Marketer Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Marketing Executive @ YouNet Media

[Brand Worth-To-Watch] Mạng xã hội bùng nổ về VinFast – Ô tô Việt Nam ước mơ bước ra thế giới

Sự kiện ra mắt xe VinFast đã tạo ra một tiếng vang lớn trên mạng xã hội những ngày đầu tháng 10 năm 2018. Những chiến lược truyền thông khá bài bản giúp VinFast bước đầu thành công và đem lại một niềm hi vọng về thương hiệu Việt Nam trên con đường vươn ra thế giới.

*Brand Worth-To-Watch: Loạt bài viết phân tích những thương hiệu mới nổi trên Social Media, do các chuyên gia phân tích của YouNet Media, Agency hàng đầu về Social Insight & Solution thực hiện. Những thương hiệu xuất hiện trong series này cần thỏa mãn 3 tiêu chí: [1] Mới xuất hiện trên thị trường trong thời gian ngắn [2] Tạo được làn sóng quan tâm của dư luận và khách hàng mục tiêu [3] Nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng.

VinFast là một thương hiệu xe ô tô đến từ tập đoàn Vingroup với khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam mang tầm thế giới. Cùng khám phá những bước đi đầu tiên trên con đường mang thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới của VinFast qua bài phân tích dưới đây của YouNet Media.

Lễ ra mắt bùng nổ mạng xã hội

Thảo luận về VinFast bùng nổ vào ngày ra mắt sản phẩm tại Paris Motor Show 2018.

Giai đoạn 1: Trước ra mắt

Ngày 6/9 video quảng cáo chính thức đầu tiên của hai mẫu xe VinFast thu hút sự chú ý với 18,959 thảo luận. Vào 2 ngày 30/9 - 1/10 hàng loạt thông tin về Vinfast cận ngày ra mắt được đăng tải trên mạng xã hội thu hút 41,346 thảo luận.

Thông tin về việc VinFast sẽ mời ngôi sao quốc tế đình đám đến góp mặt trong buổi lễ đã khiến người dùng xôn xao bàn tán, góp phần tăng thảo luận tự nhiên trong giai đoại trước khi ra mắt sản phẩm.

Giai đoạn 2: Trong sự kiện ra mắt

Sự kiện ra mắt VinFast tại Paris thu hút sự quan tâm lớn với 117,913 lượt thảo luận (vào ngày 02/10). Thảo luận này cao gấp 3 lần so với sự kiện ra mắt Bphone 3 diễn ra sau VinFast 1 tuần (vào ngày 10/10).

Hàng loạt người nổi tiếng chia sẻ livestream cùng với những câu chuyện truyền cảm hứng thu hút sự quan tâm của người dùng mạng và lượng thảo luận tự nhiên về sản phẩm cũng tăng cao. Không chỉ livestream tại fanpage chính thức của VinFast, mà còn ở các kênh thông tin khác như Kênh14, VnExpress, CafeBiz...

Sự kiện ra mắt sản phẩm của VinFast nhận về sự quan tâm cực lớn.

Giai đoạn 3: Sau ra mắt

Sau sự kiện ra mắt, VinFast duy trì thảo luận về thương hiệu bằng một cuộc thi ảnh “Tự hào Việt Nam”. Cuộc thi cũng giúp thương hiệu tạo UGC (người dùng tự tạo content) với những bài viết truyền cảm hứng. Giai đoạn thực hiện cuộc thi lượng thảo luận là 105,587 (4/10-14/10).

Các nguồn thảo luận và nhóm từ khóa hàng đầu về VinFast:

Thông tin thảo luận của người dùng tập trung tại các diễn đàn, cộng đồng về xe và các trang tin nhanh.

Các nhóm từ khóa nổi bật về VinFast:

Sự kiện ra mắt: từ khóa nổi bật Paris Motor Show (283,013 mentions) chiếm đa số thảo luận về vinfast trong thời gian gần đây. Điều đó cho thấy sức lan tỏa lớn của sự kiện ra mắt trong cộng đồng.

Thương hiệu VinFast: Người dùng bày tỏ sự tự hào của mình về sản phẩm xe hơi made-in Việt Nam với từ khóa "tự hào" (33,894 mentions) và "Thương hiệu Việt" (21,691 mentions). Bên cạnh thảo luận tự nhiên (organic mention), thương hiệu VinFast cũng chủ động đưa ra cuộc thi viết "Tự hào việt nam" để đẩy cảm xúc lên cao.

Sản phẩm VinFast: Từ khóa "thiết kế", "chất lượng", "mẫu xe" (80,005 mentions) được sử dụng để người dùng thảo luận về hai mẫu xe được trưng bày trong ngày ra mắt.

Nhân vật quan trọng: Với những từ khóa như "anh Vượng" hay "Phạm Nhật Vượng" (57,625 mentions), thảo luận người dùng hướng về sự thành công của chủ tịch tập đoàn Vingroup và những khía cạnh xung quanh sự nghiệp của ông.

Phản hồi của cộng đồng mạng về thương hiệu và sản phẩm VinFast

Về thương hiệu (VinFast và Tập đoàn Vingroup)

*Số liệu trên chỉ thống kê tổng lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu VinFast và thương hiệu tập đoàn Vingroup, không bao gồm những comment và thảo luận không chứa từ khóa "vinfast", "vingroup".

Buzz volume về thương hiệu VinFast cao đỉnh điểm trong ngày diễn ra sự kiện tại Paris Motor Show (54,718 mentions). Nhờ sự kiện ra mắt VinFast mà thảo luận của người dùng đối với thương hiệu tập đoàn Vingroup tăng cao với 9,537 mentions(1/10-15/10) so với giai đoạn trước là 2,410 mentions (1/9-15/9).

Về sản phẩm (Xe VinFast)

Các chủ đề được thảo luận sôi nổi nhất đầu tiên là thiết kế nội ngoại thất của xe với 46.94%. Chủ đề giá bán cũng được bàn luận sôi nổi không kém khi giá bán của xe vẫn còn là ẩn số với 35.48%. Nhiều dự đoán, suy luận được đặt ra từ phía người dùng.

Video so sánh xe VinFast với các sản phẩm đến từ các đối thủ khác cũng rất được quan tâm với 12.34%. Tên gọi sản phẩm cũng được đem ra bàn tán (5.23%), nhiều người cho rằng tên gọi này khá khó nhớ, dễ gây nhầm lẫn với một vài thương hiệu khác.

Người dùng bày tỏ cảm xúc vui sướng khi xe ô tô Việt Nam có “thiết kế đẹp và sang trọng như vậy”, vượt xa khỏi mong đợi của họ (58.13%). Yếu tố hàng Việt cũng là một điểm cộng lớn, người dùng cho biết sẽ ủng hộ hàng Việt Nam (32.54%) nếu có điều kiện. Và cuối cùng họ cũng cho biết mình tin tưởng vào các sản phẩm đến từ tập đoàn Vingroup (9.33%).

Bên cạnh đó, nhiều người dùng cho rằng đây chẳng qua là “tất cả phụ tùng là hàng ngoại, đem về lắp ráp rồi gắn mác là thương hiệu Việt lên thôi” (40.54%). Thời gian sản xuất quá nhanh cũng khó mà tránh khỏi những nghi ngờ về chất lượng sản phẩm VinFast (34.6%). Người dùng cũng cho rằng với định vị xe cao cấp thì VinFast không thể cạnh tranh lại những đối thủ ngoại khác tại thị trường Việt Nam, càng không thể vươn ra thế giới (24.86%).

Phương thức truyền thông nâng tầm thương hiệu của VinFast

1. Xây dựng hình ảnh thương hiệu mang tính quốc tế cao độ

VinFast với tham vọng sản phẩm mang tầm cỡ quốc tế nên khi bắt đầu gây dựng một thương hiệu đã chọn Paris Motor Show - triễn lãm uy tín bậc nhất. Từ khóa Paris Motor Show là từ khóa hot nhất khi nhắc về VinFast với 283,013 thảo luận. Bên cạnh đó VinFast cũng chọn hợp tác cùng ngôi sao hàng đầu thế giới để nâng tầm sản phẩm của mình sánh với các sản phẩm ngoại khác.

Chiến dịch truyền thông bài giúp VinFast bước đầu tạo dựng nhận diện thương hiệu khá thành công khi giờ đây khi nhắc đến VinFast ai cũng biết đến là thương hiệu xe ô tô made-in Việt Nam thuộc tập đoàn Vingroup. Sự kiện nổi tiếng quốc tế và ngôi sao thế giới chính là điểm nhấn và tạo hiệu ứng lan truyền để quảng bá cho tên tuổi một hãng xe mới. Điều này cũng giúp đặt nền móng cho việc ô tô VinFast xuất hiện tại đấu trường quốc tế, tỏ ra không hề thua kém khi đặt cạnh các đối thủ khác.

2. Khơi gợi lòng tự hào dân tộc

Truyền thông đánh vào “lòng tự hào dân tộc” luôn được các thương hiệu Việt khai thác và người dùng cũng tỏ ra rất ủng hộ. Niềm tự hào dân tộc cũng chính là một trong những lợi thế cạnh tranh rất lớn của VinFast khi hãng xe hơi Việt bước vào cuộc đua cạnh tranh với các "ông lớn" từ phương Tây. Từ khóa “tự hào” chiếm 33,984 thảo luận.

Tuy nhiên thì “lòng tự hào dân tộc” vẫn chưa đủ, để thương hiệu có chỗ đứng thật sự trên thị trường, điều cốt yếu vẫn là chất lượng và giá cả. Nếu VinFast đáp ứng được những kì vọng của người tiêu dùng thì sẽ là một “cú nổ lớn” cho thương hiệu. Đây sẽ là những bước đi đầu lạc quan cho sự phát triển của ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam.

3. Phủ sóng truyền thông bằng Influencers đắt giá

Sự rầm rộ trong truyền thông của VinFast cả ở cường độ và sự lan tỏa, bao phủ khắp mạng xã hội. Hàng loạt những kênh truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội với các Influencers chia sẻ livestream cùng với dòng status bày tỏ quan điểm về sự tự hào. Cách thức truyền thông đa dạng và phủ khắp các kênh social media giúp VinFast tạo tiền đề tốt cho sự ra mắt sản phẩm.

Các khách mời đến sự kiện ra mắt VinFast: Hoa hậu Trần Tiểu Vy, Á hậu Hoàng Thùy và người mẫu Quang Đại phần nào gây nên sự chú ý cho người dùng. Đặc biệt là sự xuất hiện của David Beckham với 15,837 thảo luận đã giúp VinFast nâng tầm thương hiệu của mình.

Kết

Buzz volume cao, chỉ số cảm xúc khá tốt cũng như tỉ lệ thảo luận về thương hiệu và sản phẩm tăng cao trong giai đoạn ra mắt sản phẩm phần nào thấy được thành công của VinFast trong việc tạo tiếng vang cho thương hiệu.

Với những bước đi chiến lược trong bước đầu tạo dựng thương hiệu xe ô tô Việt bước ra thế giới với cách tổ chức sự kiện mang tính chiến lược bên cạnh việc sử dụng Influencers có tính toán và khá bài bản.

Trong tương lại hi vọng rằng VinFast sẽ có những chiến lược tiếp theo để tăng cường nhận diện thương hiệu cả trên social media và ngoài đời thực. Trở thành thương hiệu thể đủ mạnh để cạnh tranh với các thương hiệu ngoại và thực sự tạo ra môt niềm tự hào cho người Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Loan Nguyen

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Thương hiệu của bạn quan tâm tới việc theo dõi, đo lường phản hồi người dùng mạng và phân tích đối thủ cạnh tranh trên Social Media? Hãy đăng ký ngay để nhận miễn phí Mẫu Báo Cáo Brand & Competitor Mornitoring Report mà các CMO, Manager của thương hiệu đình đám đang sử dụng, do YouNet Media độc quyền cung cấp.