Marketer PhamTrinhAnh Minh
PhamTrinhAnh Minh

Copywriter @ Adina Việt Nam

Xu hướng thương hiệu thời đại 4.0

Mỗi một thời điểm khác nhau, thương hiệu lại mang một đặc điểm khác nhau để phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu như Branding 1.0- Thương hiệu gắn liền với lợi ích khách hàng, Branding 2.0- Thương hiệu gắn liền với nhu cầu khách hàng, Branding 3.0- Thương hiệu gắn liền với sở thích khách hàng thì với Branding 4.0- Thương hiệu gắn liền với giá trị cộng đồng.

xu-huong-thuong-hieu-thoi-dai-4.0

Khác với các thế hệ trước, branding 4.0 ra đời, tạo nên bước chuyển lớn, biến thương hiệu trở thành một cá nhân, mang tính cách giống như con người. Tuy nhiên, khi tương tác với khách hàng, cuộc đối thoại giữa thương hiệu và cá nhân không chỉ là cuộc đối thoại giữa cá nhân với cá nhân mà thương hiệu còn gắn theo mình giá trị cộng đồng. Có nghĩa là, thương hiệu có nhiều trách nhiệm hơn một cá nhân thông thường.

Một thương hiệu luôn gắn liền với giá trị cộng đồng không phải nói đâu xa chính là Vinamilk- Thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam theo xếp hạng của tạp chí Forbes Việt Nam vừa được công bố tháng 8/2018.

xu-huong-thuong-hieu-thoi-dai-4.0

Khi nhắc đến Vinamilk, chúng ta không chỉ nhắc đến hình ảnh những chú bò vui nhộn, đáng yêu hay chất lượng tuyệt hảo “Sữa tươi nguyên chất trăm phần trăm” mà chúng ta còn biết đến Vinamilk như một thương hiệu luôn có trách nhiệm với cộng đồng với không ít các quỹ lớn nhỏ được Vinamilk khởi xướng như "Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam"; "Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam"; "Quỹ học bổng Vinamilk Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam"… với số tiền hàng chục tỷ đồng. Mới đây, Vinamik và Bệnh Viện Chợ Rẫy đã cùng ký kết Hợp tác chiến lược tiếp tục 3 năm 2019-2021 về vấn đề “Chăm sóc dinh dưỡng, phát triển sản phẩm chuyên biệt cho Bệnh nhân điều trị nội ngoại trú và đào tạo chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng chuyên sâu với tiêu chuẩn quốc tế”. Có thể nói, Vinamilk đi đầu trong công cuộc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu gắn liền với giá trị cộng đồng.

Chính nhờ điều đó đã khiến khách hàng trung thành càng trung thành hơn với thương hiệu. Bên cạnh đó lôi kéo thêm nhiều khách hàng tiềm năng- đặc biệt là Gen Z- thế hệ đang dần chiếm lĩnh thị trường trong những năm tới- thế hệ khó tính và dễ thay đổi. Bởi vì điều mà thương hiệu mang lại không chỉ là giá trị cộng thêm mà là trách nhiệm với cộng đồng khi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm.

xu-huong-thuong-hieu-thoi-dai-4.0

Tuy nhiên, dù xây dựng hình ảnh tốt đẹp thế nào nhưng một thương hiệu tốt nên (bắt buộc) xuất phát từ một chất lượng tốt. Chỉ có như vậy, thương hiệu mới phát triển được bền vững dài lâu.

Nguồn: Adina Việt Nam