Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Việt Nam – quốc gia lớn về tiêu thụ bia (không có sự tham gia của phụ nữ)

Việt Nam là một trong những nước nổi trội nhất khi nhắc đến bia. Theo số liệu của năm 2013, Việt Nam được xếp trong top 10 nước tiêu thụ nhiều bia nhất thế giới.

Tỉ lệ tăng 7.3% so với năm vừa rồi là tỉ lệ cao nhất trong top 10 nước. Nếu so sánh số liệu mới nhất hiện nay với số liệu của 10 năm trước, tức năm 2004, sức tiêu thụ bia đã tăng 233.5%!

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên lưu ý rằng số liệu này chỉ dựa trên sự đóng góp của nam giới, bởi phụ nữ Việt Nam vẫn còn rất bảo thủ về việc uống bia.

Thông qua công cụ nghiên cứu thị trường “Q&Me”, chúng tôi đã tiến hành khảo sát trên phụ nữ từ 18 đến 29 tuổi. 60% người phản hồi trả lời rằng họ “hiếm khi uống bia” hoặc “không bao giờ uống bia”. Tương tự như vậy, trong số những người uống bia, 65% cho biết rằng họ không uống nhiều hơn 1 chai.

Vậy nguyên nhân ở đây là gì? 41% phụ nữ cho rằng “phụ nữ không nên uống bia”. Không chỉ có phụ nữ mà 72% nam giới cũng ủng hộ ý kiến này. Mặc dù nghe có vẻ không công bằng khi những nam giới uống nhiều bia lại đưa ra ý kiến như vậy, nhưng có vẻ như người Việt Nam vẫn còn giữ lối suy nghĩ truyền thống về việc phụ nữ uống bia.

Vậy những phụ nữ thường uống bia sẽ cư xử thế nào? Thường họ sẽ giả vờ như họ không uống nhiều bia. 50% những phụ nữ uống bia thường xuyên trả lời rằng “họ giả vờ họ không biết uống bia”.

Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bia Việt Nam. Hiện nay Việt Nam là nước đứng thứ 10 trên thế giới về sức tiêu thụ bia, trong khi một nửa số người tiêu dùng lại không dám uống bia. Chúng ta có thể thấy thị trường bia sẽ mở rộng đến mức nào khi người dân suy nghĩ thoáng hơn về việc phụ nữ uống bia ở nơi công cộng.

Q&Me Vietnam Market Research