Các ứng dụng nhắn tin đã thay đổi cách thức giao tiếp trong công việc? Lưu

Kurokawa Kengo
Founder / CEO, Asia Plus Inc.

Email và tin nhắn di động đã từng là những phương thức được sử dụng phổ biến nhất để giao tiếp trong công việc. Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của trước đây.

Hiện nay khi mà điện thoại thông minh và các ứng dụng nhắn tin trở nên phổ biến rộng rãi trong đời sống hàng ngày của người Việt, cách thức chúng ta giao tiếp công việc với nhau cũng thay đổi theo.

Hiện nay, các ứng dụng nhắn tin là phương thức được sử dụng rộng rãi nhất. Những phương thức được nhiều người sử dụng nhất lần lượt là: Zalo (79%), Email (63%), Facebook Messenger (61%) và Skype (31%). Facebook được sử dụng cho những mục đích giao tiếp đa dạng còn Zalo được ưa chuộng để giao tiếp với những người quen thân trong mạng lưới quan hệ của mỗi người, do đó, Zalo được sử dụng nhiều hơn để trao đổi với đồng nghiệp, đối tác.

Ưu điểm của các ứng dụng nhắn tin là tốc độ và sự linh hoạt trong định dạng thông tin khi giao tiếp. Bên cạnh những định dạng thông tin truyền thống vẫn đang được sử dụng là tin nhắn dạng chữ (text message – 89%) và tin nhắn thoại (voice message – 86%), người Việt cũng sử dụng các định dạng khác để trao đổi công việc như định dạng hình ảnh (84%) và video (55%). Những định dạng khác nhau này đều được hỗ trợ bởi Zalo, Facebook Messenger cũng như các ứng dụng nhắn tin khác.

Bên cạnh các ứng dụng nhắn tin, phương thức giao tiếp truyền thống là Email vẫn tiếp tục được sử dụng phổ biến trong công việc. Tuy vậy, một điều đáng chú ý là chỉ 1/3 số người đi làm được hỏi được cấp Email có tên miền công ty, còn lại 2/3 vẫn sử dụng các dịch vụ Email miễn phí như Gmail và Yahoo! Mail. Điều này có thể được lý giải bởi các lý do như chi phí phụ trội cho doanh nghiệp hoặc tần suất sử dụng Email của nhân viên không cao để được cấp Email tên miền công ty. Dù vì nguyên nhân gì, con số này có thể mang lại ấn tượng không tốt về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy được dùng rộng rãi nhưng các ứng dụng nhắn tin vẫn bị giới hạn ở những trao đổi thông thường còn những thông tin nội bộ chính thống vẫn được trao đổi thông qua các phương thức truyền thống. Để nhận thông tin cập nhật nội bộ về sản phẩm, dịch vụ mới của công ty hay để báo cáo tình hình công việc, Email được sử dụng nhiều hơn hẳn các phương thức khác, tiếp sau Email là văn bản. Để xin nghỉ phép, 51% gọi điện, 41% sử dụng văn bản (đơn xin nghỉ phép) và 31% viết Email. Các phương thức truyền thống có điểm bất lợi là mất nhiều thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp hơn các ứng dụng công nghệ thống tin hiện đại. Ngoài ra, những phương thức này cũng không tận dụng được nguồn dữ liệu để đưa vào phân tích trên hệ thống.

Tại Trung Quốc, các chương trình tích hợp với ứng dụng nhắn tin đã làm thay đổi cách thức giao tiếp trong cuộc sống cũng như trong công việc. WeChat có những tích hợp cho phép người dùng có thể mua sắm, gửi/ nhận tin nhắn cá nhân cũng như tin nhắn công việc. Ở Việt Nam hiện nay, người tiêu dùng đã rất tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong đời sống, tuy nhiên, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc và kinh doanh vẫn đang ở một độ trễ nhất định.

Với sự kết hợp của công nghệ hàng đầu và kiến thức chuyên gia trong ngành nghiên cứu thị trường, Asia Plus luôn theo dõi và cập nhật những xu hướng thị trường mới nhất để đồng hành với doanh nghiệp con đường phát triển thành công.

Đọc báo cáo đầy đủ tại đây. Đọc thêm nhiều báo cáo thị trường mới nhất MIỄN PHÍ của Q&Me tại đây. Quý khách hàng có có thể liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email info@qandme.net hoặc số điện thoại (+84) 2839 100 043 để có thêm thông tin chi tiết.

Sửa lần cuối: Kurokawa Kengo (06/03/2019)
Đăng trang chủ
05/03/2019
1,210 lượt xem