5 điều doanh nghiệp cần chuẩn bị để ứng dụng AI

Ông Charles Ng, Phó Chủ tịch Trí tuệ Nhân tạo (AI) Doanh nghiệp tại Appier, doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị để khai thác lợi thế từ công nghệ này.

PwC công bố cuộc khảo sát với hơn 1.300 CEO tại 91 quốc gia cho biết, có đến 85% các CEO toàn cầu tin rằng trí thông minh nhân tạo (AI) là công nghệ sẽ thay đổi doanh nghiệp trong 5 năm tới.

Tuy có cái nhìn khá tích cực về AI, 23% các CEO chưa có kế hoạch để triển khai công nghệ này và 35% “có kế hoạch triển khai” trong ba năm tới. 33% đã triển khai “một cách rất hạn chế”. Chưa đến 1/10 CEO đã triển khai AI trên phạm vi rộng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc e ngại của các CEO, phần lớn trong số đó là chưa có sự chuẩn bị vì không biết nên bắt đầu từ đâu. Theo ông Charles Ng, doanh nghiệp Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này mặc dù rất muốn triển khai AI. Dưới đây là 5 lời khuyên của ông cho các doanh nghiệp trước khi ứng dụng AI.

Ý chí và sự ủng hộ quyết liệt của những lãnh đạo cao nhất công ty

Thực tế hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đang tìm cách để thực hiện các dự án về AI hoặc các dự án số hóa dữ liệu. Đương nhiên, sự thành công hay không thì bao giờ cũng có sự chỉ đạo và quyết tâm từ những người lãnh đạo cấp cao nhất, đó là Ban giám đốc của doanh nghiệp đó.

Sự ủng hộ từ các doanh nghiệp là rất quan trọng vì các dự án về AI hay số hóa dữ liệu là những dự án rất lớn, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải chuẩn bị cơ sở hạ tầng phần cứng cũng như sự thay đổi về hành vi và thói quen làm việc của người lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần điều chỉnh hay thay đổi các quy trình làm việc. Những thay đổi lớn như vậy có được sự thành công chính là do có được sự ủng hộ từ các cấp lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp.

Xác định mục tiêu cụ thể của việc ứng dụng công nghệ AI

Xác định chính xác mục tiêu khi ứng dụng AI là rất quan trọng vì điều này sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể của doanh nghiệp.

Truyền thông, trao đổi nội bộ và với bên ngoài tổ chức

Khi ứng dụng AI hay các dự án mang quy mô lớn sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong một tổ chức cũng như thay đổi về quy trình và công nghệ. Chính vì thế, việc đòi hỏi người sử dụng chính là nhân sự của doanh nghiệp phải hiểu rõ “vì sao mình phải làm thế” và “những lợi ích mang lại” là rất quan trọng. Bên cạnh đó, khách hàng, đối tác hay nhà cung ứng phải được giải thích một cách rõ ràng rằng việc doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ sẽ tạo ra tác động như thế nào.

Doanh nghiệp phải bảo được hạ tầng dữ liệu

Đây là một trong những thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam. Dù Việt Nam sử dụng AI khá sớm nhưng nhiều doanh nghiệp Việt, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có được cơ sở hạ tầng dữ liệu tốt.

Doanh nghiệp cần phải tự nghiên cứu để hiểu về cơ bản về AI công nghệ

Muốn ứng dụng AI hiệu quả, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu để hiểu rõ AI có thể giúp họ giải quyết được vấn đề gì và những vấn đề ngoài tầm của AI. Nó có nghĩa là các doanh nghiệp cần xác định vấn đề của họ trước và sau đó xem lại là liệu vấn đề đó có thể giải quyết bằng công nghệ AI được hay không.

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư, 28/01/2019