Vietnam Digital Landscape Q3/2015 - Facebook sẽ tiếp tục lên ngôi

Năm 2014, doanh thu từ Facebook và Google đã vượt qua 70% tổng doanh thu của ngành quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam. Và đến 2015, con số này dự đoán sẽ tiếp tục tăng hơn nữa. Thị phần của các Website trong nước trong miếng bánh quảng cáo trực tuyến ngày càng bị thu nhỏ.

Lời giải đáp cho việc này có thể được chứng minh qua báo cáo Việt Nam Digital Landscape (*) mới nhất được cập nhật vào Quý 3 năm 2015 của Moore Corporation sắp công bố chính thức vào tháng 10/2015 này. Trong báo cáo cập nhật lần này, bên cạnh những con số đáng chú ý về doanh thu quảng cáo, rất nhiều những thông tin thú vị khác cũng được Moore corp công bố dựa trên những số liệu nghiên cứu và thu thập được

1. Hành vi người dùng Internet đã và đang thay đổi từng ngày

So sánh Hành vi người dùng Internet, năm 2014, nếu top 3 hoạt động thường xuyên nhất của ở nhóm đối tượng từ 15 – 24 tuổi là Chat, Social Networking và Email thì ngay sau 1 năm, đến 2015 top 3 hoạt động này đã thay đổi hoàn toàn, Social Network là hoạt động thường xuyên nhất, tiếp đó là nhu cầu xem Video Online và sử dụng Search Engine để tìm kiếm thông tin.

Online Activities (15 -24) 2014 vs Online Activities (15 -24) 2015:

Nguồn: Vietnam Digital Landscape Q1/2015 và Q3/2015

Tương tự với nhóm đối tượng người sử dụng Internet ở độ tuổi 25 – 34, nhóm đối tượng thường đã có công việc thường sẽ kiểm tra Email thường xuyên nhất, bên cạnh việc Chat hay Reading Newspaper thì theo báo cáo được cập nhật vào tháng 09/2015, các hoạt động này đang được thay thế bằng Social Network, Search Engine và Online Video

Có thể thấy sự chuyển biến rõ rệt trong hành vi lẫn thói quen người dùng Internet ngày nay, từ việc Reading Newspaper (được định nghĩa là việc mở trình duyệt và vào trang chủ của trang báo muốn đọc) sang xu hướng cập nhật các tin tức, đặc biệt là các Breaking News ngay trên chính News Feed của Facebook, khi thấy bạn bè chia sẻ link bài viết và họ sẽ thường click vào để đọc, chứ không còn vào trang chủ của báo nữa.

Facebook ngày nay ngoài việc kết nối bạn bè, còn là nơi cập nhật một cách mới nhất và có thể nói là nhanh nhất, thậm chí độc nhất các tin tức hằng ngày. Có thể thấy, chính sự thay đổi lớn này trong hành vi người dùng, không phải là vô cớ khi kết luận Facebook sẽ tiếp tục giữ vững ngôi vị đứng đầu của mình.

Online Activities (25 -34) 2014 vs Online Activities (25 -34) 2015:

Nguồn: Vietnam Digital Landscape Q1/2015 và Q3/2015

2. Định dạng quảng cáo hấp dẫn

Không nhà quảng cáo nào có thể phủ nhận sự hấp dẫn từ các định dạng quảng cáo trên Facebook. Từ Image Ads, Video Ads đến Multi Ads, từ Desktop, Tablet đến Mobile, từ CPC đến Reach&Frenquency Buying, hay mới đây nhất là Local Awareness Ads, Facebook đã và đang hỗ trợ tối đa cho các nhà quảng cáo truyền tải thông điệp của mình đến với khách hàng tiềm năng, ở một mức giá có thể xem là “mềm” so với các hình thức khác. Sự hấp dẫn còn đến từ việc các quảng cáo này ngày càng được tối ưu để tăng trải nghiệm cho chính người dùng chứ không gây khó chịu hay làm phiền họ.

3. Tính năng mới, công nghệ mới

Bước tiến mới nhất của Facebook là việc ra mắt Video Calling tại Việt Nam vào những ngày qua đã đánh dấu một bước tiến công nghệ vượt bậc của nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Facebook đang dần khẳng định định vị “công ty chuyên về Mobile” của mình khi liên tục cập nhật các tính năng hỗ trợ cho Mobile và tối ưu thêm trải nghiệm của người dùng.

Có thể thấy, với 1,49 tỷ user trên toàn cầu, trong đó 80% là Active User và 90% là Mobile Active User, nếu Facebook triển khai thành công tính năng này trên toàn bộ các quốc gia mà Facebook có mặt thì Facebook có khả năng cao Facebook có thể trở thành mạng di động toàn cầu lớn nhất trên thế giới.

Nếu trước đây nhà quảng cáo tiếp cận một cách số đông khách hàng của mình bằng Print, Billboards, Magazines, CPD,... với những thông điệp cố định thì bây giờ nhà quảng cáo đã có những cách tiếp cận một cách cá nhân hoá tới từng người dùng(from random to personalize) thông qua chính chiếc điện thoại của họ, và Facebook đến lúc đó vẫn sẽ là một trong những công cụ quan trọng nhất của các chiến dịch quảng cáo online.

(*) Bản cập nhật mới nhất Quý 3/2015 dự kiến được công bố vào 10/10/2015

Vietnam Digital Landscape là báo cáo thường niên của Moore Corporation, một Performance Based Advertising Agency tiên phong trên thị trường quảng cáo trực tuyến của Việt Nam, được cập nhật 2 lần mỗi năm vào Tháng 3 và Tháng 10, tổng hợp các số liệu tổng quan về ngành Digital cũng như các dữ liệu về người dùng Internet tại Việt Nam, cung cấp một bức tranh toàn cảnh giúp các doanh nghiệp có cơ sở định hướng cho chiến lược Digital Marketing của mình.