn sẽ xúc tiến thành lập những trung tâm dữ liệu trong khu vực.

Chúng ta sẽ thấy rằng, AI và tự động hóa làm việc rất chặt chẽ với nhau. Tự động hóa được chứng minh qua tính hiệu quả trong việc thực hiện nhanh chóng các hoạt động lặp đi lặp lại, nhưng không phải lúc nào cũng làm việc một cách thông minh. Ví dụ, tự động hóa rất hữu ích cho việc gửi email hàng loạt. Đặc biệt, khi nhờ sự hỗ trợ từ AI, nội dung vẫn có thể được gửi rộng rãi, nhưng việc gửi email sẽ trở nên hiệu quả hơn. Ứng dụng AI sẽ giúp nâng cao tính tự động hóa giúp công việc được hoàn thành một cách nhanh chóng với quy mô lớn hơn, và hiệu quả khả quan hơn.

Các doanh nghiệp ở Singapore vẫn đang thận trọng trong việc áp dụng AI. Các nhà cung cấp AI phải xác minh và giải thích các giải pháp của họ một cách rõ ràng. Thực tế, người tiêu dùng đang ngày càng cảnh giác hơn đối với cách các thương hiệu và dịch vụ đang sử dụng dữ liệu cá nhân của họ. Do đó, các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng mọi công cụ AI họ sử dụng hay chuyên gia dữ liệu đang làm việc cho doanh nghiệp đó cần thận trọng và có trách nhiệm với các dữ liệu cá nhân của khách hàng.

Vì vậy, sự ảnh hưởng lớn nhất của AI trong năm nay sẽ không đến từ các ứng dụng quy mô lớn như xe tự lái, mà là từ những tiến bộ và cải tiến liên tục, minh chứng bằng những tác động vô hình nhưng mạnh mẽ của AI trong kinh doanh và trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Nguồn: Appier – Công ty công nghệ chuyên cung cấp nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI)