5 cách đón đầu xu hướng bao bì trong tương lai

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, các thương hiệu cần thiết kế bao bì có khả năng chuyển tải câu chuyện thương hiệu và đề xuất cho khách hàng một trải nghiệm ý nghĩa chứ không chỉ nhằm tạo ra ấn tượng trên kệ trưng bày.

Thực tế cho thấy thời gian người tiêu dùng dành cho mua sắm tại cửa tiệm ngày càng ngắn lại. Việc đi mua sắm đang dần trở thành “nhiệm vụ hằng ngày” cần được hoàn thành nhanh chóng hơn là “niềm vui khám phá”. Sự phát triển của mua hàng trực tuyến càng khiến cho vấn đề này trở nên tệ hơn, khi mà cơ hội trải nghiệm sản phẩm gần như không còn nữa. Trong khi đây là một trong những điểm thú vị của việc mua hàng tại tạp hóa. Vì lí do này, các thương hiệu cần đầu tư kĩ hơn về bao bì sản phẩm để thật sự khác biệt và tạo kết nối với khách hàng. Nếu thương hiệu không tạo cho người tiêu dùng cảm xúc gì thì sản phẩm càng dễ dàng bị bỏ qua, dù là được trưng bày tại tiệm tạp hóa hay trên trang web mua sắm trực tuyến. Nhưng làm sao để đạt được điều đó?

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, các thương hiệu cần thiết kế bao bì có khả năng chuyển tải câu chuyện thương hiệu và đề xuất cho khách hàng một trải nghiệm ý nghĩa chứ không chỉ nhằm tạo ra ấn tượng trên kệ trưng bày. Một thương hiệu để thành công phải rất hiểu khách hàng mục tiêu của mình và có thể kết nối với họ về mặt cảm xúc bằng việc kể về câu chuyện thương hiệu một cách chân thực và ấn tượng. Hơn hết, khách hàng đang tìm những sản phẩm độc đáo và có thể nói lên được cái tôi, tính cách của họ chứ không chỉ đơn thuần là vì chức năng của sản phẩm.

Bài viết dưới đây đề xuất 5 cách để một sản phẩm có thể tạo ra kết nối về mặt cảm xúc với khách hàng và khác biệt:

1. Bao bì thể hiện sự thấu hiểu người tiêu dùng

Hơn cả việc xác định nhóm đối tượng mục tiêu và các đặc điểm nhân khẩu học, thương hiệu còn cần tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu, mong muốn và khát khao của họ. Đây là những điều sẽ tiết lộ “insight” thúc đẩy hành vi mua hàng. Từ đó ta dễ dàng xác định định vị cụ thể cho thương hiệu để có thể kết nối với người tiêu dùng và kích thích nhu cầu mua sắm từ họ. Tìm hiểu về insight là bước đầu tiên của việc tạo ra thay đổi.

Miếng dán chống UV của La Roche-Posay là một cải tiến sản phẩm dựa trên nghiên cứu 19.000 người bao gồm cả nam và nữ, cho thấy 92% người tiêu dùng biết rằng phơi nắng không được bảo vệ có thể gây lão hóa sớm và ung thư da, nhưng chỉ 26% chủ động bảo vệ bản thân quanh năm, bất kể mùa nào. Khi sử dụng, miếng dán UV sẽ thay đổi màu sắc nhằm thể hiện các mức độ tiếp xúc với ánh nắng. Từ đó, người tiêu dùng cũng có thể biết mức độ bị ảnh hưởng bởi tia UV của làn da bằng cách tải hình ảnh của miếng dán lên một ứng dụng của La Roche-Posay.

2. Bao bì truyền tải một câu chuyện thú vị

Người tiêu dùng luôn quan tâm đến quá trình phát triển sản phẩm, tại sao sản phẩm hiệu quả và phù hợp với họ. Cách hiệu quả nhất để thể hiện các thông tin đó là tận dụng những câu chuyện thú vị, hài hước hay khơi gợi cảm hứng. Vì đây sẽ là cầu nối với người mua về mặt cảm xúc. Từ đó có thể thay đổi nhận thức của người tiêu dùng và kích thích họ mua sắm.

Sản phẩm rượu sa-kê Japanese Koi từ tập đoàn Imayotsukasa Sake Brewery đã giành được giải Bạch kim tại giải thưởng Pentawards năm 2016. Đây là ví dụ nổi bật về việc sử dụng cá Koi - một loài cá đặc trưng của Nhật Bản - để thể hiện tính đặc trưng của thương hiệu đến từ đất nước mặt trời mọc. Thương hiệu này nổi tiếng trong ngành với một lịch sử lâu dài về sản xuất rượu sake nguyên chất, hoàn toàn không pha loãng hoặc trộn thêm phụ gia.

Ảnh: Fabawards.

3. Bao bì kết nối với cảm xúc

Bao bì sản phẩm không chỉ dùng để truyền tải các lợi ích sản phẩm, những giá trị thương hiệu mà còn góp phần thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng và mua sản phẩm. Bao bì nên truyền tải thông điệp của thương hiệu ngay từ thời điểm người tiêu dùng chạm vào sản phẩm, thể hiện chức năng thông qua thiết kế bao bì, cách đóng gói, thậm chí là trước khi họ thực sự sử dụng chúng. Các nhãn hàng cần tích cực truyền tải câu chuyện thương hiệu trên các kênh social media hoặc ngay trên nhãn sản phẩm để có thể kết nối và tạo ra sự đồng điệu từ người tiêu dùng.

Ví dụ bao bì của sản phẩm Assam Ice Tea của Uni-President. Trên bao bì là hình ảnh bò sữa cách điệu trong hình dáng túi trà nhằm thể hiện chức năng của sản phẩm trà sữa này một cách hài hước. Vì vậy, nếu biết cách tận dụng các họa tiết và biểu tượng quen thuộc, thương hiệu sẽ trở nên đáng nhớ và dễ thương hơn.

Ảnh: Mousegraphics.

4. Hãy thành thật

Thương hiệu nên tận dụng các thiết kế bao bì gây tò mò nhằm kích thích mong muốn sở hữu từ khách hàng. Tuy rằng gây tò mò nhưng cũng cần phải đúng sự thật, ngược lại sẽ không hiệu quả. Thiết kế bao bì còn có khả năng tăng thêm giá trị cho thương hiệu bằng cách thể hiện chân thực các đặc trưng của sản phẩm. Như là gửi đi một thông điệp sống xanh bằng cách khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các chất liệu thân thiện với môi trường hoặc tái chế vỏ hộp. Vậy nên trung thực là yếu tố hàng đầu trong việc thể hiện thông điệp với người tiêu dùng. Đừng quên áp dụng các nguyên tắc thiết yếu trong khi thiết kế bao bì là tối giản và hiệu quả. Điều này nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nắm bắt các thông tin quan trọng và dễ dàng hơn khi quyết định mua hàng.

Một ví dụ nổi bật là sữa hữu cơ Oat-Ly, một sản phẩm yến mạch đóng gói (ready to drink) đến từ Thụy Điển. Thương hiệu này luôn muốn đưa đến người tiêu dùng các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng tối đa nhưng có tác động tối thiểu đến môi trường. Triết lý thương hiệu của Oat-ly nêu rõ rằng họ “không phải là một công ty hoàn hảo, nhưng chúng tôi luôn hướng đến sự thật”. Khi các thương hiệu trung thực, mọi người sẽ tin tưởng họ.

Ảnh: Oatly.

5. Tạo lối đi riêng

Trong môi trường bán lẻ, các thương hiệu hiếm khi phá vỡ các khuôn phép. Vậy nên đôi khi cần dũng cảm làm điều gì đó khác đi vì thế giới đang dần đổi thay. Để bao bì của sản phẩm có thể lan truyền trên mạng xã hội, hãy thử đổi mới cách tiếp cận và sử dụng các thiết kế độc đáo. Đột phá trong thiết kế bao bì thể hiện thương hiệu biết mình là ai, mục đích của sản phẩm là gì và họ tự tin vào lựa chọn đó. Sự khác biệt sẽ thu hút người tiêu dùng và kích thích cảm giác muốn sở hữu sản phẩm.

Một ví dụ nổi bật của phần này là bao bì sản phẩm thịt cao cấp của thương hiệu Man Cave. Thương hiệu này đã đoạt giải Bạch kim tại Pentawards năm 2016, nhận xét về thương hiệu này: “Quá trình phát triển từ một gian hàng tại chợ nông sản Minneapolis đến cửa hàng tạp hóa, yêu cầu Man Cave cần có một thiết kế bao bì cho sản phẩm Craft Meats để nhấn mạnh những đổi mới trong việc kết hợp hương vị và tôn chỉ luôn đề cao chất lượng của nhà sản xuất. Thiết kế bao bì của Man Cave thể hiện rõ tính năng sản phẩm đồng thời nhấn mạnh tính cách thương hiệu. Điều này gợi nhớ đến phong cách thiết kế bao bì các sản phẩm bia thủ công ngày xưa. Hướng đến khách hàng yêu thích sự tối giản, thiết kế mới sử dụng kiểu chữ viết tay trên nền đen mạnh mẽ và hình ảnh một người người đàn ông râu quai nón với các hình xăm đầy tay, cùng với taglines: “Long live the butcher!” (Thịt muôn năm).

Ảnh: CBX.

Kết luận

Như đã lập luận ở trên, xu hướng của bao bì của tương lai không chỉ nhằm gây ấn tượng trên kệ trưng bày mà còn gia tăng kết nối với người tiêu dùng. Thiết kế bao bì có đầu tư kĩ càng sẽ có khả năng “chạm vào trái tim” người tiêu dùng bằng một câu chuyện thể hiện tính cách thương hiệu. Đồng thời cũng tạo cơ hội để người tiêu dùng chia sẻ quan điểm của họ về sản phẩm với những người khác. Thật vậy, phải ở một mức độ dũng cảm nhất định để có thể trở nên thực sự độc đáo và giúp sản phẩm trở nên nổi bật hơn. Người ta vẫn nói cơ hội sẽ đến với người dũng cảm mà.

Cassandra Wong
*Nguồn: Equus